Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo Thông tư quy định một số hoạt động trong lĩnh vực Nhiếp ảnh

01/03/2012 | 08:16

(VP) - Sáng 29/2, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị hữu quan tại Hà Nội về Dự thảo Thông tư quy định một số hoạt động trong lĩnh vực Nhiếp ảnh. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng và bà Đoàn Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cùng chủ trì  Hội thảo.

Cùng dự Hội thảo có đại diện các cơ quan, ban, ngành, lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình; các Chi hội nhiếp ảnh và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.  

Theo ông Vi Kiến Thành, năm 2000, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) đã ban hành Quy chế số 19 về hoạt động triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật. Tuy nhiên, sau 11 năm thực hiện, quy chế này đã bộc lộ nhiều điều chưa phù hợp với tình hình phát triển chung của nhiếp ảnh Việt Nam.  

Ngày 21/3/2011, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 940/QĐ-BVHTTDL về xây dựng Thông tư quy định một số hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Thực hiện quyết định này, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phối hợp với Vụ Pháp chế xây dựng dự thảo thông tư.  

Đến nay, dự thảo đã được sửa đổi, bổ sung 07 lần và đã nhận được nhiều góp ý của các Bộ, ngành, Sở VHTTDL, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan.   Để thông tư khi ban hành phù hợp với tình hình thực tế và sự phát triển của ngành nhiếp ảnh, lần này Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục tổ chức hội thảo tại Hà Nội nhằm lấy ý kiến của các cá nhân, đơn vị hữu quan góp ý cho Dự thảo thông tư (trước đó Hội thảo đã được tổ chức lấy ý kiến góp ý tại thành phố Hồ Chí Minh).  


Toàn cảnh buổi Hội thảo

Qua trao đổi và thảo luận, đã có 10 ý kiến góp ý được trình bày. Trong đó, các ý kiến góp ý đã đưa ra các vấn đề sát với thực trạng hoạt động nhiếp ảnh hiện nay như việc cấp phép triển lãm nên thông thoáng; những điều cấm về hoạt động nhiếp ảnh phải thật chi tiết và cụ thể phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam; đồng thời vấn đề vi phạm bản quyền nhiếp ảnh phải có chế tài xử phạt rõ ràng.  

Theo ông Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL), Thông tư này nên được sửa theo ý kiến của các đơn vị, đồng thời lấy thêm ý kiến của các đơn vị liên quan thuộc Bộ VHTTDL như: Cục Bản quyền tác giả, Cục Hợp tác quốc tế, Cục Văn hóa cơ sở và đặc biệt là ý kiến của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Cũng tại Hội thảo, vấn đề được các đại biểu quan tâm, thảo luận nhiều nhất là tình trạng phát tán ảnh “nude” và những hệ luỵ dẫn đến nếu Thông tư không quy định rõ ràng, có ý kiến cho rằng nên chăng xây dựng một trang mạng chính thống để đưa những bức ảnh “nude” nghệ thuật đã được thẩm định lên để công chúng thưởng thức, qua đó công chúng có hiểu biết sâu hơn về “nude” nghệ thuật. Ngoài ra, các đại biểu cũng lưu ý việc ngăn chặn tình trạng phát tán ảnh “nude” phản cảm trên các trang mạng cần phải có chế tài xử lý nghiêm minh và quyết liệt…  

Tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự, ông Vi Kiến Thành khẳng định, Ban soạn thảo sẽ tập hợp các ý kiến góp ý sau đó sẽ sửa đổi, bổ sung thông tư cho phù hợp với tình hình thực tế và thực trạng phát triển của ngành nhiếp ảnh. Đồng thời, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ tiếp tục tiếp nhận những ý kiến góp ý về Dự thảo thông tư đến quý II/2012.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×