Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo quốc tế Việt Nam- Châu Phi lần thứ 2

19/08/2010 | 08:32

(VP)- Sáng 17/8, Hội thảo Quốc tế Việt Nam – châu Phi lần thứ 2 với chủ đề “Việt Nam-châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững” đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Tham dự hội thảo còn có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Cheick Sidi Diarra và 50 đoàn đại diện các nước châu Phi, các tổ chức quốc tế cùng đông đảo quan chức các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2003, hội thảo Việt Nam-châu Phi lần thứ 1 đã được tổ chức, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, mở ra hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và châu Phi. Việc tổ chức hội thảo lần thứ 2 vào dịp này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, củng cố cơ sở và nền tảng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - châu Phi bước sang giai đoạn mới, hợp tác phát triển bền vững cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại hội thảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Là nước bạn truyền thống, có quan hệ thân thiết và hữu nghị với các nước châu Phi anh em, vào lúc này, Việt Nam càng thấy cần phải tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi vì lợi ích của cả hai bên, vì hòa bình, ổn định và phát triển của cả Việt Nam, châu Phi và trên toàn thế giới. Chúng ta vui mừng nhận thấy, trong những năm qua, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và châu Phi đã có những bước phát triển thực chất. Nhiều thỏa thuận đã được triển khai cụ thể, tạo cơ sở ngày càng vững chắc cho mối quan hệ giữa hai bên thời gian tới”.

Thời gian qua, hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giữa Việt Nam và một số quốc gia châu Phi đã có những bước phát triển tốt đẹp. Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch đã được tổ chức giữa Việt Nam với một số nước châu Phi, bước đầu đáp ứng được mong đợi của nhân dân hai bên. Năm 2009, Việt Nam đã tổ chức thành công “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nam Phi”, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân Nam Phi. Việt Nam và các nước châu Phi có nhiều tiềm năng và thế mạnh để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Ta và một số nước châu Phi đang thúc đẩy ký các văn bản để tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Hải Anh
Ảnh: TTXVN

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×