Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo quốc tế ”Đờn ca tài tử và những lối hòa đàn ngẫu hứng”

17/01/2011 | 16:56

Thực hiện chương trình Đề án xây dựng Hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Đờn ca tài tử” đề nghị UNESCO đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ ngày 09-11/01/2011, Viện Âm Nhạc, Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP.HCM, Sở VHTTDL TP.HCM đã phối hợp tổ chức và chủ trì Hội thảo quốc tế ”Đờn ca tài tử và những lối hòa đàn ngẫu hứng”.

Hội thảo quốc tế lần này đã thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, nghệ sĩ am hiểu về lĩnh vực Đờn ca tài tử trong nước và 07 đại biểu quốc tế đến từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Đức, Sip, Pháp. Trong 3 ngày làm việc, Hội thảo cũng đã nghe 33 tham luận từ các đại biểu trình bày nhằm đánh giá một cách khoa học trên nhiều phương diện về tính nghệ thuật độc đáo, tầm ảnh hưởng văn hóa sâu sắc và sức lan tỏa mạnh mẽ của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử. Từ đó, Hội thảo đã đi đến thống nhất nhận thức, quan điểm về một số cơ sở lý luận như cách hiểu nghĩa tên gọi “tài tử”, nguốn gốc, xuất xứ của đờn ca tài tử..v.v.. Hội thảo cũng kết luận Đờn ca tài tử - loại hình nghệ thuật âm nhạc đặc sắc của VN nói chung và Nam Bộ nói riêng xứng đáng được quan tâm, bảo tồn và tôn vinh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.



Hội thảo quốc tế ”Đờn ca tài tử và những lối hòa đàn ngẫu hứng” có thể xem là một trong những bước chuẩn bị cuối cùng trong việc lập Hồ sơ quốc gia Đờn ca tài tử đang được Bộ VHTTDL giao cho Viện Âm nhạc gấp rút hoàn thành trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hạn nộp Bộ hồ sơ đề cử quốc gia theo quy định của UNESCO là trước ngày 31/3/2011.

 Phát biểu chào mừng tại buổi khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng-Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ VHTTDL tại TP.HCM ông Nguyễn Văn Tấn nhấn mạnh: Bộ VHTTDL đã xác định một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và chiến lược của Ngành trong giai đoạn 2010-2011 là phải nỗ lực để hoàn thành Đề án xây dựng Hồ sơ đề cử quốc gia “Nghệ thuật Đờn ca tài tử” đề nghị UNESCO đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của  nhân loại. Đồng thời ông cũng đánh giá cao sự hợp tác tích cực và hiệu quả của Sở VHTTDL TP.HCM và các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam trong quá trình triển khai Đề án xây dựng Hồ sơ và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, giúp đỡ to lớn hơn nữa của các cơ quan, đơn vị, các sở, ban, ngành có liên quan trong giai đoạn gấp rút trước mắt.

Tại buổi bế mạc hội thảo, ông Hồ Anh Tuấn đã đến tham dự và chúc mừng hội thảo.

Theo Viện Âm nhạc, qua quá trình khảo sát điều tra và thu thập tài liệu tại 14/21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có nghệ thuật Đờn ca tài tử, có 2.019 CLB Đờn ca tài tử, 22.643 thành viên tham gia, 2.850 nhạc cụ và hơn 100 tư liệu quý. Quan trọng hơn, Đề án đã nhận được cái nhìn đồng thuận, ủng hộ của toàn cộng đồng, thống nhất với chủ trương của Nhà nước về việc đề cử Đờn ca tài tử là di sản văn hóa tiêu biểu của nhân loại.

Theo rmcst.gov.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×