Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo khoa học “Phát triển sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, thực trạng và giải pháp”

31/10/2012 | 11:38

(VP) - Sáng ngày 30/10, tại Hà Nội, Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, thực trạng và giải pháp”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.

Hội thảo không chỉ tổng kết quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về VHNT mà còn đánh giá thực trạng, đề ra giải pháp để phát triển VHNT.

Tại Hội thảo, 17 đại biểu đã đưa ra ý kiến và đóng góp tham luận. Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Kim Cuông nhận định: “Về căn bản, diện mạo chung của VHNT 15 năm qua, dòng mạch chính vẫn là chủ nghĩa yêu nước, phản ánh, thể hiện chân thực cuộc sống lao động, đấu tranh và xây dựng của nhân dân ta trước những thử thách mới.


Toàn cảnh Hội thảo

Tuy nhiên, chất lượng sáng tác vài năm gần đây có dấu hiệu chững lại, bộc lộ sự lúng túng, bế tắc trong tư duy nghệ thuật. Xu hướng thương mại hóa, hạ thấp chứ năng nhận thức và giáo dục, nhấn mạnh một chiều chức năng giải trí và đề cao thái quá “cái tôi nghệ sĩ” có chiều hướng phát triển dưới nhiều biểu hiện phức tạp”.

Nhiều giải pháp được đưa ra tại hội thảo, trong đó các đại biểu nhấn mạnh các giải pháp: Cần có một cơ quan xứng tầm như “Cục Văn học” hoặc “Vụ Văn học” thuộc Bộ VHTTDL để tham mưu; tiếp tục làm chuyển biến nhận thức từ Trung ương đến địa phương về vai trò, vị trí, chức năng của VHNT; cần có chính sách đặc tù cho đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực VHNT; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; tăng cường giao lưu VHNT với nước ngoài…

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×