Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường mỹ thuật Việt Nam trong bối cảnh kinh tế xã hội đương đại”

31/07/2015 | 09:06

Sáng 30/7, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường mỹ thuật Việt Nam trong bối cảnh kinh tế xã hội đương đại” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì tổ chức. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã dự tại Hội thảo.


Hoạ sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Hoạ sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, Hội thảo “Giải pháp phát triển thị trường mỹ thuật Việt Nam trong bối cảnh kinh tế xã hội đương đại” là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học về thị trường mỹ thuật trong nước do Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các chuyên gia, nhà nghiên cứu của ngành mỹ thuật thực hiện. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ là cơ sở để giúp xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp cho việc phát triển thị trường mỹ thuật trong nước. Cũng theo ông Vi Kiến Thành, thị trường mỹ thuật trong nước vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển mỹ thuật bền vững. Đây có thể xem là mục tiêu lớn nhất của mỹ thuật trong 10 năm tới cùng với việc nâng cao chất lượng tác phẩm. Nếu không có thị trường mỹ thuật trong nước thì mỹ thuật chưa phát triển bền vững được và còn tiếp tục bị tác động bởi thị trường mỹ thuật ngoài nước. “Đó là điều làm các cơ quan quản lý trăn trở trong nhiều năm qua”, ông Vi Kiến Thành nhấn mạnh. Cũng trong bài phát biểu đề dẫn, ông Vi Kiến Thành đã đặt ra nhiều vấn đề để Hội thảo tập trung thảo luận như: Vấn đề thành lập Quỹ Mỹ thuật; Quy định các cơ quan, công sở nhà nước mua tác phẩm mỹ thuật để trưng bày; Xây dựng nhiều công trình mỹ thuật công cộng phục vụ đời sống văn hoá của người dân; Giảm thuế cho các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ cho hoạt động mỹ thuật; Tổ chức các hội chợ mỹ thuật; Thành lập các trung tâm giám định và đấu giá tác phẩm; Thành lập hiệp hội gallery Việt Nam; Kêu gọi sự ủng hộ của các vị lãnh đạo và phu nhân đối với hoạt động mỹ thuật; Khuyến khích thành lập các bảo tàng mỹ thuật tư nhân; các nhà sưu tập tư nhân… “Tất cả các vấn đề trên có một điểm chung nhất là không có đề xuất nào ngành Mỹ thuật tự làm được, mà cần có sự ủng hộ, gắn kết, phối hợp, đồng lòng của cả xã hội”, ông Vi Kiến Thành khẳng định.
 
Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận nêu rõ thực trạng thị trường mỹ thuật Việt Nam trong bối cảnh kinh tế xã hội đương đại, đánh giá những khó khăn thách thức trong việc xây dựng thị trường mỹ thuật tại nước ta. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng có những đóng góp ý kiến thiết thực trong việc thúc đẩy nhu cầu mua-bán các tác phẩm mỹ thuật trong nước, góp phần hình thành thị trường mỹ thuật nội địa.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Vi Kiến Thành ghi nhận những ý kiến tham luận của các đại biểu đưa vào đề tài nghiên cứu khoa học đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm thay đổi chính sách phát triển thị trường mỹ thuật Việt Nam trong thời gian tới.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×