Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nhà văn Việt Nam kỉ niệm 55 năm ngày thành lập

23/12/2012 | 10:29

(VP) - Sáng 19/12, tại Hà Nội, Hội nhà văn Việt Nam tổ chức kỉ niệm 55 năm ngày thành lập (1957-2012). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã tới dự.

Từ năm 1957, Hội nhà văn Việt Nam trở thành một tổ chức tập hợp đông đảo nhà văn nhiều thế hệ, tham gia vào các sự kiện lớn của đất nước, từng bước hình thành một thế hệ nhà văn mới. Có mặt tại lễ kỉ niệm là 5 thế hệ nhà văn Việt Nam. Thế hệ thứ nhất là các nhà văn trước cách mạng Tháng 8/1945 như nhà văn Tô Hoài, Học Phi, Nguyễn Xuân Sanh, Vũ Khiêu. Thế hệ thứ 2, với các nhà văn chống Pháp mà đại diện là nhà văn Vũ Tú Nam, Giang Nam, Hồ Phương, Nguyệt Tú…Thế hệ chống Mỹ - thế hệ thứ 3 rất đông đảo và đang đảm nhận vai trò trụ cột của nền văn học đổi mới. Thế hệ thứ 4 trưởng thành sau chiến tranh đang ở thời kì sung sức nhất. Thế hệ thứ 5 là những tên tuổi gắn liền với văn học thời kì đổi mới, đem đến nhiều sinh khí cho đời sống văn học.

Khi đất nước bước vào con đường đổi mới, những gương mặt ưu tú của Hội nhà văn Việt Nam lại bước vào một trận địa không tiếng súng nhưng cũng không kém phần quan trọng trong việc phản ánh tiếng nói, tâm hồn nhân dân trong giai đoạn mới, phản ánh đời sống, xây dựng phát triển kinh tế, giữ gìn chủ quyền quốc gia và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, chính họ cũng góp phần đào tạo, hướng dẫn và khơi nguồn cảm hứng cho đội ngũ nhà văn trẻ.

Với thành tựu đạt được, Hội nhà văn đã có 48 nhà văn được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, 122 nhà văn được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, 5 nhà văn được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng thời kì đổi mới.

Đến nay, hoạt động đối ngoại của Hội nhà văn Việt Nam không ngừng được mở rộng bằng việc tham gia tích cực giao lưu văn học 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia; tổ chức giải thưởng sông Mê Kông nhằm mở rộng hợp tác đến các nước bên bờ con sông lớn; tham gia các hội nghị văn thơ lớn của quốc tế, góp phần quảng bá văn học Việt Nam đến bạn bè thế giới.  

Tại lễ kỉ niệm, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Giai đoạn hiện nay các nhà văn Việt Nam vẫn còn đang phải vật lộn với rất nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, từ những khó khăn thử thách đó, những phẩm chất cơ bản nhất của con người mới có cơ hội bộc lộ, đồng thời chính cuộc đấu tranh quyết liệt này là mảnh đất màu mỡ cho văn học phát triển.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng cho rằng: Hội Nhà văn Việt Nam là nơi tập trung những người cầm bút tài năng nhất của đất nước, vì vậy điều mà Đảng và Nhân dân mong đợi không gì khác hơn là phải có được những tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng, giá trị nghệ thuật cao. Nhân vật lớn nhất của các nhà văn chính là Nhân dân Việt Nam.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×