Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hội nghị - Tập huấn ngành Di sản văn hóa năm 2011

18/10/2011 | 00:13

(VP) - Sáng 17/10, tại Hà Nội, Hội nghị - Tập huấn công tác ngành Di sản văn hóa năm 2011 do Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã chính thức diễn ra. Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Lê Khánh Hải đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự Hội nghị - Tập huấn có đại diện lãnh đạo Giám đốc các bảo tàng và Ban Quản lý di tích các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đông đảo các phóng viên thông tấn báo chí ở Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định, việc tổ chức tập huấn chuyên đề hằng năm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là hết sức cần thiết. Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn ủng hộ, tạo điều kiện khuyến khích sự tham gia của các cán bộ làm công tác quản lý di sản văn hóa ở địa phương tham gia tập huấn đầy đủ, tích cực, đề khi trở về có thể đem những nhận thức mới từ khóa tập huấn vận dụng một cách hiệu quả trong thực tế địa phương mình.


Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng- Cục trưởng Cục Di sản văn hóa phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ghi nhận những nỗ lực trong một năm qua Cục Di sản văn hóa và các cơ quan quản lý di sản văn hóa ở địa phương đã thực hiện trong công cuộc bảo vệ di sản văn hóa. Tuy nhiên, những khó khăn thách thức vẫn đang hiện hữu, bất cập trong lĩnh vực di sản còn nhiều, một số đã được dư luận, báo chí đề cập, gây bức xúc trong xã hội.

Để hạn chế những bất cập, phát huy thành tích đã đạt được, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đề nghị trong thời gian tới ngành Di sản văn hóa cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về di sản văn hóa. Xây dựng phong trào quần chúng tham gia sâu rộng vào các hoạt động bảo vệ di sản văn hóa.

Tăng cường sự quản lý nhà nước đói với di sản văn hóa, kiên quyết xử lý các vi phạm làm tổn hại tới di sản văn hóa và tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành có phẩm chất, trí tuệ, năng lực và có chuyên môn sâu trong công tác quản lý di sản văn hóa, tu bổ, tôn tạo di tích, nhằm kiện toàn đội ngũ làm công tác bảo vệ di sản văn hóa.

Đẩy mạnh việc giới thiệu di sản văn hóa ở trong nước và quốc tế, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để khách tham quan đến với di sản văn hóa; đẩy mạnh công tác kiểm kê, nhận diện di sản văn hóa phi vật thể, di tích, cổ vật; trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, công nhận bảo vật quốc gia đạt tiêu chí theo quy định của Luật di sản văn hóa và công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bên cạnh đó khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả những chính sách đối với nghệ nhân, là những người nắm giữ bí quyết nghề nghiệp, có công bảo vệ và phát huy di sản trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảo tàng theo hướng đổi mới như Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để mỗi bảo tàng đều trở thành điểm sinh hoạt văn hóa có sức hấp dẫn đối với công chúng.


Đông đảo các đại biểu đã tham dự Hội nghị

Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm bảo tồn di sản văn hóa của các quốc gia trên thế giới, theo kịp với xu hướng bảo tồn gắn kết với phát triển bền vững của quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Trong khuôn khổ Hội nghị - Tập huấn, các đại biểu tham dự được nghe và thảo luận các chuyên đề như: Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Giá trị của Đạo Mẫu và lên đồng trong đời sống đương đại và những ứng xử với Đạo Mẫu và lên đồng; Xây dựng và hoạt động bảo tàng-một số bài học kinh nghiệp; Một số kinh nghiệm trong việc lựa chọn và lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia; sưu tầm, tư liệu hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu về di sản văn hóa của bảo tàng, ban quản lý di tích, đặc biệt được tham quan di tích và tìm hiểu về lễ hội Gióng ở Đền Phù Đổng, Đền Thượng, Miếu Ban, Đền Hạ; Trao đổi với đại diện Ban Quản lý di tích đền Phù Đổng...

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 19/10/2011.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×