Hội An: "Làm mới" di sản để thu hút khách
11/03/2022 | 08:06Sau thời gian "đóng cửa" vì dịch bệnh, thời gian qua, lượng du khách đến phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại, việc buôn bán, kinh doanh của người dân cũng dần khởi sắc. Tuy lượng khách đến tham quan Hội An mỗi ngày lên đến hàng nghìn người, nhưng số du khách mua vé tham quan không nhiều. TP Hội An đang nỗ lực đổi mới, đồng thời gửi thông điệp kêu gọi, mong muốn du khách hưởng ứng mua vé tham quan để chung tay bảo tồn di sản.
Theo Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An, trong 2 tháng đầu năm 2022, du khách đến tham quan trải nghiệm tại TP Hội An đông hơn so với những tháng cuối năm 2021, đặc biệt trong những ngày lễ, tết… Đặc biệt từ 29 tháng Chạp đến mồng 6 Tết vừa qua, mỗi ngày, Hội An đón khoảng 10.000 lượt khách đến tham quan. Tuy thu hút đông đảo du khách tham gia trong những ngày đầu năm mới, nhưng số du khách mua vé tham quan không nhiều, lượng vé tham quan bán ra còn rất ít. Trong 2 tháng đầu năm 2022, có 4.638 lượt khách mua vé tham quan phố cổ, còn lại phần lớn là du khách đến cầu an tại các hội quán vào những ngày đầu xuân.
Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An (đơn vị phụ trách công tác bán vé hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An), nguyên nhân gặp khó khăn trong việc bán vé tham quan thời gian qua là do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khách đến Hội An trong thời gian này đa phần từ các địa phương lân cận, chỉ có nhu cầu du xuân cầu an đầu năm, không tham quan các di tích.
Được biết, 85% nguồn thu từ việc bán vé tham quan dành cho công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa thế giới Hội An, góp phần tạo điểm đến thân thiện, an toàn, xây dựng Hội An - Thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch. Việc gặp khó trong bán vé tham quan trong thời gian dài vừa qua đã ảnh hưởng đến nguồn thu góp phần phục vụ công tác bảo tồn di sản, duy trì bộ máy và các hoạt động phục vụ du lịch như đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh, xây dựng sản phẩm mới… "Hội An rất cảm ơn du khách lựa chọn Hội An làm điểm đến, tuy nhiên cũng mong du khách hưởng ứng mua vé tham quan để chung tay bảo tồn di sản", bà Cẩm chia sẻ.
Về những giải pháp để cải thiện tình hình bán vé tham quan, bà Ngọc Cẩm cho biết, thời gian đến Hội An sẽ triển khai áp dụng số hóa vé tham quan; phát triển các kênh bán vé trực tuyến; quản lý, phân phối vé tham quan thông qua hệ thống phần mềm quản lý thông minh. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (Hội An Metaverse) quảng bá du lịch Hội An. Các điểm đến du lịch của Hội An được số hóa bằng hình ảnh 3D, 360o kèm thuyết minh của hướng dẫn viên giọng người địa phương (bằng công nghệ AI) tại từng địa điểm. Du khách trải nghiệm các điểm đến tham quan của Hội An trong không gian kỹ thuật số ảo. Xây dựng các phương án khai thác các điểm dừng chân du khách tại các bãi đậu xe lớn, đồng thời đặt các quầy thông tin du lịch và quầy bán vé tham quan chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, Hội An sẽ tiếp tục nghiên cứu tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, tạo các sản phẩm du lịch mới, liên kết với các điểm đến của doanh nghiệp trong thành phố nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng các thói quen, nhu cầu thị hiếu của du khách trong và ngoài nước sau thời gian dịch bệnh. Đặc biệt, hướng đến phát triển điểm đến xanh-cộng đồng xanh- hoạt động xanh nhằm phát triển du lịch một cách bền vững.
Từ giữa tháng 11/2021 đến nay, thành phố Hội An vẫn duy trì chương trình giảm 50% giá vé tham quan khu phố cổ và các làng nghề truyền thống nhằm thu hút du khách. Chương trình vẫn áp dụng ưu đãi này đến cuối năm 2022. Vé tham quan 6 điểm di tích (120 ngàn/vé giảm còn 60 ngàn/vé); vé tham quan 4 điểm di tích (80 ngàn/vé giảm còn 40 ngàn/vé). Đây chính là lời cảm ơn gửi đến tất cả du khách đã chọn Hội An làm điểm đến trong thời điểm này.