Văn hóa doanh nghiệp

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam

07/06/2025 | 13:54

Ngày 6/6, Tọa đàm “Xu hướng Nội thất – Kiến trúc Việt Nam 2026–2030” và lễ ra mắt ấn phẩm Trend 26+ đã chính thức diễn ra tại Hà Nội, quy tụ đông đảo kiến trúc sư, nhà thiết kế, chuyên gia vật liệu và doanh nghiệp trong nước – quốc tế.

"Trong khi, nhận thức và sáng tạo từ người làm kiến trúc, nhà thiết kế về phát huy, tiếp biến bản sắc của một bộ phận không nhỏ vẫn còn thiếu sâu sắc và nhất quán. Mặt khác, nhận thức và hiểu biết về lĩnh vực từ cộng đồng cũng còn là một bài toán nhiều ẩn số và nhiều lời giải bất cập. Sự ảnh hưởng mạnh mẽ, thường xuyên, tự do, của các xu hướng kiến trúc quốc tế, tạo ra nhiều nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa đích thực", TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định, đồng thời nhấn mạnh vai trò cấp thiết của những công cụ mang tính định hướng để cộng đồng kiến tạo một nền thiết kế Việt đậm bản địa và có tầm vóc quốc tế.

Từ mối quan tâm đó, ấn phẩm xu hướng nội thất kiến trúc đầu tiên tại Việt Nam – Trend 26+ – chính thức ra mắt ngày 6/6 tại Hà Nội, mở đầu bằng Tọa đàm chuyên đề “Xu hướng Nội thất Kiến trúc Việt Nam 2026–2030” do Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Nội thất Việt Nam bảo trợ chuyên môn.

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam - Ảnh 1.

KTS Lê Trương (Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam) phát biểu tại tọa đàm.

Là kết quả của 24 tháng nghiên cứu, biên tập và thiết kế công phu với sự tham gia của 45 chuyên gia trong và ngoài nước, Trend 26+ được xem là bước chuyển từ tư duy thụ động tiếp nhận sang chủ động kiến tạo xu hướng – điều vốn còn thiếu trong hệ sinh thái thiết kế Việt Nam. Ấn phẩm gồm 552 trang, giới thiệu 31 xu hướng nội thất – kiến trúc chủ đạo cho giai đoạn 2026–2030. Không chỉ phản ánh các trào lưu quốc tế, Trend 26+ còn đào sâu vào thực tiễn Việt Nam – nơi mà năng lực thi công, công nghệ, điều kiện địa phương và văn hóa bản địa tạo nên sắc thái riêng trong không gian sống.

Cùng với các xu hướng, Trend 26+ còn phân tích những chuyển biến về hành vi tiêu dùng, thị hiếu thẩm mỹ và khủng hoảng bản sắc – vấn đề nổi bật đang tác động trực tiếp đến nghề thiết kế hiện nay.

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam - Ảnh 2.

Trend 26+ – không chỉ là một ấn phẩm nghiên cứu xu hướng mà còn là công cụ định hướng sáng tạo cho ngành thiết kế nội thất Việt.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đầu ngành như KTS Hoàng Thúc Hào, NTK Wesley Liu, KTS Lê Trương, đã cùng thảo luận xoay quanh câu hỏi trọng tâm: “Làm thế nào để thiết kế nội thất Việt Nam kiến tạo được bản sắc riêng trong dòng chảy toàn cầu hóa?”

Các xu hướng như “thiết kế vị nhân sinh”, “vật liệu tái chế”, hay “di sản trong không gian sống” được mổ xẻ từ cả góc độ văn hóa và công nghệ, với sự nhìn nhận sâu sắc về vai trò của nội thất như “làn da thứ ba” – kết nối con người, môi trường và tinh thần văn hóa.

Đây không chỉ là cuộc tọa đàm về nghề mà là diễn đàn khai phóng tư duy văn hóa sáng tạo, thúc đẩy trách nhiệm xã hội của nhà thiết kế – kiến trúc sư với môi trường sống Việt Nam.

Với khát vọng đậm đà xứ sở, thì chính sự thành công ở những không gian kiến trúc mang sắc thái và tinh thần lung linh Việt như Trend đang “giám tuyển”, sẽ đóng góp không nhỏ theo tinh thần “lạt mềm buộc chặt” để văn hóa Việt vươn mình bay cao, trong sự hòa quyện: Quốc tế hóa bản sắc Việt và Việt Nam hóa bản sắc quốc tế.

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam - Ảnh 3.

Không gian trưng bày Trend 26+ thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên môn.

"Chúng tôi kỳ vọng các nhà thiết kế nội thất Việt Nam không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn có thể kể những câu chuyện của người Việt, bằng ngôn ngữ hình khối, vật liệu, ánh sáng, và chi tiết", KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

Việc định danh và định vị nội thất Việt không thể chỉ dừng ở việc kế thừa di sản hay tô vẽ bề ngoài. Bản sắc nội thất Việt cần là một sự hòa quyện giữa văn hóa bản địa và tư duy thiết kế đương đại – nơi công nghệ không làm nhạt đi chiều sâu văn hóa, mà trở thành phương tiện thể hiện sự tinh tế, sáng tạo và nhân văn.

Theo bà Gemma Riberti - Giám đốc World Global Style Network (WGSN) cho biết: "Năm 2027, càng nhiều người sẽ tìm cách gìn giữ và bảo vệ những giá trị họ trân quý, giữa bối cảnh tương lai bất định và ký ức về những thời điểm an toàn hơn trong quá khứ". 

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam - Ảnh 4.

Toàn cảnh Tọa đàm “Xu hướng Nội thất – Kiến trúc Việt Nam 2026–2030”.

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam - Ảnh 5.

Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều gương mặt uy tín trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất và sáng tạo.

Hành trình kiến tạo bản sắc thiết kế nội thất Việt Nam - Ảnh 6.

Độc giả tìm hiểu các nội dung chính trong ấn phẩm.

Bà cũng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh thiết kế toàn cầu đang chuyển mình, bảo tồn di sản – bao gồm cả di sản quá khứ và “di sản tương lai” – sẽ là một chiến lược then chốt. Xu hướng kể lại (re-storytelling) câu chuyện từ quá khứ không chỉ giúp duy trì giá trị văn hóa mà còn mở ra cơ hội tái thiết các biểu tượng cổ điển dưới góc nhìn hiện đại.

Từ những góc nhìn chiến lược và thực tiễn được chia sẻ tại tọa đàm, có thể thấy: xu hướng nội thất – kiến trúc Việt Nam trong giai đoạn 2026–2030 không chỉ là câu chuyện về phong cách hay thẩm mỹ. Đó là hành trình kiến tạo bản sắc trong sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa văn hóa và công nghệ, giữa cá nhân và cộng đồng.

Với sự ra đời của Trend 26+, các nhà thiết kế, kiến trúc sư và doanh nghiệp ngành nội thất Việt đã có thêm một nền tảng chuyên khảo đáng tin cậy để bước vào chu kỳ sáng tạo mới – nơi mỗi không gian không chỉ đẹp mà còn chứa đựng tinh thần Việt, góp phần định hình vị thế của nội thất Việt Nam trên bản đồ thiết kế thế giới./.


Thu Mai - Ảnh: Trung Kiên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×