Ra mắt ấn phẩm đề xuất xu hướng sống bền vững và đậm bản sắc Việt
23/05/2025 | 15:52Ngày 23/5, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội, Hội Nội thất Việt Nam phối hợp phối hợp cùng các đối tác chuyên môn chính thức ra mắt ấn phẩm xu hướng thiết kế – nội thất TREND 26+. Ấn phẩm không chỉ gợi mở xu hướng kiến tạo không gian sống giai đoạn 2026–2030, mà còn đặt trọng tâm vào bản sắc bản địa, phát triển bền vững và triết lý vị nhân sinh.
Trong dòng chảy hội nhập và hiện đại hóa không ngừng, TREND 26+ – ấn phẩm xu hướng đầu tiên dành riêng cho ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam – vừa ra mắt tại Hà Nội, mang theo những định hướng mới mẻ nhưng sâu sắc: phát triển không gian sống gắn với tự nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa và lấy con người làm trung tâm. TREND 26+ là kết quả của quá trình tổng hợp dữ liệu từ hệ thống báo cáo toàn cầu, đồng thời khảo sát và phân tích thực tiễn sống tại Việt Nam, được thực hiện bởi các chuyên gia thiết kế trong nước và quốc tế.

KTS Hoàng Thúc Hào – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ tại Lễ ra mắt ấn phẩm TREND 26+.
Ấn phẩm bao gồm 552 trang, giới thiệu 31 xu hướng nội thất chủ đạo giai đoạn 2026–2030. Điểm nổi bật của TREND 26+ không nằm ở những bề mặt thẩm mỹ thuần túy, mà ở cách nó tiếp cận thiết kế như một phần của văn hóa – nơi con người, môi trường và tinh thần địa phương hòa quyện thành hệ sinh thái sống bền vững.
Ba trụ cột lớn được đề xuất gồm: Bền vững và xanh hóa; Cá nhân hóa và nhân bản; Tích hợp công nghệ. Trong đó, vấn đề bền vững và xanh hóa sẽ đề cao kiến trúc xanh, vật liệu tái tạo, nội thất từ mây, tre, gỗ tự nhiên, sơn khoáng, vải thô – những chất liệu truyền thống đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ xu thế sống tối giản và thân thiện môi trường. Đồng thời TREND 26+ cũng đề cập đến tính cá nhân hóa và nhân bản, tức là nhấn mạnh thiết kế tôn trọng con người – không gian phản ánh cá tính, nhu cầu và chiều sâu văn hóa cá nhân.
Ngoài ra, ấn phẩm cũng gợi mở sự cộng sinh giữa công nghệ và thiên nhiên, khi AI, điều khiển thông minh, vật liệu thông minh không làm mất đi vẻ thô mộc, mà thay vào đó tăng tính thích ứng cho không gian sống. Triết lý "vị nhân sinh" xuyên suốt các đề xuất trong TREND 26+ được thể hiện qua các thiết kế chậm rãi, gần gũi, lấy cảm xúc làm thước đo thay vì chỉ chạy theo công năng.

TREND 26+ đặt trọng tâm vào bản sắc bản địa, phát triển bền vững và triết lý vị nhân sinh.
Theo KTS Hoàng Thúc Hào – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam: "Sự xuất hiện của Trend 26+ không chỉ đánh dấu sự ra đời của một dự án chuyên sâu đáng tin cậy cho giới chuyên môn, mà còn thu hút sự chú ý của công chúng, mở màn cho chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy kết nối trong ngành, cập nhật xu hướng và phát triển sáng tạo nội địa, nhằm góp phần xây dựng ngành nội thất Việt Nam năng động và giàu bản sắc."

Ấn phẩm hướng tới định hướng cho người tiêu dùng lựa chọn phong cách sống mang bản sắc Việt.
Ấn phẩm này không chỉ nhằm vào giới kiến trúc sư hay nhà thiết kế, mà còn mang tính định hướng cao cho người tiêu dùng muốn lựa chọn phong cách sống mang bản sắc Việt. Đặc biệt, TREND 26+ được xây dựng với kỳ vọng trở thành một "cầu nối xu hướng" – không chỉ phản ánh nhu cầu trong nước, mà còn là một tuyên bố văn hóa khi Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và thiết kế nội thất toàn cầu. TREND 26+ đi sâu vào đặc điểm tiếp biến tại Việt Nam - nơi mà các yếu tố như năng lực thi công, khả năng tiếp cận công nghệ, văn hóa địa phương... tạo nên sắc thái riêng biệt trong không gian sống.

KTS Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
KTS Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, cho rằng: "Với thiết kế, xu hướng không phải cái mới - mà phải phản ánh được bản sắc, nhu cầu xã hội và tinh thần của thời đại. Việc hình thành xu hướng thiết kế Việt cần sự kết nối giữa chuyên môn, sáng tạo và bối cảnh văn hóa."
Với thông điệp "từ Việt Nam, hướng đến khu vực", TREND 26+ không khuyến khích sự vay mượn, mà khơi dậy tiềm năng bản địa, giúp các nhà thiết kế, nhà phát triển và người tiêu dùng Việt tự tin tạo ra xu hướng của chính mình – vừa gần gũi, vừa toàn cầu./.