Hà Giang: Du lịch “đi tắt đón đầu”
21/04/2023 | 08:37Xác định đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ (KH&CN) là cách “đi tắt đón đầu”, tạo sức bật trong bảo tồn, phát huy và phát triển giá trị văn hóa, du lịch (DL), tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tế địa phương, quyết tâm đưa DL trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”.
Với việc chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển DL đã tạo sinh kế, mang lại ấm no cho người dân, giúp diện mạo của tỉnh có nhiều khởi sắc. Khơi dậy tiềm năng DL, khẳng định vị trí cầu nối DL giữa 2 vùng Đông Bắc và Tây Bắc, cửa ngõ của thị trường DL Vân Nam (Trung Quốc), tỉnh ta xây dựng và thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển DL; trong đó, phát triển DL dựa trên nền tảng văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc anh em và danh lam, thắng cảnh hùng vỹ; tiêu biểu là Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn, danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và hình thành hệ thống sản phẩm DL phong phú, như: DL văn hóa, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng...
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết số 18 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tạo nền tảng thúc đẩy văn hóa, DL. Đồng thời, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; bảo tồn văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ các làng văn hóa DL cộng đồng; phát triển nguồn nhân lực DL; giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, đăng tải, giới thiệu đặc trưng văn hóa của tỉnh trên các nền tảng số.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Triệu Thị Tình, chia sẻ: Hoạt động DL được tỉnh triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp để phát triển trong bối cảnh mới; trong đó, ứng dụng truyền thông số trong quảng bá là một trong những giải pháp tập trung nguồn lực thực hiện. Ngành tích cực phối hợp triển khai hệ thống phần mềm cổng thông tin DL và ứng dụng DL thông minh trên thiết bị di động; hợp tác triển khai thí điểm kế hoạch truyền thông, phát triển thêm kênh tiếp cận khách DL mới. Qua đó, mang lại hiệu quả tích cực trong quảng bá văn hóa, DL, tạo môi trường, tăng cường tương tác giữa đơn vị kinh doanh, cung ứng dịch vụ DL cho du khách; xây dựng hình ảnh Hà Giang đổi mới, năng động. Từ đầu năm đến nay, hoạt động DL tăng trưởng mạnh; lượng khách đến tỉnh trong tháng 3 đạt 248.000 lượt người, tăng 2,4% so với tháng trước, tăng 70,1% so với cùng kỳ; quý I đạt 706.000 lượt người, tăng 36,2% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu DL đạt trên 1.659 tỷ đồng. Công tác quản lý hoạt động tại các khu, điểm, các cơ sở kinh doanh và dịch vụ DL trên địa bàn được tăng cường, đảm bảo các điều kiện phục vụ du khách.
Thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói”, nỗ lực xây dựng Hà Giang là điểm đến “bản sắc, an toàn, thân thiện”, tỉnh ta quan tâm nghiên cứu, ứng dụng KH&CN hướng tới phát triển DL bền vững, DL trách nhiệm; tăng trưởng xanh trong DL gắn với các xu hướng mới như: Quản lý phát triển DL thông minh, ứng dụng công nghệ số trong mô hình quản lý và kinh doanh DL; xác định các phân khúc thị trường, mục tiêu phù hợp với các dòng sản phẩm đặc trưng của tỉnh; sử dụng hiệu quả tài nguyên công nghệ, các giải pháp phát triển DL thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên môi trường và hội nhập khu vực, quốc tế. Mặt khác, gắn việc nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ với đổi mới hệ sinh thái của ngành DL nhằm gia tăng khả năng thích ứng, phục vụ cho việc cơ cấu lại ngành văn hoá, DL, tạo môi trường DL thân thiện, sáng tạo, bền vững và linh hoạt. Xây dựng mạng lưới KH&CN rộng rãi, DL kết nối nhà quản lý - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ - người đi DL; kết nối doanh nghiệp - doanh nghiệp; doanh nghiệp - người dân - du khách. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH&CN phục vụ phát triển văn hóa, DL; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thu hút nguồn nhân lực cho nghiên cứu, phát triển KH&CN, tạo động lực phục vụ phát triển văn hóa, DL. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhiệm vụ ứng dụng KH&CN vào thực tiễn phát triển văn hóa, DL một cách hiệu quả.
Để DL thực sự trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng các đề án, dự án bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển DL; duy trì và khơi dậy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở. Phát huy giá trị di sản văn hóa, nâng cao chất lượng các làng văn hóa DL tiêu biểu, tạo thành các sản phẩm DL đặc trưng, có sức cạnh tranh cao. Tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, nhất là các công trình đang có nguy cơ bị xuống cấp; bảo tồn kiến trúc, làng nghề thủ công truyền thống. Triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển DL thông qua chuyển đổi số và DL thông minh.
“Nhằm tạo đột phá về DL, ngành đang đẩy mạnh ứng dụng giải pháp công nghệ mới để quảng bá sản phẩm và kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực DL; xây dựng cơ sở dữ liệu DL trên nền tảng số nhằm cung cấp thông tin đầy đủ phục vụ cho công tác quảng bá, xúc tiến DL, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của các doanh nghiệp và du khách. Đổi mới hình thức, nội dung, tổ chức thường niên các lễ hội, sự kiện, xây dựng clip quảng bá DL trên các trang web, mạng xã hội, youtube, tiktok.” – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Triệu Thị Tình cho biết thêm.