Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giới thiệu bộ sách “Từ chiến trường khu 5” của cố nhà văn Phan Tứ

27/07/2011 | 01:00

(VP) - Ngày 26/7, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu bộ sách “Từ chiến trường khu 5” của cố nhà văn Phan Tứ, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành.

Tới dự có: đ/c Tô Văn Động – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTTDL; đ/c Nguyễn Văn Cừ - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Văn học; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Bộ sách gồm ba tập với hơn 2.500 trang không chỉ mang tính lịch sử, văn hóa, đúc kết chiến tranh mà còn mang đậm chất sử thi. Sách đem đến cho bạn đọc những hình dung rõ nét về cuộc sống chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn từ Quảng Nam tới Quảng Bình trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.


Bộ sách "Từ chiến trường khu 5"

Bộ sách ghi lại toàn bộ hoạt động từ lúc nhà văn Phan Tứ rời Ban Tuyên huấn khu 5 để về đồng bằng mở ra vùng giải phóng đầu tiên Tứ Mỹ và kết thúc lúc ông chấm dứt hành trình hai tháng rưỡi đi bộ gian khổ trên đường Hồ Chí Minh tại huyện Lệ Thuỷ- Quảng Bình, về đến Hà Nội sau 5 ngày đêm đi xe tải dưới bom đạn.

Đây là một tác phẩm đồ sộ, quy mô, hiện thực sống động, không chỉ mang tính lịch sử, văn hoá, văn học, đúc kết chiến tranh mà còn mang đậm tính chất sử thi, đem đến cho bạn đọc những hình dung rõ nét về cuộc sống chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên một địa bàn rộng lớn từ Quảng Nam, căn cứ khu 5 và suốt con đường Hồ Chí Minh trong một giai đoạn quyết liệt của cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

“Từ chiến trường khu 5” đã thể hiện sức làm việc phi thường của nhà văn Phan Tứ, ông đã viết trong điều kiện gian khổ, thiếu thốn của những ngày dài đói cơm lạt muối, trong sự hành hạ của cơn sốt rét rừng, dưới làn mưa bom bão đạn với sự càn quét, phục kích của quân thù trong khi đôi mắt ông bị cận thị nặng và bàn tay, cột sống bị bệnh khớp hành hạ.


Toàn cảnh buổi họp báo

Bên cạnh đó, bộ sách còn là kho văn liệu quý báu, cùng với Nhật ký chiến tranh của Chu Cẩm Phong, Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm, Mãi mãi tuổi hai mươi (Nguyễn Văn Thạc)....đã tạo dựng một thể loại văn liệu mới mẻ đầy sức sống cho nền văn học Việt Nam.

Hoàn thành vào đúng dịp cả nước đang hướng về kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, cuốn sách đồng thời là lời tri ân của những người làm công tác xuất bản nói riêng và thế hệ người Việt Nam nói chung kính dâng lên nhà văn - chiến sỹ - Phan Tứ.

Nhà văn Phan Tứ (Lê Khâm) sinh ngày 20-12-1930, mất ngày 17/4/1995, là một nhà văn xuất sắc viết về đề tài chiến tranh giải phóng đất nước. Phan Tứ thuộc thế hệ vàng của thanh niên Việt Nam xuất hiện trong Cách mạng Tháng Tám, là con trai độc nhất trong 7 người con của một gia đình trí thức yêu nước, là cháu ngoại nhà chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh. Sự nghiệp cầm bút của ông gồm một gia tài đồ sộ với hàng loạt những tác phẩm giàu lý tưởng, mang đậm vẻ đẹp lãng mạn cách mạng đã in sâu vào tâm thức bạn đọc qua biết bao thế hệ như: Bên kia biên giới, Trước giờ nổ súng, Gia đình má Bảy, Mẫn và tôi, Người cùng quê...Với những đóng góp to lớn cho nền văn học Việt Nam hiện đại, đặc biệt là dòng văn học cách mạng, Phan Tứ đã được truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2000.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×