Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giải pháp nào để Du lịch hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 30%?

12/10/2017 | 11:53

Trước nhiệm vụ khó khăn mà Chính phủ giao phó: đón ít nhất 13 triệu lượt khách và tăng trưởng tối thiểu 30% trong năm 2017, ngành Du lịch sẽ có giải pháp gì để hoàn thành nhiệm vụ?

Về vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã chia sẻ về những công việc đã triển khai trong thời gian qua và những giải pháp từ nay đến cuối năm để hoàn thành mục tiêu này.

Tăng trưởng khách du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế xã hội

-Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của ngành Du lịch trong 9 tháng đầu năm 2017?

+Kết quả nổi bật đầu tiên trong 9 tháng năm 2017 là ngành Du lịch đã đạt được kết quả cao trong việc thu hút khách quốc tế và nội địa. Đặc biệt, khách quốc tế đạt hơn 9,4 triệu lượt khách, tăng tới 28,4%, khách nội địa đạt 57,9 triệu lượt khách, tăng trên 10%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 376.000 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm 2016. Tăng trưởng khách du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế xã hội, đóng góp tích cực cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017 mà Chính phủ đã xác định. Về cơ bản, ngành Du lịch đã thực hiện được nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng giao phó.

Thứ hai, ngành du lịch đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. Trong đó, tham mưu, đề xuất với Bộ VHTTDL xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt và ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08; tham mưu cho Bộ xây dựng Dự thảo Chương trình Hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết 08; Triển khai phổ biến ở nhiều sự kiện, nhiều hội nghị và nhiều địa phương…

Thứ ba, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tham mưu cho Bộ và phối hợp với cơ quan liên quan, hoàn thiện dự thảo về Luật Du lịch 2017 và Luật đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2017. Ngay sau khi Luật Du lịch 2017 được thông qua, TCDL đã thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL xây dựng Dự thảo hai Nghị định, một Quyết định và một Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Du lịch. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi phải nỗ lực hoàn thành trong năm 2017.

Thứ tư, TCDL đã chủ động triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, xúc tiến du lịch quốc gia, trong đó hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch được tổ chức rất sôi động. Chưa bao giờ, trong một thời gian ngắn, Tổng cục Du lịch tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá như vậy.

Ngoài ra, các sự kiện lớn khác như: Chuẩn bị lễ Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia năm 2017; chuẩn bị cho công tác tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2018 tại Quảng Ninh; Năm APEC; Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019; Hội chợ Du lịch quốc tế Travex….Đây là những hoạt động nổi bật của ngành Du lịch. Với lực lượng lãnh đạo, cán bộ CCVC không nhiều, khối lượng công việc lớn, nhưng với sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, tập thể TCDL đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn: "Ngành Du lịch đang nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng giao" 

"Chưa bao giờ công tác xúc tiến quảng bá lại sôi động như vậy"

-Như ông trao đổi, chưa bao giờ công tác xúc tiến quảng bá du lịch lại được triển khai sôi động như thời gian qua. Vậy những điểm mới trong công tác xúc tiến quảng bá năm nay so với những năm trước là gì? Vì sao ngành du lịch lựa chọn những điểm đến đó để xúc tiến quảng bá?

+Công tác xúc tiến quảng bá du lịch là một trong những nhiệm vụ để thực hiện chỉ tiêu về tăng trưởng lượng khách trong năm 2017 mà Thủ tướng Chính phủ đã giao. Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ động từ đầu năm. Thực tế, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được triển khai ngay từ đầu năm đến cuối năm 2017, trong đó cao điểm là trong Quý II, Quý III và tháng đầu tiên của Quý IV. Trong đó, tập trung rộng khắp ở tất cả các thị trường khách trọng điểm của du lịch Việt Nam, cả thị trường gần và thị trường xa, từ thị trường có số lượng khách lớn cho đến thị trường khách có chi tiêu cao.

Điểm mới là công tác xúc tiến quảng bá năm nay đã huy động được nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như đối tác để tham gia. Kinh phí cho công tác xúc tiến quảng bá không tăng so với những năm trước, tuy nhiên mức độ, quy mô sự kiện cho các thị trường lớn hơn rất nhiều, nhờ đó hiệu quả cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nội dung và tính chuyên nghiệp cũng đã được cải thiện một bước, mặc dù đây còn là vấn đề cần không ngừng được cải thiện và đổi mới. Chính hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch mạnh mẽ đã góp phần thực hiện nhiệm vụ mục tiêu mà Thủ tướng và Bộ trưởng giao trong năm 2017.

Trong quá trình triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch năm nay, ông nhận thấy còn có những khó khăn và tồn tại gì?

+ Khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề kinh phí dành cho công tác xúc tiến quảng bá vẫn còn hạn chế. Nếu có kinh phí tốt hơn, chúng tôi sẽ triển khai được các chương trình xúc tiến quy mô lớn hơn. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ được khắc phục vào năm 2018, khi mà Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch đã được hình thành, nguồn lực cho xúc tiến quảng bá du lịch sẽ được tăng cường.

Bên cạnh đó, tính chuyên nghiệp vẫn cần tiếp tục được nâng cao, năng động hơn, sáng tạo hơn, tận dụng tốt hơn ứng dụng CNTT và giải pháp E-marketing. Thứ ba, sự tham gia sự doanh nghiệp và địa phương chưa thực sự tích cực và chủ động, mới chỉ có một vài DN lớn và địa phương trọng điểm về du lịch tham gia.

Bốn nhóm giải pháp để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 30%

-Xin ông cho biết, để thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao là đón tối thiểu 13 triệu lượt khách, tăng trưởng 30%, ngành Du lịch sẽ triển khai những giải pháp gì trong những tháng cuối năm?

+ Chúng tôi đang tập trung vào mấy nhóm giải pháp chính để nhằm hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng giao phó. Thứ nhất, tiếp tục tập trung xúc tiến quảng bá du lịch,  trong đó chú trọng vào những thị trường gần, có thể mang lại lượng khách lớn ngay lập tức như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Nga. Đây cũng là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL đối với ngành Du lịch.

Thứ hai, chúng tôi tiếp tục kiến nghị với Chính phủ có những hỗ trợ ngành Du lịch để thực hiện mục tiêu này, ví dụ cho phép ứng một khoản tiền để tiếp tục tổ chức xúc tiến quảng bá; Hỗ trợ kết nối đường bay mới tới các thị trường trọng điểm. Đây cũng là kiến nghị của một số hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch quốc tế.

Thứ ba, giữ ổn định chính sách và quản trị điểm đến thật tốt. Có giữ được điểm đến an ninh an toàn, vệ sinh môi trường tại các điểm đến thì chúng ta mới giữ được hình ảnh và tạo được ấn tượng tốt với khách du lịch. Đây cũng là cách chúng ta quảng bá du lịch tốt nhất.

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ với các địa phương, cộng đồng DN, các hãng hàng không trong việc thu hút khách du lịch. Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ VHTTDL tổ chức một số sự kiện lớn nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế. Một là Hội nghị lữ hành hàng đầu để bàn giải pháp đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm. Hai là tổ chức gặp mặt các DN lớn ở Phú Quốc, các hãng hàng không, Cảng Hàng không và các đối tác liên quan để đẩy mạnh khách cho Phú Quốc. Phú Quốc trong thời gian gần đây phát triển về cơ sở vật chất rất nhanh, nhưng lượng khách tăng chưa tương xứng với quy mô tăng khách sạn. Do vậy, chúng tôi sẽ bàn với Kiên Giang, Phú Quốc và các DN để tổ chức sự kiện này tại Phú Quốc vào tuần thứ 3 của tháng 10.

Ngoài công việc đó, chúng tôi vẫn tập trung hoàn thiện các dự thảo Nghị định, Thông tư, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn triển khai Luật Du lịch; triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và hoàn thành các Quy hoạch trong lĩnh vực Du lịch được giao, đồng thời tiếp tục thực hiện chiến dịch chấn chỉnh về quản lý lữ hành, hướng dẫn viên, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú… để đảm bảo môi trường du lịch hấp dẫn, an toàn, an ninh cho du khách.

-Xin cảm ơn ông!

Lâm Minh

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×