Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đạt 6,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2012

29/12/2011 | 01:00

(VP) - Năm 2011, ngành du lịch Việt Nam đã thu hút 6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 30 triệu lượt khách nội địa, thu nhập từ du lịch đạt 130 ngàn tỉ đồng với tỉ lệ tăng trưởng tương ứng so với năm 2010 là 19%, 7,14% và 30 %. Hoạt động du lịch đã trở thành một trong những điểm sáng về kinh tế trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn.

Đây là kết quả nổi bật của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2011 vừa được Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đưa ra tại cuộc họp báo "Công bố tiêu đề-biểu tượng mới của Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia" ngày 27/12.

Theo đó, năm 2011, tình hình kinh tế-xã hội nước ta diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng và suy thoái. Khủng hoảng nợ công tại Mỹ và một số nước Châu Âu; sự bất ổn chính trị và xung đột ở một số nước Châu Phi và Trung Đông, động đất, sóng thần tại Nhật Bản, lũ lụt tại Thái Lan đã tác động bất lợi đến hoạt động du lịch.

Mặc dù vậy, theo Tổ chức du lịch thế giới, năm 2011, số khách du lịch quốc tế trên thế giới tăng từ 4-5% so với năm 2010. Khách du lịch quốc tế đến vùng châu Á-Thái Bình Dương thường tăng gấp 2 lần nguồn khách du lịch trên thế giới.


Vị khách quốc tế thứ 6 triệu đến Việt Nam năm 2011

Năm 2011, ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục có những thuận lợi, tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2010. Nhiều sự kiện quan trọng có tác động trực tiếp đến phát triển của ngành Du lịch: Năm du lịch quốc gia 2011 tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ-Phú Yên; Vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; Nghiên cứu, xây dựng và trình các đề án lớn cho giai đoạn 2011-2020; triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài; đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Tuy nhiên, du lịch Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn: tình hình lạm phát trong nước còn cao, thời tiết diễn biến phức tạp, lũ lụt xảy ra liên tiếp tại miền trung; việc quản lý và thanh, kiểm tra các điểm tham quan du lịch còn hạn chế; sự phối hợp, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp của các ngành khác còn hạn chế; hoạt động quản lý chất lượng dịch vụ, giá cả dịch vụ du lịch tại một số địa bàn trọng điểm về du lịch trong thời kỳ cao điểm chưa được kiểm soát đồng bộ.

Để xử lý những vấn đề trên, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan, các địa phương triển khai một số biện pháp chấn chỉnh; phối hợp với chính quyền và Hiệp hội Du lịch một số địa phương thành lập Câu lạc bộ Lữ hành nhằm khắc phục tình trạng phá giá tour, cạnh tranh không bình đẳng ...

Cũng theo Tổng cục Du lịch, năm 2012, ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp nối đà tăng trưởng năm 2011. Mục tiêu đặt ra cho năm 2012 là đón 6,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng 8,3% so với năm 2011), phục vụ 32 triệu lượt khách nội địa (tăng 6,67% so với năm 2011), thu nhập du lịch đạt 150 ngàn tỷ đồng (tăng 15,3% so với năm 2011).


Chào đón các vị khách quốc tế đến Việt Nam

Để thực hiện tốt những mục tiêu trên, một số giải pháp đã được ngành Du lịch đưa ra như: Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương, hoàn thiện, bổ sung và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở các cấp; rà soát và sửa đổi hệ thống chính sách phát triển du lịch, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch.

Đồng thời đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế về du lịch, tranh thủ hơn nữa sự hỗ trợ của quốc tế trong các hoạt động phát triển du lịch cũng như trong việc giải quyết các tồn tại của ngành du lịch nước ta; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch, trong công tác xúc tiến, quảng bá và thống kê du lịch; tăng cường các hoạt động giáo dục và bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch; nâng cao nhận thức của cộng đồng địa phương về bảo vệ môi trường và các hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×