Du lịch Quảng Ninh phục hồi và tăng tốc
24/05/2022 | 08:55Từ đầu năm đến nay, du lịch Quảng Ninh liên tiếp đón những tín hiệu vui. Đó là dòng khách đổ về Quảng Ninh xuyên suốt mùa lễ hội 3 tháng đầu năm, khách du lịch tăng một cách đột biến vào các dịp lễ, tết. Gần đây nhất, sức hút từ các trận thi đấu thể thao tầm khu vực Đông Nam Á tiếp tục là điểm nhấn. Du lịch Quảng Ninh đang trên đà phục hồi và tăng tốc.
Điểm đến tươi đẹp, thân thiện, sẵn sàng đón bạn
Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Quảng Ninh đón đoàn khách 122 người đến từ TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không qua Sân bay Vân Đồn và đoàn khách 60 người đến từ khu vực phía Nam bằng đường biển, cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, chính thức xông đất du lịch vùng Đông Bắc năm 2022.
Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, 4 tháng đầu năm đã có gần 4 triệu lượt khách tới Quảng Ninh. Trong đó dòng khách hành hương đến với Quảng Ninh rất đông, riêng chùa Yên Tử, ngày cao điểm đón đến 21.000 lượt khách. Dịp nghỉ lễ Giổ tổ Hùng Vương, Quảng Ninh đón trên 100.000 lượt du khách. Trong 4 ngày kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượt du khách đến Quảng Ninh là 340.000 người. Sức hút từ các môn thể thao tại SEA Games 31 đã kéo dòng khách đến với Quảng Ninh, vào ngày cuối tuần đón đến gần 100.000 lượt người.
Đáng nói, các dịp cuối tuần, ngày lễ, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang là 90-100%. Tàu đưa khách tham quan và ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long ở tình trạng kín khách. Sản phẩm "Phố đêm du thuyền" với hệ thống các tàu nhà hàng trên Vịnh có tỷ lệ đặt chỗ đạt 70-90%.
Nói về bức tranh du lịch đáng mừng trên, Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy khẳng định: Đó là sự phục hồi ấn tượng, tương xứng với “sức khỏe” du lịch của Quảng Ninh. Cũng theo ông Thủy, có nhiều cộng lực cho du lịch Quảng Ninh, bởi trong khi đâu đó “mở ra, đóng vào”, thì 100% điểm di tích, tôn giáo, tín ngưỡng, thắng cảnh của Quảng Ninh đều mở cửa, giúp đón trọn dòng khách hành hương lễ Phật, ước đến trên 3 triệu lượt người. Còn các sản phẩm du lịch mới, điển hình là "Phố đêm du thuyền" trên Vịnh rất hút khách. Các gói kích cầu du lịch, quảng bá du lịch cũng hiệu quả. Mới đây nhất là việc chuyển trọng tâm truyền thông, quảng bá du lịch Quảng Ninh vào khu vực phía Nam đã cho thấy rõ sự thành công này.
An toàn như đi du lịch Quảng Ninh
Du khách đến Quảng Ninh cho rằng, du lịch Quảng Ninh gần đây được cả "hình" lẫn "tiếng", tiếng thơm và hình ảnh đẹp. Lượng khách đến Quảng Ninh đông đã rất mừng, đến mà an toàn, bao gồm cả an toàn dịch bệnh, đến mà khi về vui vẻ, mang theo những ấn tượng tốt về du lịch, cái đó còn đáng mừng hơn. Nhất là câu chuyện về những bữa ăn đắt giá, những hóa đơn trên trời, đâu đó lan truyền trên mạng xã hội đã không xảy ra tại Quảng Ninh, hoặc có chăng chỉ là những sự việc nhỏ lẻ và đã được xử lý ngay khi ở dạng biểu hiện ban đầu.
Ông Phan Văn Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền BHAYA, khẳng định: Trong câu chuyện này tôi cho rằng công tác quản lý du lịch của Quảng Ninh thời gian qua đã có những trọng tâm, trọng điểm và tác động nhất định, tạo ra môi trường sinh thái du lịch tốt.
Như tại Khách sạn D’lecia Hạ Long (số 38, đường Tấn Mài, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long), bắt kịp chỉ đạo của tỉnh về mở cửa du lịch trở lại, đơn vị này nhanh chóng chuẩn bị điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách. D’lecia Hạ Long trang hoàng, bài trí lại quang cảnh hợp lý; mua sắm mới, bổ sung, thay thế thiết bị cần thiết ở khắp các hạng mục buồng, bar, bếp, cũng như các dịch vụ đi kèm khác. Chuẩn bị về đội ngũ nhân lực có chuyên môn nghiệp vụ để tiếp đón khách nồng hậu; chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo các quy định phòng dịch, đặc biệt là dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho du khách…
Đáng mừng, các cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống, vận chuyển khách, đơn vị tổ chức tour… thời gian qua đều nỗ lực giữ gìn và làm đẹp hình ảnh, đóng góp chung vào hình ảnh đẹp của du lịch Quảng Ninh. Hiện toàn tỉnh đang có 1.500 cơ sở lưu trú tham gia chương trình đánh giá an toàn Covid-19, trong đó 650 cơ sở đã được dán nhãn an toàn. Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, qua kiểm tra đều thực hiện tốt quy định về chất lượng và giá sản phẩm. Trong đợt du lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 hay đón dòng khách cổ vũ SEA Games 31, du lịch Quảng Ninh hầu như không nhận phản hồi tiêu cực từ phía du khách, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc.
Niềm tin của mùa du lịch 2022 và tiếp theo
Kết quả tốt đẹp mà du lịch Quảng Ninh gần 5 tháng qua đã đạt được là bước khởi đầu thuận lợi cho mùa du lịch Quảng Ninh cả năm 2022. Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh sẽ còn vụ du lịch trọng điểm là du lịch hè và vụ du lịch mùa đông. Vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để du lịch Quảng Ninh duy trì và tăng tốc.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, ưu thế của Quảng Ninh đối với du lịch hè là rất lớn và ngày càng được nâng tầm khi hệ thống hạ tầng giao thông được hiện đại hóa, việc kết nối trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thực tế, Vịnh Hạ Long với giá trị và vẻ đẹp ngoại hạng đã là một lợi thế tuyệt đối. Đặc biệt hiện nay, tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang vào giai đoạn cuối, mở ra loạt dư địa mới cho du lịch hè Quảng Ninh. Đó là các khu du lịch biển đảo, bãi tắm tại các địa phương miền Đông như Móng Cái, Hải Hà được nâng tầm; các vùng du lịch mang màu sắc văn hóa bản địa, núi rừng, biên giới ở Tiên Yên, Bình Liêu, Ba Chẽ cũng sẽ phát triển theo.
Từ lực đẩy đang có, Quảng Ninh quyết tâm không để mất, hoặc giảm đi lợi thế cạnh tranh của mình. Bởi như đã biết, bước vào thời kỳ phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, không chỉ Quảng Ninh mà rất nhiều các trọng điểm du lịch trong cả nước đều làm mới mình, đều có khả năng cạnh tranh du khách với Quảng Ninh. Thực tế đã từng có giai đoạn Quảng Ninh dành đến 3/4 dòng khách Hàn Quốc đến Việt Nam, nhưng gần đây đối tượng khách này đã bị chia sẻ, thị phần của Quảng Ninh chỉ còn 2/4.
Giải pháp của Quảng Ninh đưa ra là tiếp tục hướng vào dòng khách nội địa, trong đó nét mới là đối tượng khách từ phía Nam. Đối với khách quốc tế, chú trọng dòng khách truyền thống là Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và không quên chuẩn bị để đón khách Trung Quốc khi quốc gia này hạn chế được dịch Covid-19, hoặc thay đổi chiến lược "Zero Covid". Cùng với đó, tỉnh cũng đổi mới chiến lược truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh, lấy các sự kiện văn hóa, thể thao lớn làm cơ hội quảng bá du lịch, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế đêm…
Với quyết tâm và chiến lược đã đặt ra, du lịch Quảng Ninh chắc chắn thành công với các mục tiêu của năm 2022. Cụ thể, đón 9,5-10 triệu lượt du khách, trong đó 1,4-1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 19.000 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.700 tỷ đồng.