Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam" đạt giải quốc tế

17/08/2011 | 10:21

(VP)- Vừa qua, Dự án thí điểm "Nâng cao khả năng sử dụng máy vi tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam" do Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam (VTF) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã được Viện nghiên cứu Khoa học, Phát triển và Truyền thông CSDMS và Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông Ấn Độ trao "Giải nhất giải thưởng quốc tế dành cho Dự án quản trị nông thôn" tại New Delhi, Ấn Độ.

Giải thưởng này được tổ chức song hành với Diễn đàn eWorld, một diễn đàn toàn cầu của các nhà lãnh đạo hàng đầu về công nghệ thông tin và truyền thông, vừa diễn ra từ 01-03/8/2011 tại New Delhi, Ấn Độ.

 

Dự án thí điểm "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam", do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ, được VTF thực hiện từ năm 2009-2011 nhằm cung cấp thiết bị máy tính, truy nhập internet và các khóa đào tạo và vận động chính sách, nâng cao nhận thức về sử dụng máy tính và internet cho 99 cơ sở công cộng bao gồm: các bưu điện văn hóa xã; thư viện của các trường học và UBND cấp xã tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh.

 


Giải thưởng dành cho Dự án

Tháng 6/2011, dự án đã tham gia đề cử giải thưởng eWorld 2011, hạng mục "Dự án quản trị nông thôn tốt nhất". Giải thưởng eWorld 2011 bao gồm nhiều hạng mục, trong đó tập trung vào vinh danh các sáng kiến, dự án liên quan tới công nghệ mới, phát triển nông nghiệp, quản trị nông thôn, quản lý đô thị và quản lý tài chính.

 

Với hơn 150 dự án, sáng kiến trên toàn cầu từ Ấn Độ, Malaysia, Nepal, Sri Lanka, Ai Cập... đã tham gia đề cử ở tất cả hạng mục. Các tiêu chí lựa chọn do Ban Giám khảo đưa ra để đánh giá trao giải bao gồm: sử dụng kinh phí hiệu quả và bền vững, sự hỗ trợ của các bên liên quan; bình đẳng giới; tác động của dự án đối với các nhóm đối tượng; các sáng kiến cộng đồng và quyền sở hữu; biện pháp và tiềm năng nhân rộng sáng kiến/dự án; quy mô hợp tác.

Sau khi đề cử, các dự án phải được rà soát và trình Ban giám khảo để đánh giá. Bên cạnh đó, các dự án cũng được đăng tải công khai trên trang web eworldforum.net để các cá nhân quan tâm có thể tham gia bình chọn trực tuyến.

 

Đã có khoảng 200.000 lượt bình chọn, dự án thí điểm "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam" đã được lựa chọn trao "Giải nhất giải thưởng quốc tế cho Dự án quản trị nông thôn". Dự án được đánh giá là không chỉ tạo môi trường thân thiện, thuận tiện cho người dân sử dụng internet miễn phí, từ đó tìm kiếm các thông tin hữu ích cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, mà còn góp phần đáng kể vào việc rút ngắn "khoảng cách số" giữa nông thôn, các vùng sâu vùng xa và khu vực thành thị.


Dự án được phối hợp với Vụ Thư viện- Bộ VHTTDL

Đáng chú ý, đây là dự án đầu tiên của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện với sự hỗ trợ phi chính phủ, do VTF điều phối thực hiện với sự phối hợp liên ngành với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vụ Thư viện) và các cơ quan liên quan tại tại Trung ương và địa phương."Giải nhất giải thưởng quốc tế dành cho Dự án quản trị nông thôn" đã đem về cho Dự án thí điểm "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam" niềm vinh dự lớn, thể hiện sự công nhận về mặt quốc tế thành công của dự án thí điểm. Đó cũng là một tiền đề tốt cho việc triển khai và thực hiện dự án mở rộng sau này.

 

Bùi Quang

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×