Điện Biên: Làm du lịch trong điều kiện dịch bệnh
29/07/2021 | 16:16Lượng khách giảm, công suất sử dụng phòng thấp, nhiều cơ sở lưu trú đã phải tạm đóng cửa trong thời gian qua. Trong bối cảnh chung đó, ngành Du lịch tỉnh đã chủ động tìm giải pháp vượt khó; yêu cầu các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn xây dựng điểm đến an toàn, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chất lượng dịch vụ, quyền lợi cho khách du lịch.
Tìm cách kích cầu
6 tháng đầu năm, dự ước tổng lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt 323.216 lượt (đạt 35% kế hoạch năm); trong đó khách quốc tế ước đạt 328 lượt (đạt 0,34% kế hoạch năm, giảm 50 lần so với cùng kỳ năm 2020). Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã và đang tích cực kích cầu du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch đảm bảo an toàn, phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch bệnh; đổi mới các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách du lịch.
Mới đây, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh (Sở VHTT&DL) đã phối hợp với Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức đoàn Famtrip - Caravan “Qua miền Tây Bắc - theo dấu chân Đại tướng năm 2021” khám phá một số điểm du lịch mới trên địa bàn tỉnh. Đây là chương trình du lịch dành cho các hãng lữ hành, đơn vị báo chí, truyền thông để khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch; từ đó, giới thiệu cho du khách và các đơn vị báo chí, truyền thông tuyên truyền nhằm thu hút du khách.
Ông Lương Duy Doanh, Trưởng ban Truyền thông CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết: Đoàn đã khảo sát các điểm du lịch, điểm đến có tiềm năng tại: Huyện Tủa Chùa; mốc 0 (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé); đỉnh Pu Tó Cọ - nơi đặt đài quan sát trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ). Với mong muốn tạo thêm nhiều điểm đến mới mang tính trải nghiệm, khám phá, đoàn khảo sát tin tưởng sau chuyến đi này sẽ đưa được nhiều đoàn khách đến với Điện Biên. Qua khảo sát thực tế, các thành viên trong đoàn famtrip đều đánh giá khá cao các điểm đến trong hành trình. Từ đó, ngoài du lịch lịch sử, Điện Biên sẽ có thêm một số điểm đến mới để khai thác du lịch sinh thái, du lịch văn hóa để du khách có thể chinh phục, khám phá. Đây là cơ hội để tỉnh nhà khơi dậy tiềm năng du lịch, nhất là với các điểm đến mới, chưa được đưa vào khai thác hiện nay.
Cùng với việc phối hợp khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình du lịch, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã tư vấn, hỗ trợ 5 lượt doanh nghiệp du lịch; xuất bản 1.000 tập gấp Hành trình khám phá Luông Pra Băng - U Đôm Xay - Điện Biên - Sa Pa - Hà Nội bằng tiếng Việt; 1.000 tờ rơi giới thiệu một số tour du lịch tiêu biểu; 1.000 kẹp tài liệu của đơn vị; 500 sách ẩm thực Điện Biên. Ngoài ra, tích cực tham gia các hoạt động ngoài tỉnh như: Chương trình hoạt động “Làng và những Sắc hoa” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; gian hàng giới thiệu du lịch tại Lễ hội du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021...
Xây dựng điểm đến an toàn
Từ ngày 16/5 đến nay trên địa bàn tỉnh không phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, hầu hết du khách vẫn có tâm lý e ngại khi đi du lịch vào thời điểm này. Do vậy, việc xây dựng điểm đến an toàn; triển khai nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan, khu di tích trên địa bàn tỉnh là việc làm cần thiết.
Theo thông tin từ Sở VHTT&DL, toàn tỉnh hiện có 215 cơ sở lưu trú du lịch, với 2.955 buồng, 5.181 giường; trong đó 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 1 khách sạn đang làm hồ sơ đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, 1 khách sạn đang làm hồ sơ đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao; 22 khách sạn chưa xếp hạng, còn lại là các loại hình lưu trú khác (nhà khách, nhà nghỉ, nhà ở có phòng cho thuê) phục vụ khách du lịch. Trên địa bàn tỉnh có 2 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 11 bản văn hóa và 6 homestay.
Để xây dựng điểm đến an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Sở VHTT&DL đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan, khu di tích trên địa bàn tỉnh với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với Điện Biên. Đặc biệt là tuân thủ các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn hàng ngày đảm bảo đúng quy trình; thực hiện đo thân nhiệt cho du khách, bố trí nước sát khuẩn, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc. Sở đã phối hợp với Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị kinh doanh du lịch. Qua đó kịp thời phát hiện, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý những đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Đầu tháng 5, khi Bộ VHTT&DL yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch trong cả nước đẩy mạnh ứng dụng số, đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 qua website “safe.tourism”, ngành VHTT&DL tỉnh cũng kịp thời triển khai yêu cầu đánh giá này tới tất cả các đơn vị kinh doanh du lịch trên toàn tỉnh. Ứng dụng cho phép các đơn vị kinh doanh du lịch đăng ký an toàn Covid-19, còn du khách dễ dàng tìm kiếm những điểm đến (nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, bệnh viện, nhà thuốc gần nhất) an toàn. Ngoài ra, du khách có thể phản hồi về các vấn đề gặp phải để cơ quan quản lý kịp thời có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, tập trung ưu tiên các thị trường trọng điểm, khách du lịch nội địa và kích cầu du lịch nội tỉnh; chuẩn bị các điều kiện để có thể sớm đón khách du lịch quốc tế.
Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, xây dựng điểm du lịch mới, chuyển hướng khai thác thị trường nội địa, đề cao yếu tố dịch vụ du lịch an toàn là các giải pháp được áp dụng để Điện Biên có thể vượt qua giai đoạn khó khăn. Thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú du lịch, hoạt động lữ hành đảm bảo phòng, chống dịch; vừa đẩy mạnh truyền thông và xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để tạo ra các gói kích cầu du lịch thực sự hiệu quả.