Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đêm tôn vinh Di sản văn hóa Việt Nam

26/11/2012 | 16:53

(VP) - Tối 23/11, Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam, 82 năm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và Khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội) đã được tổ chức.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, các vị khách quốc tế đã tới dự. Đặc biệt còn có sự tham dự của già làng, trưởng bản, nhân sĩ, trí thức, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc Chăm, Raglay, H’rê và đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phát biểu khai mạc Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình khẳng định: Qua hàng nghìn năm, dòng chảy của lịch sử văn hóa đã bồi lắng nên bản sắc văn hóa Việt Nam, cô đọng qua các di sản văn hóa, góp phần hình thành hệ giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam đã đang là nền tảng cho sự phát triển. Cùng với nền văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, mỗi dân tộc đều có một nền văn hóa mang bản sắc riêng, phản ánh truyền thống và niềm tự hào dân tộc. Đoàn kết, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là di sản lớn lao được hình thành từ ngàn đời đang tiếp tục được những thế hệ người Việt Nam gìn giữ và phát huy…


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu trong chương trình nghệ thuật

Cũng theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - nơi tái hiện, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em là minh chứng sống động và cụ thể về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công cuộc bảo tồn di sản văn hoá và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang dần hiện hữu. Việc khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Ngôi nhà chung Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày hôm nay một lần nữa góp phần khẳng định sự tiếp nối và trường tồn của văn hóa Việt Nam.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn trân trọng đề nghị các nghệ nhân, cộng đồng và bạn bè quốc tế bằng những hành động cụ thể và thiết thực nhất, kết hợp hài hoà việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá với phát triển kinh tế, du lịch mang lại sức sống mới cho các di sản văn hoá.

Chương trình nghệ thuật Chào mừng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam, 82 năm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và Khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam gồm 3 phần: Hành trình di sản Việt Nam; Văn hóa Chăm trong lòng dân tộc; Còn mãi với thời gian. Tại đây những di sản văn hóa vật thể và phi vật của Việt Nam như: Hát Then, Quan họ, Nhã nhạc cung đình Huế, không gian cồng chiêng Tây Nguyên, Di sản Mỹ Sơn, Vịnh Hạ Long… đã được tái hiện sinh động qua các phóng sự, điệu múa, câu hát của đồng bào các dân tộc. Thông qua chương trình nghệ thuật đặc sắc này, giá trị to lớn của các di sản văn hoá Việt Nam tiếp tục được tôn vinh, toả sáng, góp phần khơi dậy tình yêu đất nước, tình đoàn kết thắm thiết của các dân tộc anh em.


Chương trình nghệ thuật trong đêm tôn vinh Di sản văn hóa VN

Trước đó, cũng trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam, 82 năm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam đã diên ra các hoạt động như: Khai mạc Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt Nam và đồng bào Chăm: Truyền thống, hội nhập và phát triển”;  lễ khánh thành quần thể Tháp Chăm tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×