Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Để sách là người bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công

20/04/2018 | 09:58

“Hãy quý trọng sách, đọc sách mỗi ngày và chọn sách là người bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công của các bạn” chính là thông điệp mà Ngày hội Sách 2018 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam muốn gửi gắm tới tất cả bạn đọc.

Tôn vinh những giá trị của sách

Từ bao đời nay, vai trò của sách đối với đời sống xã hội ngày càng được nâng cao. Sách không đơn thuần chỉ là một vật dụng mà nó còn chứa đựng những tư tưởng nhân văn, giá trị tinh thần vô giá. Sách là một kho tàng về tri thức, là sản phẩm của xã hội văn minh, phát triển. Đã từ lâu, sách đi vào cuộc sống của mỗi con người, sách là nơi ghi lại, lưu trữ những điều hiểu biết của con người và ở đó cũng chính là nơi chia sẻ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với con người. Nhờ đọc sách, chúng ta biết cách đối nhân xử thế, để làm giàu ngôn từ, nắm bắt tâm lý con người, hướng con người sống tích cực. Sách hay sẽ giúp ta mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, là cách để nối liền quá khứ - hiện tại và mở ra tương lai.

Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Paris năm 1995, UNESCO đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới”. Tại Việt Nam, việc đẩy mạnh xây dựng một xã hội học tập, nhằm nâng cao dân trí được Đảng và Nhà nước xác định là một nhiệm vụ chiến lược. Với quan điểm chỉ đạo đó, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam. Cũng từ đó, Ngày sách đã trở thành dấu mốc quan trọng trong phong trào khuyến khích, phát triển và phát động phong trào đọc sách trong toàn quốc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội Sách 2018.

Hưởng ứng các ngày kỷ niệm này, từ năm 2006, được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) đã tổ chức Ngày hội Sách hàng năm. Từ đó, Ngày hội đã trở thành một hoạt động kiểu mẫu được nhân rộng ở các thư viện trên toàn quốc. Đặc biệt, những năm gần đây, Ngày hội Sách ngày càng mở rộng thêm nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội và giáo dục cao, thu hút sự quan tâm của xã hội.

Thông qua các hoạt động được tổ chức, Ngày hội Sách đã trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng, góp phần tôn vinh và lan tỏa những giá trị của sách trong đời sống xã hội.

Lan tỏa tri thức qua các hoạt động đa dạng

Kế thừa và phát huy những thành công đã đạt được trong 12 lần tổ chức trước, Ngày hội Sách năm nay đã diễn ra vào sáng 19/4/2018 tại TVQG với chủ đề “Sách – Tri thức kiến tạo tương lai”.

Bà Kiều Thúy Nga - Giám đốc TVQG

Giám đốc TVQG, bà Kiều Thúy Nga chia sẻ: “Nét nổi bật của Ngày hội Sách 2018 đó là các hoạt động rất đa dạng, có nhiều đổi mới, được đầu tư có chiều sâu, không gian trẻ trung, sáng tạo, đa sắc màu với sự tham gia của hàng ngàn người thuộc mọi lứa tuổi, trong đó người tham gia có thể tìm hiểu, cảm nhận trực tiếp nội dung, ý nghĩa của từng cuốn sách, tương tác, giao lưu với các tác giả, tiếp cận tới giá trị của từng tác phẩm. Từ đó xây dựng thói quen và hứng thú đọc sách cho bản thân, phát triển phong trào đọc sách trong xã hội.

Thông qua các hoạt động của Ngày hội Sách 2018, chúng tôi mong muốn gửi tới mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ một thông điệp: mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống và việc đọc sách là rất quan trọng. Vì vậy, hãy quý trọng sách, đọc sách mỗi ngày và chọn sách là người bạn đồng hành trên con đường hướng đến thành công của các bạn”.

Trong khuôn khổ Ngày hội, các bạn đọc được tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa như: Triển lãm “Sách – Tri thức kiến tạo tương lai”; Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ nhất; Giao lưu tác giả, tác phẩm; kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt và tiếng Anh; thi nhận diện tác giả, tác phẩm; Hội chợ sách; tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân,…

Một số hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Sách 2018.

Ông Nguyễn Hữu Giới – Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, văn hóa đọc ở Việt Nam đã có nhiều khởi sắc. Sự phát triển của hệ thống thư viện công cộng, thư viện trong các trường đại học, cao đẳng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc khắp nơi trên cả nước được tiếp cận với sách, báo. Để thúc đẩy văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Ngày 15/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hưởng ứng các sự kiện trên, TVQG đã tổ chức Ngày hội Sách với chủ đề “Sách – tri thức kiến tạo tương lai”. Tôi đánh giá đây là một sự kiện rất có ý nghĩa và thiết thực. Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội rất đa dạng, phong phú, tạo nên không khí sôi nổi, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn bạn đọc và những người yêu quý sách. Trên cơ sở đó, tôi nghĩ các hoạt động sẽ ngày càng lan tỏa rộng rãi, tạo động lực để không chỉ những người làm trong ngành thư viện mà cả những người yêu sách, quý sách ở thủ đô và các tỉnh lân cận sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới ngày tôn vinh sách – Ngày Sách Việt Nam 21/4”.

Các hoạt động thu hút sự tham gia của bạn đọc, trong đó có đông đảo các em học sinh.

Với những thông điệp và ý nghĩa thiết thực được gửi đến từ Hội sách, hy vọng rằng, trong thời gian tới, không chỉ riêng khán giả thủ đô mà độc giả trên toàn quốc sẽ có nhiều sự kiện về sách hay nhằm hướng tới việc xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong văn hóa xã hội và đời sống tinh thần của nhân dân.

Hằng Đinh

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×