Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đề nghị cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực để quảng cáo

31/07/2025 | 10:03

Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị các nhãn hàng, đại lý quảng cáo cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu của mình.

Ngày 30/7, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng. 

Hội nghị tập trung phổ biến các quy định liên quan đến quảng cáo trên mạng trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đồng thời đánh giá tình hình thực tiễn hoạt động quảng cáo trên mạng thời gian qua, đề ra định hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Theo Cục Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), trong những năm gần đây, hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những lĩnh vực sôi động và có tác động sâu rộng đến hành vi tiêu dùng, đời sống văn hóa, xã hội. 

Cùng với sự bùng nổ của nền kinh tế số, quảng cáo trên mạng không chỉ là công cụ tiếp thị hiệu quả mà còn là một thành tố quan trọng của nền công nghiệp truyền thông số, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung.

Đề nghị cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực để quảng cáo - Ảnh 1.

Hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh một số bất cập như: quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là tình trạng một số tổ chức, cá nhân, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây mất niềm tin trong hoạt động quảng cáo; quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục; quảng cáo không đảm bảo an toàn thương hiệu; quảng cáo ẩn danh không rõ nguồn phát tán…

Trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn và để hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo môi trường quảng cáo lành mạnh, công bằng, minh bạch, ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. 

Đây là mốc quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thể chế quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng. 

Bên cạnh việc tuân thủ quy định, nghĩa vụ chung, Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng bổ sung các quy định, nghĩa vụ riêng của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên mạng; đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, nhất là khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (nền tảng quảng cáo).

Thời gian qua, Cục PTTH&TTĐT cũng đã tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi vi quảng cáo sai sự thật và cào đặt quảng cáo của nhãn hàng thương hiệu Việt vào nội dung "xấu độc"; nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các Công điện số 40, 55, 65, Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, gian lận thương mại…và yêu cầu các cơ quan Đài PTTH, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các nền tảng quảng cáo trong và ngoài nước nghiêm túc thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Cục PTTH&TTĐT đã phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an xem xét, xử lý 2 trường hợp; phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Y làm việc với 7 trường hợp là người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm và tiến hành xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền phạt là 215 triệu đồng, đồng thời buộc xóa quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin; nhắc nhở 2 trường hợp; tiếp tục chuyển cơ quan chức năng chuyên môn tiếp tục xử lý 1 trường hợp.

Thời gian tới, Cục PTTH&TTĐT sẽ triển khai thực thi các quy định mới tại Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung; tiếp tục mở rộng sáng kiến "White List" và khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong danh sách "White List" Cục đã công bố; sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông đối với trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm.

Đề nghị cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực để quảng cáo - Ảnh 3.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử thông tin tại Hội nghị.

Để triển khai hiệu quả các giải pháp này, Cục PTTH&TTĐT đề nghị các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới: Tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; Truy quét các nội dung/trang/kênh/tài khoản vi phạm bị đăng tải lại để triệt để chặn gỡ; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; Tắt hiển thị quảng cáo, ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video/trang/kênh/tài khoản vi phạm; Xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo; Xem xét tăng số lượng và chất lượng của các MCN nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của các kênh, trang nội dung tại Việt Nam.

Đề nghị các nhãn hàng, đại lý quảng cáo: Tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng sáng kiến quảng cáo trong "White List" của Cục; Phối hợp với Cục PTTH&TTĐT có cơ chế rà soát, cập nhật "White List", "Black List" định kỳ; Nâng cao hiểu biết pháp luật, thường xuyên cập nhật, nắm bắt quy định pháp luật về QC nói chung và quy định chuyên ngành khi QC sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; Cân nhắc, lựa chọn người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL uy tín, có trách nhiệm, trung thực để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu của mình.

Các nhà sáng tạo nội dung, người chuyển tải tải sản phẩm quảng cáo: Ưu tiên sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu "Chỉ nội dung "sạch" mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại"; Thận trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm để nhận quảng cáo; nâng cao trách nhiệm, tìm hiểu đẩy đủ các thông tin về sản phẩm trước khi thực hiện quảng cáo.

Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số./.

Đăng Nguyên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×