Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Dấu ấn Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm năm 2017

02/01/2018 | 11:08

Năm 2017, lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tạo dấu ấn khá đặc biệt với nhiều hoạt động triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh và các triển lãm văn hóa nghệ thuật khác quy mô quốc gia và quốc tế, có tác động tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm nước nhà cũng như góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và trình độ thẩm mỹ của các tầng lớp nhân dân. Dưới đây là 09 sự kiện Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiêu biểu năm 2017.

1. Festival Mỹ thuật trẻ 2017

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên trao giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất Festival Mỹ thuật trẻ 2017.

(Ảnh: Anh Vũ)

Festival Mỹ thuật trẻ 2017 được tổ chức định kỳ 03 năm một lần nhằm giới thiệu những sáng tác mới, những gương mặt mới của các nghệ sĩ trẻ từ 18 đến 35 tuổi. Ban tổ chức đã nhận được 379 tác phẩm của 185 tác giả ở 63 tỉnh, thành phố gửi đến tham dự. Hội đồng nghệ thuật của Festival đã tuyển chọn 95 tác phẩm của 80 tác giả để trưng bày, trong đó 18 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải thưởng gồm: 04 Giải Nhì, 06 Giải Ba, 08 Giải Khuyến khích.

Các tác phẩm trong Festival Mỹ thuật trẻ 2017 đã đề cập đến các vấn đề của cuộc sống đương đại, với góc nhìn của những người trẻ, phản ánh trung thực đời sống Mỹ thuật đương đại Việt Nam hiện nay, các tác phẩm trong Festival cho người xem thấy được sự trăn trở của các nghệ sĩ trước các vấn đề của cuộc sống và trong quá trình hình thành tác phẩm, những chuyển biến của đời sống xã hội đương đại được gửi gắm vào tác phẩm, qua đó đưa đến công chúng yêu nghệ thuật cái nhìn rõ nét hơn về nghệ thuật đương đại.

2.Triển lãm và dự án nghệ thuật thị giác “Không gian nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art in the forest 2017”

Tác phẩm "Mây mùa hạ" của tác giả Vũ Bình Minh trưng bày tại Art In The Forest 2017. (Ảnh:Ashui.com)

“Art In The Forest” là dự án nghệ thuật thị giác với mong muốn góp phần vào sự phát triển của nền điêu khắc và hội họa nước nhà, được tổ chức vào ngày 28/10/2017 tại Flamingo Đại Lải Resort (Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Với 25 các tác phẩm và cụm tác phẩm điêu khắc độc đáo cùng triển lãm hội họa của 17 họa sĩ được sáng tác và trưng bày  trong không gian cảnh quan rộng hơn 123ha của Flamingo Đại Lải Resort là thành quả của chuỗi ngày sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc suốt 3 tháng của các nghệ sĩ tại Flamingo Đại Lải Resort. Triển lãm mang tới công chúng những tác phẩm nghệ thuật hết sức thú vị, những tác phẩm điêu khắc được trưng bày như hòa quyện với thiên nhiên, mang sức sống mới vô cùng mãnh liệt khiến không gian dường như được thêm đong đầy hồn sắc.

Triển lãm về dự án nghệ thuật thị giác “Không gian nghệ thuật Flamingo Đại Lải - Art in the forest 2017” đã rất thành công, mang lại một không gian nghệ thuật ngoài trời đầy màu sắc.

3. Công viên APEC tại Đà Nẵng

Công viên APEC 2017. (Ảnh: Nhandan.com.vn)

Công viên APEC 2017 có vị trí tại nút giao nhau giữa đường 2 tháng 9 và đường Bạch Đằng nối dài thuộc phường Bình Hiên, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng (khu vực trung tâm thành phố). Công viên có diện tích 3.047m2, được khánh thành vào ngày 09 tháng 11 năm 2017 chào mừng sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Công viên này là nơi lắp đặt các tượng nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa đặc trưng của 21 nền kinh tế thành viên APEC. Các tượng do các nghệ sĩ của các nền kinh tế thành viên APEC chế tác và gửi trưng bày hoặc gửi mẫu thiết kế đặt hàng nghệ nhân Việt Nam chế tác. Công viên APEC 2017 có giá trị nghệ thuật, giao lưu quốc tế cao vì quy tụ được đa dạng các trường phái nghệ thuật trên thế giới. Đây sẽ là một địa điểm văn hóa, điểm du lịch mới thu hút du khách bên cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm, sông Hàn, cầu Rồng… của thành phố Đà Nẵng.

4. Triển lãm Tranh lụa và sản phẩm lụa Việt Nam tại Mỹ

Tác phẩm "Hoa nắng" của tác giả Mai Xuân Oanh trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: ape.gov.vn)

Triển lãm “Tranh Lụa và sản phẩm Lụa Việt Nam” tại thành phố Oakland, Bang California, Hoa Kỳ. Triển lãm nhằm quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam với bạn bè quốc tế, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác văn hóa, giới thiệu, xúc tiến du lịch đối với du khách Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam.

Triển lãm trưng bày giới thiệu 40 bức tranh lụa cùng một số sản phẩm lụa tiêu biểu của những làng dệt lụa nổi tiếng, lâu đời của Việt Nam như Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội), Tân Châu (An Giang)…

Triển lãm được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật và hiệu quả trưng bày, là triển lãm mỹ thuật giới thiệu về nghệ thuật tranh lụa của Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại bang California Hoa Kỳ.

5. Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN”

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN”. (Ảnh: Lan Anh)

Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật quan trọng của Việt Nam kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm giới thiệu về văn hóa, xã hội, con người, kinh tế… của các nước ASEAN; nhằm tăng cường sự hiểu biết, gắn kết các quốc gia, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình, thịnh vượng.

Ban Tổ chức đã nhận được 10.127 tác phẩm của 1.248 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp của 10 nước ASEAN (Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) gửi về tham dự. Đây là Triển lãm ảnh có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất trong những năm gần đây. Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra 230 tác phẩm trưng bày tại Triển lãm. 10 tác phẩm xuất sắc nhất của 10 quốc gia đã được lựa chọn để trao cup đồng hạng mang tên “Ảnh ASEAN - 2017”. Triển lãm diễn ra trong thời gian từ 05 - 15/8/2017 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ.

Triển lãm góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong hợp tác các nước ASEAN, tăng cường quảng bá, giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam. Thông qua Triển lãm, đã tập hợp được bộ ảnh sinh động và đa dạng giới thiệu về cộng đồng ASEAN.

6. Cuộc thi và Triển lãm ảnh Nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17)

Tác phẩm "Bám biển" của tác giả Phạm Văn Điền (Việt Nam) xuất sắc giành Huy chương Vàng FiAP. (Ảnh: vovworld.vn)

Đây là hoạt động nhiếp ảnh tổ chức 2 năm 1 lần, vào các năm lẻ, năm 2017 là lần thứ 9. Sân chơi này được coi là sân chơi quốc tế hấp dẫn đối với các nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước. VN-17 đã thu hút 958 tác giả từ 36 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gửi 11.448 tác phẩm tới tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã thẩm định qua nhiều vòng chấm để chọn ra bộ 557 ảnh vào accept, trong đó có bộ ảnh giải gồm 88 tác phẩm xuất sắc nhất của các tác giả.

Lễ Khai mạc triển lãm và Trao giải tại Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam với sự tham dự của các vị khách mời quốc tế và Việt Nam đã thu hút đông đảo các tác giả, công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, thể hiện sức hấp dẫn ngày càng lớn của sân chơi nghệ thuật quan trọng này trong hệ thống các hoạt động nghề nghiệp của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

7. Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ”

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tặng hoa Hội đồng nghệ thuật Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017. (Ảnh: Anh Vũ)

Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức 2 năm 1 lần, nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại qua lăng kính của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam; là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo của mình. Sau hơn 3 tháng tuyên truyền về Festival, Ban Tổ chức đã nhận được 3.247 tác phẩm của 658 tác giả từ 62 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra 180 ảnh trưng bày triển lãm. 26 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng, gồm: 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 04 Giải Ba và 19 Giải Khuyến khích.

Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 khai mạc vào ngày 10/10/2017, trưng bày từ 10-16/10/2017 tại Trung tâm Mỹ thuật và Triển lãm - 29 Hàng Bài, Hà Nội.

8. Cuộc thi ảnh Việt Nam nhìn từ trên cao

Tác phẩm “Mũi Cà Mau” của tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Việt Nam nhìn từ trên cao.

(Ảnh: vapa.org.vn)

Đây là cuộc thi sáng tác ảnh flycam đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, cuộc thi quy tụ 358 tác giả nghệ sĩ nghiếp ảnh chuyên và không chuyên khắp cả nước với 3.389 tác phẩm dự thi.

100 bức ảnh đẹp nhất được chọn triển lãm (trong đó có16 bức xuất sắc được trao các giải thưởng) với nội dung phong phú từ Mũi Cà Mau đến Tây Bắc, biển đảo đến núi rừng... Với góc nhìn trên cao, Việt Nam hiện ra với vẻ đẹp gây ngỡ ngàng cho người thưởng lãm. Triển lãm trưng bày từ 9/9-19/9/2017 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM).

9. Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) thành lập và hoạt động

Một góc Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA). Ảnh: newhousing.vn

Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) là trung tâm nghệ thuật phi lợi nhuận do Tập đoàn Vingroup sáng lập và phát triển với mục đích làm cầu nối đưa nghệ thuật tiệm cận công chúng một cách rộng rãi, khơi gợi cảm hứng, tham gia xây dựng môi trường hoạt động nghệ thuật sôi nổi nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân thủ đô và cả nước.

Trọng tâm hoạt động của VCCA với ba mục tiêu chính là đầu tư bảo tồn, nhằm sưu tập, gìn giữ các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các tác phẩm có giá trị về lịch sử, nghệ thuật...; Tạo sân chơi cho các nghệ sỹ triển lãm tác phẩm theo hình thức kinh doanh nghệ thuật chuyên nghiệp; Lập bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật có giá trị của Việt Nam. Bên cạnh đó, VCCA còn có nhiệm vụ giới thiệu những tác phẩm có giá trị, các xu hướng nghệ thuật mới, nhằm góp phần định hướng thẩm mỹ và lan tỏa tri thức về nghệ thuật tới đông đảo công chúng trong nước.

Khởi đầu hoạt động của VCCA là Triển lãm Tỏa/The Foliage diễn ra từ 6/6 - 6/8/2017. Là mùa gặp gỡ đầu tiên của các nghệ sĩ đương đại Việt Nam và quốc tế. Sự kết hợp đa dạng giữa các loại hình nghệ thuật hiện đại đan xen trong cùng không gian trưng bày là điểm nhấn và thu hút được sự quan tâm, đánh giá tốt của đông đảo giới chuyên môn và người yêu nghệ thuật hiện đại.

Với quy mô và tiêu chuẩn quốc tế, VCCA đặt mục tiêu là điểm hẹn mới của nghệ thuật đương đại Việt Nam. Đây cũng là cơ sở góp phần hình thành và phát triển bền vững cho nghệ thuật và văn hoá hiện đại trong nước; đồng thời tạo cầu nối cho nghệ sỹ Việt Nam chủ động tham gia thị trường nghệ thuật khu vực và thế giới./.

Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×