Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đại học Văn hóa tổ chức Hội thảo "Đào tạo tài năng sáng tác văn học"

13/12/2017 | 10:16

Nhằm thảo luận và xác định tiêu chí tuyển chọn sinh viên, tiêu chí mời giảng dạy lớp sinh viên tài năng trong sáng tác văn học, trường Đại học Văn hóa đã tổ chức Hội thảo "Đào tạo tài năng sáng tác văn học" ngày 12/12 vừa qua.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp; PGS.TS nhà văn Nguyễn Huy Thiệp; nhà văn Ngô Văn Giá; nhà phê bình Bùi Việt Thắng; nhà văn Sương Nguyệt Minh…

Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo tài năng sáng tác văn học hiện nay như: thu nhập còn thấp, nghề viết văn không phải là nghề dễ kiếm việc, do xu hướng vận động của xã hội và do quan niệm viết văn là để vui hoặc để nổi tiếng…Bên cạnh đó các cơ sở đào tạo tài năng sáng tác văn học đang mất dần sức hấp dẫn vốn có, phần do cơ chế đầu tư cơ sở vật chất, phần do đội ngũ giáo viên, do chương trình đào tạo..

Trao đổi tại hội thảo, các chuyên gia đã góp ý về tiêu chí tuyển chọn sinh viên được đào tạo tài năng và tiêu chí mời giảng dạy lớp sinh viên tài năng, đáp ứng yêu cầu của "Dự án đào tạo, bồi dưỡng tài năng trong lĩnh vực sáng tác văn học giai đoạn 2017-2030".

Trong đó những vấn đề được quan tâm, nhắc đến nhiều nhất là: tuyển chọn như thế nào, chế độ kiểm định và thanh lọc ra sao, người học là những đối tượng nào? Các chuyên gia cũng có ý kiến bên cạnh việc mời các giáo viên dạy tri thức nền, các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình có uy tín, cũng nên xem xét đến việc có nên mời những nhà tri thức thuộc lĩnh vực khác của khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên và kinh tế hay không? Bởi thực tế trong xã hội phát triển này, để trở thành một cây viết xuất sắc rất cần những kiến thức tổng hợp về nhiều lĩnh vực..

Lan Hương

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×