Đà Nẵng hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch
14/03/2025 | 16:34Phát huy tiềm năng của mạng lưới chợ truyền thống, thành phố Đà Nẵng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm từng bước hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch, bảo đảm cung cấp hàng hóa dịch vụ dân sinh và sản phẩm du lịch đặc thù. Bên cạnh đó giúp thúc đẩy thương mại và nhất là du lịch thực sự trở thành ngành mũi nhọn có đóng góp cao trong cơ cấu kinh tế của thành phố.
Việc chỉnh trang nâng cấp quầy kệ, sắp xếp lại hàng hóa, tạo sự khang trang, sạch đẹp, thông thoáng, thu hút du khách đến chợ Hàn.
Từ năm 2022, UBND thành phố ban hành đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn; theo đó chợ Hàn và chợ Cồn được lựa chọn xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch. Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng (Sở Công Thương) đã đẩy mạnh công tác đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tại 2 chợ này.
Đối với chợ Hàn, công ty đã hoàn thành đầu tư cải tạo nâng cấp với quy mô lớn, cải tạo nhiều khu vực, sơn sửa quanh mặt tiền chợ… Đặc biệt là hình thành khu ẩm thực từ phía đường Bạch Đằng đi vào chợ khang trang, sạch, đẹp phù hợp với xu thế phát triển du lịch của thành phố. Trong khi đó, tại chợ Cồn đã được chỉnh trang khu vực hàng rong (ẩm thực, hàng đồ bành) tại 2 tuyến đường nội bộ Hùng Vương và Ông Ích Khiêm tạo điểm nhấn đặc sắc; chỉnh trang, sắp xếp quầy kệ, ki-ốt; khu ẩm thực hàng ăn tại đình 15A bảo đảm các quy định về văn minh thương mại, an toàn thực phẩm.
Vào mùa du lịch và những kỳ nghỉ lễ, mỗi ngày chợ Hàn (quận Hải Châu) đón từ 4.000-6.000 lượt khách trong và ngoài nước đếm tham quan. Đây là địa điểm mua sắm được du khách quốc tế vô cùng yêu thích, đặc biệt là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ…
Ban Quản lý chợ Hàn đã bố trí, sắp xếp lại các ki-ốt theo hướng khoa học, hiện đại hơn, tập trung vào các mặt hàng, ngành hàng phục vụ du lịch như đặc sản địa phương, đồ lưu niệm, thực phẩm, thời trang, may áo dài đo nhanh…
Chị Nguyễn Thị Huyền, kinh doanh ngành hàng đồ lưu niệm tại chợ Hàn luôn niềm nở, thân thiện khi tư vấn về sản phẩm cho khách bởi chị cho rằng, bên cạnh yêu cầu về chất lượng sản phẩm thì các yếu tố trong giao tiếp, văn minh thương mại sẽ giúp thu hút nhiều người mua, tạo ấn tượng với du khách hơn.
“Chúng tôi bán hàng bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, cung cấp đa dạng sản phẩm hàng hóa để đáp ứng nhu cầu khách du lịch”.
Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, việc xây dựng chợ điểm phục vụ du lịch không chỉ là việc nâng cấp, cải tạo, sắp xếp ngành hàng mà còn phải chuyển đổi về năng lực và tư duy kinh doanh cho viên chức, người lao động làm công tác quản lý chợ, các hộ kinh doanh ở chợ theo hướng văn minh, hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra hình ảnh đẹp trong mắt du khách.
“Chúng tôi chú trọng xây dựng và phát triển sản phẩm, thương hiệu chợ điểm phục vụ du lịch thông qua việc xây dựng bộ nhận diện phân biệt giữa chợ du lịch và các chợ truyền thống khác. Các chợ cũng duy trì và phát triển các điểm bán, quầy trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, làng nghề… của Đà Nẵng.
Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp sắp xếp, tổ chức lại hoạt động kinh doanh theo hướng văn minh; chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp các hạng mục hạ tầng xuống cấp tại các chợ thuộc thẩm quyền quản lý để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút ngày càng đông khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm”, ông Diệp Hoàng Thông Anh thông tin.
Cũng nằm trong hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang (quận Sơn Trà) đang được đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Gắn liền với Cảng cá Thọ Quang, nơi đây được xem là chợ đầu mối thủy sản lớn nhất miền Trung.

Người dân và du khách thường có xu hướng tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống. Trong ảnh: Hoạt động mua bán tại chợ Hàn.
Sản lượng thủy sản qua cảng và chợ dao động từ 100.000-130.000 tấn/năm, cung ứng cho thị trường tiêu thụ nội địa và chế biến xuất khẩu; thu hút trên 3.000 lượt lao động/ngày đêm, trực tiếp tham gia kinh doanh mua bán hải sản và làm dịch vụ hậu cần. Với đặc thù hoạt động mua bán sản phẩm nên chợ luôn nhộn nhịp cả ngày và đêm. Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang cũng có vị trí địa lý thuận lợi, gần các điểm du lịch khác như bán đảo Sơn Trà, chùa Linh Ứng…
Tháng 12/2024, UBND thành phố đã phê duyệt đề án về quản lý tổng thể cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang gắn với dịch vụ, du lịch. Theo đó, định hướng việc xây dựng khu vực âu thuyền, cảng cá, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; quản lý và khai thác hiệu quả các hạng mục công trình đầu tư; xử lý tốt môi trường, tạo điểm nhấn đặc sắc để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Được biết, đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố với mục tiêu hình thành hệ thống chợ du lịch hiện đại, mang bản sắc đô thị, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Theo đó, đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ hình thành 11 chợ điểm phục vụ du lịch tập trung chủ yếu ở khu vực ven sông Hàn và bờ đông (ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn); hướng bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và phía tây thành phố; vịnh Đà Nẵng và các khu vực biển Thọ Quang, Mỹ Khê, Non Nước.
Cụ thể, 11 chợ điểm ở giai đoạn này gồm: chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An, chợ Cẩm Lệ, chợ Hòa Khánh, chợ Túy Loan, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ Hưởng Phước, chợ An Hải Bắc, chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang, chợ Đông Hải. Đến năm 2050, thành phố tiếp tục hình thành thêm 2 chợ du lịch là chợ Nại Hiên và chợ hải sản Thanh Khê, nâng tổng hệ thống chợ du lịch lên 13 chợ.