Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục Văn hóa cơ sở: Nâng cao tinh thần đoàn kết,vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt công tác năm 2012

18/01/2012 | 01:30

(VP) - Chiều 16/1, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2012. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại Hội nghị, đồng chí Vương Duy Bảo – Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đã báo cáo tổng kết công tác năm 2011 và phương hướng, triển khai nhiệm vụ năm 2012. Theo báo cáo, năm 2011 Cục Văn hóa cơ sở đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được kết quả khá toàn diện. Phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước và tổ chức tốt các hoạt động sự nghiệp như: quảng cáo, tuyên truyền, văn học, thiết chế văn hóa cơ sở, nghệ thuật quần chúng, nếp sống văn hoá. Qua đó, công tác quản lý nhà nước được tăng cường và đẩy mạnh góp phần giúp ngành văn hóa phát triển bền vững.

Năm 2011 là thời gian diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta; nhiều ngày lễ lớn của đất nước. Xác định công tác tuyên truyền, cổ động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Cục Văn hóa cơ sở đã phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tập trung tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức sinh động, phong phú như: phát động cuộc thi sáng tác, triển lãm tranh cổ động, phát hành hàng vạn áp phích ảnh, tuyển tập tranh cổ động, đĩa CD-ROM, khẩu hiệu tuyên truyền lồng ghép, gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vào các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương như kỷ niệm 36 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2011), kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2011) đã tạo không khí phấn khởi trong nhân dân và góp phần vào thành công của Đại hội lần thứ XI của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị

Đối với hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở đã phối hợp với các đơn vị giám sát tình hình thi hành Pháp lệnh Quảng cáo, tổ chức các cuộc Hội thảo, Tọa đàm lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Quảng cáo. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo trên bảng, biển, pa-nô, băng-rôn được thường xuyên và có hiệu quả.

Công tác xây dựng nếp sống văn hóa đã có sự chuyển biến tích cực. Thông qua việc xây dựng hoàn chỉnh các Đề án, Chỉ thị của Bộ Chính trị và ban hành các văn bản quản lý của ngành như Thông tư quy định việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã góp phần phát triển đáng kể quy mô, các lễ kỷ niệm có quy mô lớn từ Trung ương đến địa phương, tạo hiệu ứng xã hội, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Năm 2011, Cục Văn hóa cơ sở đã tích cực tham mưu Lãnh đạo Bộ ban hành và trình Chính phủ nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hoạt động văn học cũng diễn ra nhiều sự kiện quan trọng với quy mô lớn, thu hút sự đông đảo các lực lượng tham gia, dần khẳng định được vị trí trong đời sống văn hóa xã hội và tạo được sức hút nhất định đối với công chúng, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế còn tồn tại như: Các thiết chế văn hóa ở địa phương còn thiếu đồng bộ, các hình thức sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí ở nhiều cộng đồng dân cư còn nghèo nàn, một số nơi thiếu cơ sở hoạt động văn hoá phục vụ cộng đồng và điểm vui chơi, giải trí phục vụ trẻ em. Công tác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội còn xảy ra nhiều sai phạm; tình trạng nội dung quảng cáo không đúng quy định vẫn tiếp diễn…

Để khắc phục khó khăn và thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2012, Cục Văn hóa cơ sở đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2012 như: Tăng cường công tác quản lý nhà nước, đặc biệt cần chú trọng hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý để kịp thời ban hành, triển khai, hướng dẫn thực hiện ở các địa phương; tập trung xây dựng các Đề án, dự án đảm bảo đúng tiến độ tạo sự chuyển biến căn bản trong quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ quản lý, chuyên môn cho cán bộ ở cơ sở; tiếp tục đầu tư và thực hiện có hiệu quả các dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa; tăng cường đầu tư xây dựng các thiết chế, từ các nguồn lực của xã hội. 

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã hoan nghênh những cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn thể lãnh đạo, cán bộ Cục Văn hóa cơ sở, đồng thời khẳng định Cục Văn hóa cơ sở cần tiếp tục phát huy để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2012.

Thứ trưởng yêu cầu Cục VHCS khẩn trương hoàn thiện bộ máy tổ chức; tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa các ngành, các địa phương và các cấp trong quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên ngành có năng lực và trình độ. Bên cạnh đó cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn chỉ đạo
xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trên phạm vi cả nước. Đồng thời nhấn mạnh: Cục Văn hóa cơ sở cần nâng cao tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, tận dụng mọi thời cơ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012, góp phần vào thành công chung của toàn ngành.

HCTC

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×