Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Bình Định cần tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá, tạo thương hiệu du lịch riêng

15/12/2023 | 16:55

Sáng ngày 14/12/2023, Sở Du lịch Bình Định tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại hội nghị


Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Bình Định cần tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá, tạo thương hiệu du lịch riêng - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BTC

Khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh cho biết: Năm 2023, ngành du lịch Bình Định đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với năm 2022; tổng thu du lịch đạt trên 16.405 tỷ đồng, tăng 25%. Hình ảnh du lịch Bình Định đang dần khẳng định là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước; liên tục được các báo, tạp chí đánh giá cao và dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Bình Định cũng là địa điểm lý tưởng được các bộ, ngành, địa phương và nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc lựa chọn làm điểm tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện.

Để đạt được kết quả trên, Sở Du lịch đã tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu, ký kết hợp tác và đặc biệt là đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Trong đó tập trung liên kết, xúc tiến mở rộng khai thác thị trường du lịch nội địa tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Kom Tum, Đắk Lắk, Kiên Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng. Tổ chức thành công nhiều chương trình, lễ hội quảng bá du lịch Bình Định như: Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023; Lễ hội Khinh khí cầu; Biểu diễn xe phân khối lớn trên cát, Giải đua xe đạp tỉnh Bình Định mở rộng năm 2023… Liên kết, hợp tác với các hãng lữ hành lớn để thu hút khách du lịch quốc tế từ các thị trường Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Đài Loan.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiếp tục được tăng cường; Các khu, điểm du lịch đã chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc để mang lại các trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút du khách. Nhờ đó, năm 2023 du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã có bước phát triển khá tốt, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam và đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Bình Định cần tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá, tạo thương hiệu du lịch riêng - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BTC

Thông qua hội nghị này, ông Trần Văn Thanh mong muốn ngành du lịch Bình Định nhận được nhiều ý kiến đóng góp những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giúp ngành du lịch hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2024 và các năm tiếp theo, góp phần phát triển du lịch Bình Định sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn và các doanh nghiệp du lịch đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm khuyến khích địa phương phát triển kinh tế đêm, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, xây dựng công trình tạo điểm nhấn, triển khai các tuyến phố đi bộ, khu vui chơi giải trí, mua sắm sản phẩm OCOP và tổ chức thêm các sự kiện, lễ hội để phát huy tiềm năng thiên đường biển đảo của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Năm 2023, ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tính đến tháng 11/2023, Việt Nam đã đón trên 11,2 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mục tiêu từ đầu năm là 8 triệu lượt; phục vụ hơn 103 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 630 nghìn tỷ đồng (khoảng 26 tỷ USD).

Kết quả trên thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương và nỗ lực của toàn ngành du lịch. Các hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động trong cả nước tạo ra động lực tăng trưởng và phục hồi cả hoạt động du lịch nội địa và quốc tế. Chính sách về visa đã có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách du lịch; hệ thống sản phẩm du lịch liên tục được làm mới, đa dạng, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam… Du lịch phục hồi đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo sinh kế người dân, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Bình Định cần tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá, tạo thương hiệu du lịch riêng - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: BTC

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chúc mừng và biểu dương ngành du lịch Bình Định đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch trong năm 2023. Trong thời gian tới, để du lịch Bình Định phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Cục trưởng đề nghị ngành du lịch Bình Định tập trung triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 82 của Chính phủ với phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện" và "Liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện". Đồng thời chú trọng đào tạo, phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch phù hợp với yêu cầu cạnh tranh và hội nhập.

Xây dựng các mô hình sản phẩm du lịch mới, độc đáo trên cơ sở khai thác lợi thế cạnh tranh, khác biệt mà tỉnh Bình Định có thế mạnh. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Xây dựng mô hình, phương thức xúc tiến du lịch có tính chất đột phá với tầm nhìn dài hạn, huy động hiệu quả sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp; đặc biệt cần nghiên cứu tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch mang tầm quốc tế để tạo điểm nhấn, thương hiệu riêng của Bình Định.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, ngành du lịch Bình Định cần chú trọng công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa trong phát triển du lịch. Đồng thời đẩy nhanh áp dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện ích.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Bình Định cần tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá, tạo thương hiệu du lịch riêng - Ảnh 4.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 01 tập thể và 01 cá nhân của Sở Du lịch Bình Định đạt thành tích xuất sắc trong quản lý và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương năm 2023. Ảnh: BTC

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang, Sở Du lịch cần tiếp tục bám sát Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025; các chủ trương, nghị quyết, chương trình, đề án, chính sách của Trung ương, của tỉnh về phát triển du lịch; các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, hiệu quả. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2024 có trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn, nhất là phải có nhiều hơn nữa các giải pháp đột phá, có tính sáng tạo, khả thi cao và huy động được các doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện.

Đồng thời ngành du lịch Bình Định phải phát huy “nội lực” thông qua việc: “liên kết địa phương, liên kết doanh nghiệp, liên kết cộng đồng”. Đối với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang đề nghị ngành du lịch tập trung xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định đáp ứng thị hiếu của du khách.

Tập trung xây dựng các tour, tuyến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch mới. Kịp thời nắm bắt, phân tích, dự báo tình hình và đưa ra các quyết định quản lý nhanh chóng, hiệu quả. Tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên tất cả các lĩnh vực (lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, mua sắm, vui chơi, giải trí, tham quan…) để đề xuất các giải pháp kịp thời.

Phó Chủ tịch Lâm Hải Giang cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia xây dựng các chương trình quảng bá, liên kết kích cầu phát triển du lịch và tăng cường nâng cao chất lượng nguồn lực du lịch cho địa phương.

Theo Trung tâm Thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×