Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục NTBD: Tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự thảo nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật

18/04/2011 | 00:27

(VP)- Ngày 15/4, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn, bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo góp ý cho Dự thảo nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật với phạm vi điều chỉnh là các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu... Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Tiến Thọ đã tới dự.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị liên quan, hơn 150 đại biểu trên toàn quốc và các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương.

Đây là bản dự thảo lần thứ 07 sau những góp ý, chỉnh sửa bằng văn bản của các sở VHTTDL, các đơn vị tổ chức biểu diễn và các tổ chức liên quan. Dự thảo lần này đã có rất nhiều điểm thông thoáng hơn về mặt tổ chức hành chính cũng như nội dung các điều khoản. Ví dụ: Các địa phương không cần làm thủ tục tiếp nhận biểu diễn; người nước ngoài sống tại địa phương tham gia biểu diễn chỉ cần đăng ký với nơi tổ chức biểu diễn chứ không cần phải thông qua một tổ chức nào đó để xin cấp phép; thay vì 1 năm chỉ có duy nhất một cuộc thi sắc đẹp có quy mô toàn quốc, theo dự thảo này 1 năm sẽ có 2 cuộc thi  hoa hậu; các cuộc thi sắc đẹp có yếu tố nước ngoài, Bộ VHTTDL sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của từng năm để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định...


Thứ trưởng Lê Tiến Thọ tại Hội thảo sáng ngày 15/4

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng đóng góp nhiều ý kiến góp ý để hoàn thiện hơn nữa bản dự thảo nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Các vấn đề về bảo hộ quyền tác giả, tổ chức biểu diễn, cấp phép… được các đại biểu quan tâm và đóng góp rất nhiều. Phần lớn các đơn vị biểu diễn đều cho rằng họ sẵn sàng trả tiền bản quyền, nhưng cách tính bản quyền cần nghiêm khắc, thực tế hơn thì Luật Bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan mới được thực thi. Hoặc việc cấp giấy phép giao cho các công ty tổ chức biểu diễn hoặc thêm chức năng cho các công ty tổ chức sự kiện cũng cần xem xét lại, vì hoạt động biểu diễn tác động tới hàng triệu người.....

Phát biểu tại  hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Tiến Thọ lưu ý: Ban soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến để chỉnh sửa, về cấu trúc, nội dung, thuật ngữ của nghị định này có liên quan đến các văn bản pháp luật khác như: Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Quảng cáo, Luật Thi đua khen thưởng, NĐ 75/CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa), NĐ 103/CP (về kinh doanh và dịch vụ văn hóa công cộng)... để tránh chồng chéo, từ đó, nghị định sau khi được Chính phủ phê duyệt được thực thi vào đời sống mà không cần phải có thông tư hướng dẫn.


Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng cũng yêu cầu phải hoàn thành việc xây dựng nghị định này trong thời gian sớm nhất để  báo cáo lên Thủ tướng vào tháng 6/2011.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×