Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức Hội thảo “Mỹ thuật Việt Nam- Hội nhập và phát triển”

13/12/2010 | 00:42

(VP)- Sáng 10/12, tại Trung tâm VHNT Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Hội thảo “Mỹ thuật Việt Nam- Hội nhập và phát triển”. Ông Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tới dự.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2010 khẳng định: 836 tác phẩm hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc và sắp đặt được tuyển chọn trưng bày có tính chuyên môn, nghề nghiệp, ngôn ngữ tạo hình, kỹ thuật thể hiện nâng cao, mặt bằng chuyên môn nghệ thuật đã tiến lên một bước mới… Nếu nhìn toàn cục thì mỹ thuật đã có nhiều bước chuyển biến về chất một cách sâu sắc, lặng lẽ, đi vào chiều sâu nghề nghiệp một cách thực chất.


Ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục MTNA&TL phát biểu tại Hội thảo

Các tham luận tại Hội thảo đã khẳng định: lớp họa sĩ trẻ ngày nay là lực lượng kế cận của Mỹ thuật Việt Nam, là chìa khóa để Mỹ thuật Việt Nam hội nhập và phát triển. Họ táo bạo trong ý tưởng và phương pháp thể hiện, mạnh dạn đi tìm đối tác và sống bằng nghề. Bên cạnh đó, các họa sỹ trẻ có nhiều điều kiện như nguyên vật liệu để sáng tạo đa dạng và nhiều chủng loại, có thị trường, có môi trường cổ vũ sáng tạo, có điều kiện mở rộng nội dung, tìm tòi phong cách, có điều kiện giao lưu quốc tế…

Tuy nhiên, có thể nhận thấy ngoài những ưu điểm, trong sáng tạo nghệ thuật lớp họa sỹ trẻ vẫn tồn tại một số hạn chế. Liệu lớp họa sỹ này đã đủ sức để chèo lái con thuyền mỹ thuật Việt Nam hay chưa? Nhà lý luận phê bình mỹ thuật Trần Thức nhận xét: Các họa sỹ trẻ hiện nay tìm sự mới lạ trên tranh nhưng lại quên mất cái gốc của nghệ thuật là tình cảm. Dường như trong tác phẩm, họ chăm chăm đưa đến một thông điệp nhanh mà quên mất xây dựng những kinh điển.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái thăm quan tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2010

Tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 có trưng bày bức tranh sơn dầu lớn nhất Việt Nam của một họa sĩ trẻ, đây là bức tranh có kích thước đồ sộ, những chất lượng nghệ thuật còn chưa đến tầm chỉ mang tính chất minh họa là chính. Bên cạnh đó, chính sự hội nhập ngày càng sâu rộng của xã hội phát triển một số họa sĩ trẻ đã đánh mất bản sắc cá nhân chạy theo con đường sao chép, dập khuôn.

Một số tham luận cũng cho rằng: dám nghĩ, dám làm là bản sắc của lớp họa sĩ trẻ ngày nay. Họ đã khẳng định được vị thế của mình trong nền mỹ thuật Việt Nam qua số lượng tác phẩm phong phú, nhiều triển lãm cá nhân cá nhân đặc sắc. 

“Chúng ta có quyền hy vọng vào một thế hệ, vào những tài năng của thế hệ đổi mới, hội nhập sẽ có những tác phẩm xuất sắc hơn nữa cả về nội dung tư tưởng và nghệ thuật”, - Hoạ sĩ Vi Kiến Thành khẳng định.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×