Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

04/01/2013 | 13:42

(VP) - Sáng 28/12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (1972-2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng. Thứ trưởng Vương Duy Biên đã tới dự và trao Huân chương.

Đ/c Vi Kiến Thành, Cục trưởng
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm báo cáo tại buổi lễ

Thành lập năm 1972, tiền thân là Cục Mỹ thuật, trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm luôn khẳng định vị trí quan trọng của mình trong công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình mỹ thuật, nhiếp ảnh. Cục đã tổ chức nhiều hoạt động phát triển sự nghiệp ở quy mô quốc gia, quốc tế; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ và các đơn vị liên quan soạn thảo các đề án như: Đề án Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương và danh nhân anh hùng dân tộc; Đề án Quốc hoa Việt Nam; Nghị định quản lý về hoạt động Mỹ thuật; Thông tư hướng dẫn hoạt động Nhiếp ảnh; Quy hoạch phát triển ngành mỹ thuật đến 2020, tầm nhìn 2030; Xây dựng bảng định mức đơn giá các công trình mỹ thuật…
Nhiều sự kiện quan trọng, các triển lãm lớn, tầm ảnh hưởng rộng cũng đã được tổ chức như: Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc, triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc, triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc… Nhiều công trình tượng đài, tranh hoành tráng được xây dựng trong cả nước, vừa tôn vinh những đóng góp của các bậc tiền nhân, vừa ghi những dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của nền mỹ thuật dân tộc. Ở lĩnh vực này, Cục MTNATL đã làm tốt công tác cấp phép, chỉ đạo, xây dựng các tượng đài, tranh hoành tráng trong cả nước.

Bên cạnh đó, Cục cũng đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng như: Thiết kế mỹ thuật phục vụ các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc; trang trí các hội nghị cao cấp ASEM, APEC; nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thiết kế, trang trí khánh tiết phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật về Vịnh Hạ Long tại Pháp và Mỹ nhằm quảng bá và thu hút bạn bè quốc tế bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới... Các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh trưng bày ở nước ngoài cũng đã góp phần giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam với thế giới, tiêu biểu như Triển lãm tranh sơn mài VN tại Trung Quốc, Triển lãm ảnh nghệ thuật tại Pháp và Mỹ, các triển lãm ở Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ASEAN…

Tính đến nay, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã được trao tặng nhiều hình thức khen thưởng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ; Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ VHTTDL trong nhiều năm liền; Bằng khen của Bộ Thông tin Văn hóa nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Bên cạnh đó, Cục có 3 lãnh đạo được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, đó là các đồng chí: Huỳnh Văn Thuận, Huỳnh Phương Đông và Nguyễn Phú Cường.


Thứ trưởng Vương Duy Biên trao Huân chương cho lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm
Với những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi, nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã biểu dương và ghi nhận những thành tích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các nghệ sĩ, những người làm công tác Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã đạt được trong suốt 40 năm qua. Đồng thời tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp và sự nỗ lực, đoàn kết, nhất trí, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ khẳng định được vị thế, vai trò, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp phát triển ngành cùng với sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng cung yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục phát huy truyền thống và thành tích tốt đẹp của ngành; đoàn kết, phấn đấu xây dựng ngành Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát triển toàn diện, tạo nên môi trường thẩm mỹ tốt phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân; Phối hợp chặt chẽ với với Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thúc đẩy sự nghiệp sáng tác, tạo ra nhiều tác phẩm, công trình có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao. Từ đó góp phần xây dựng nên văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm dà bản sắc dân tộc.

Bên cạnh đó định hướng, xây dựng được thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh lành mạnh ở Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và nghệ thuật tạo hình Việt Nam ra thế giới.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×