Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công diễn vở “Dưới cát là nước” tại Nhà hát Lớn

21/08/2017 | 16:47

Tiếp nối chuỗi chương trình biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tối 20/8, vở diễn “Dưới cát là nước” đã công diễn để lại nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng khán giả Thủ đô.

NSƯT Nguyễn Ngọc Thư (vai bà Nậy, bên phải), NS Hồ Uy Linh (vai Lủi, giữa), NS Băng Tình (vai Gió, bên trái).

Vở diễn là câu chuyện xoay quanh về thân phận, cuộc sống của hai mẹ con Nậy và Gió. Họ cùng sống trên một con thuyền và hàng ngày làm nghề lái đò đưa người sang sông. Tuy nhiên, mục đích chính của Nậy ở đây không phải là mưu sinh để nuôi con mà để đợi kẻ đã gây nên cái chết của chồng mình quay lại để báo thù.

Và sau 30 năm lẩn trốn, Lủi – người mà Nậy cho là hung thủ đã làm nổ kho hàng và giết chồng mình đã quay trở lại. Ngày chị gặp lại hắn cũng là ngày mà những nỗi căm giận, oán hờn đã kìm nén suốt 30 năm qua được giải tỏa. Tuy nhiên, khoảnh khắc chị bóp cò súng để trả mối thù giết chồng, thì cũng là lúc chị biết con gái mình đã đem lòng yêu mến Lủi. Giằng xé giữa một bên là con và một bên là thù chồng, khiến chị một lần nữa phải chịu đau đớn, dằn vặt… Cuối cùng, lòng yêu thương đã giúp chị bỏ qua mọi thứ để con gái chị có được hạnh phúc. Chị cũng thoát được nỗi hận thù, ám ảnh về cái chết của chồng để trở lại cuộc sống.

Đấy cũng chính là thông điệp mà Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tác giả kịch bản muốn gửi gắm tới khán giả khi xem vở diễn “Dưới cát là nước”. Cuộc sống luôn nóng bỏng như cát, nhưng phía dưới cát là nước – tình người, tình yêu thương sẽ giúp người ta có thể xóa nhòa đi mọi thứ: sự thù hận, oán giận, căm phẫn…

Cùng với những hình ảnh, lời thoại cuốn hút thì âm nhạc của vở kịch cũng là một điều độc đáo và ấn tượng. Thay vì dùng âm thanh dựng sẵn, đạo diễn đã dùng nhạc sống nhằm tăng sự sinh động, sức sống cho vở kịch. Những ca khúc đều mang âm hưởng miền Trung trong đó có cát, gió và sự day dứt, bùng cháy giống như tâm lý của nhân vật. Khi là điệu hò Quảng Bình da diết, khi là lời ru “Lông chông”- ca khúc vở diễn, khi là dàn nhạc sống như dỗ dành, như an ủi cho mỗi phận đời trong cát. Âm nhạc đã thực sự sống cùng vở diễn, diễn tả được những khoảng lặng về cảm xúc. Sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống với sân khấu kịch rất hiệu quả, bổ trợ cho cảm xúc của diễn viên làm bật lên chủ đề tư tưởng của tác phẩm.

Với một sân khấu đẹp và xúc cảm, với những thử nghiệm mới mẻ sáng tạo, vở diễn “Dưới cát là nước” đã ghi được những dấu ấn riêng của Nhà hát Kịch nói Quân đội với bạn nghề và với khán giả Thủ đô.

Dưới đây là một số hình ảnh đêm diễn:

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×