Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công bố dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam”

11/11/2011 | 22:59

(VP) - Chiều ngày 10/11, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo khởi động Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái-Thứ trưởng Bộ Văn VHTTDL; bà Nguyễn Thị Thanh Mai-Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL; bà Deborah Jacobs-Giám đốc Chương trình Sáng kiến các thư viện toàn cầu quỹ Bill and Melinda Gates Foundation; ông Phan Hữu Phong-Giám đốc Ban quản lý Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” đồng chủ trì buổi họp báo.

Cùng tham dự buổi họp báo có đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Tập đoàn viễn thông quân đội, Công ty Microsoft Việt Nam; đại diện của hơn 50 báo đài ở Trung ương và Hà Nội.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và các đại biểu đồng chủ trì buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết, Lễ khởi động Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” sẽ được Bộ TT&TT tổ chức vào ngày 11/11/2011. Đây là dự án do quỹ Bill and Melinda Gates Foundation tài trợ.

Theo đó, Dự án sẽ được triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.500 điểm Bưu điện Văn hóa xã và Thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm, từ 2011-2016. Tổng kinh phí của dự án là 50.568.362 USD, trong đó tài trợ không hoàn lại của quỹ Bill and Melinda Gates Foundation là 29.998.220 USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 16.931.142 USD, số còn lại là đóng góp bằng phần mềm của Microsoft.

Mục tiêu lâu dài của dự án mở rộng là góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin máy tính và Internet cho các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới, tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội do dự án mang lại.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Dự án mở rộng được quỹ Bill and Melinda Gates Foundation tiếp tục tài trợ từ sự thành công của dự án “Thí điểm nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại thư viện Việt Nam” do Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam - Bộ TT&TT thực hiện từ năm 2008-2011 tại 99 điểm công cộng của 3 tỉnh Nghệ An, Thái Nguyên và Trà Vinh.


Dự án thí điểm đã có sự thành công nhất định

Dự án thí điểm này đã được đánh giá là thành công và hiệu quả, không những đạt được các mục tiêu đề ra mà còn tạo nên một môi trường thân thiện hữu ích cho người dân sử dụng dịch vụ máy tính và truy nhập Internet công cộng tại các điểm truy nhập của dự án.

Trao đổi tại buổi Họp báo về lý do chọn Việt Nam để triển khai dự án này, bà Deborah Jacobs, Giám đốc chương trình sáng kiến các thư viện toàn cầu Quỹ Bill and Melinda Gates, đại diện nhà tài trợ của dự án cho biết, nhận thấy nhu cầu truy cập Internet tại nông thôn Việt Nam là rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với thành thị do đó Quỹ Bill and Melinda Gates đã triển khai thí điểm dự án tại 3 tỉnh của Việt Nam từ đó có được những đánh giá tổng quan về nhu cầu này. Từ những kết quả, kinh nghiệm đạt được của dự án thí điểm đã mang lại sự thay đổi tích cực cho người dân nông thôn Việt Nam, cộng với sự cam kết hợp tác của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Bộ VHTTDL, Bộ TT&TT và các Bộ, Ngành liên quan, Quỹ đã quyết định tiếp tục chọn Việt Nam để tài trợ, mở rộng dự án với quy mô 40 tỉnh trong cả nước.

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam” là một dự án lớn trong lĩnh vực thư viện và văn hoá cơ sở của Việt Nam. Điều khó nhất là phải làm sao để người dân nghèo, đối tượng chính hưởng lợi từ dự án, được tiếp cận với công nghệ thông tin một cách tốt nhất. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao dự án này cũng như cá nhân bà Deborah Jacobs với những đóng góp và nỗ lực hết sức hiệu quả vì những người dân còn khó khăn ở Việt Nam.


Toàn cảnh buổi họp báo

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái lưu ý, lượng thông tin trên mạng Internet là rất lớn, do đó cần có sự hướng dẫn đối với người dùng, chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực mà bà con nông dân quan tâm để dự án thành công. Khi kết thúc dự án cũng cần tính đến cơ chế duy trì để người dân tiếp tục được tiếp cận với công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt dự án này để người dân nghèo nông thông Việt Nam được tiếp cân với công nghệ thông tin nhằm vượt lên đói nghèo, thay đổi cuộc sống của mình.

Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và các thiết bị phụ trợ cho 1900 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã. Người dân sẽ được miễn phí 100% khi đến sử dụng Internet tại các điểm Thư viện công cộng và được giảm 50% giá cước truy nhập Internet tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã của dự án.

Dự án sẽ cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng cho 1.572 nhân viên Bưu điện Văn hóa xã và Thư viện công cộng để nâng cao chất lượng phục vụ của họ cho công chúng, làm cho các điểm truy cập trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng tại địa phương. Dự kiến trong 5 năm, sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×