Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chương trình hòa nhạc “Giao hưởng số 41 của Mozart”

19/03/2018 | 10:19

Bản giao hưởng số 41, một trong ba bản giao hưởng nối tiếng nhất của thiên tài Mozart (gồm số 39, 40, 41), được biết đến nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc nhân loại sẽ được các nghệ sĩ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP HCM biểu diễn tại Nhà hát thành phố vào tối 29/3/2018.

Chương trình có sự tham gia của nhạc trưởng Trần Vương Thạch và các nghệ sĩ tài năng của HBSO

Mozart là một thần đồng âm nhạc. Ông làm quen với các nhạc cụ từ năm lên 4 tuổi và bắt đầu biểu diễn từ 6 tuổi, rồi sau đó lưu diễn khắp châu Âu cùng với gia đình của mình. Điều kinh ngạc nhất về tài năng khả năng sáng tạo âm nhac của Mozart là năm lên 5 tuổi ông đã có những khúc nhạc tự sáng tác cho riêng mình và đến năm 8 tuổi thì Mozart đã có bản giao hưởng đầu tiên, điều chưa từng có trong lịch sử âm nhạc.

Tuy tuổi đời ngắn ngủi nhưng gia tài nghệ thuật mà ông để lại vô cùng đồ sộ và giá trị, với hàng trăm tác phẩm ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau như: nhạc kịch, giao hưởng, nhạc thính phòng, nhạc cho tôn giáo, thanh nhạc, piano … và ông thành công ở mọi thể loại âm nhạc mà ông sáng tác.

Những tác phẩm của Mozart đã ảnh hưởng sâu sắc đến nền âm nhạc cổ điển và hầu hết các nhạc sĩ thế hệ sau đó. Trong đó bản giao hưởng số 41, bản giao hưởng lớn nhất của ông chiếm một vị trí quan trọng, một sự hoàn thiện tuyệt vời về cấu trúc và tư duy từ khuôn mẫu ban đầu được sáng tạo bởi nhà soạn nhạc vĩ đại người Áo Joseph Haydn.

Bên cạnh đó, phần I của đêm hòa nhạc sẽ dành giới thiệu Overture và các trích đoạn nổi tiếng bậc nhất của vở nhạc kịch nổi tiếng “Nhà thiện xạ” (Der Freischütz) của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Carl Maria von Weber.

Chương trình do nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch chỉ huy cùng sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng của HBSO như: Đào Mác, Phạm Trang, Phạm Duyên Huyền, NSƯT. Trần Hồng Vy…

Nguyễn Tân

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×