Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chia sẻ kinh nghiệm bảo quản tài liệu mộc bản tại các nước Châu Á

13/11/2017 | 11:33

Sáng 11/11, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Hiệp hội Mộc bản Quốc tế tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm về công tác bảo quản tài liệu mộc bản tại các nước Châu Á”.

Mộc bản triều Nguyễn đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV. (Ảnh: nhandan.com.vn)

Tham dự buổi tọa đàm có các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Theo Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ), tại Việt Nam hiện có 3 tư liệu mộc bản đã được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình kí ức thế giới của UNESCO gồm: Mộc bản Triều Nguyễn hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang và Mộc bản Trường Phúc Giang thuộc sở hữu của dòng họ Nguyễn Huy tại Hà Tĩnh.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho biết: “Những năm qua, chính phủ Việt Nam đã có nhiều quan tâm đối với công tác bảo tồn và phát huy giá trị mộc bản. Tuy nhiên, do tác động của thời gian và điều kiện môi trường, mộc bản ở Việt Nam nói riêng, các nước châu Á nói chung đều gặp phải những vấn đề mà nếu không có những giải pháp kịp thời sẽ dẫn tới những hư hỏng, xuống cấp khó có thể khắc phục. Buổi tọa đàm là diễn đàn để các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm quý giá trong công tác bảo quản, phát huy tài liệu mộc bản, góp phần bảo vệ và phát huy di sản quý giá của các quốc gia”.

Buổi tọa đàm đã nhận được 21 tham luận từ các đại biểu Việt Nam và quốc tế. Trong đó có 13 tham luận của Việt Nam, 4 của Hàn Quốc, 3 của Trung Quốc và 1 từ Nhật Bản xoay quanh các chủ đề như: Những giải pháp bảo quản mộc bản trên cơ sở nghiên cứu về gỗ; thực trạng bảo quản các khối tài liệu mộc bản và những giải pháp.

Bên cạnh đó, các tham luận cũng đã trình bày kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm bảo tồn và phát huy giá trị mộc bản tại các quốc gia, tiêu biểu như: Bảo quản các di sản tư liệu mộc bản ở Việt Nam-nhìn từ góc độ quản trị rủi ro; chiến lược và sứ mệnh của hợp tác quốc tế trong việc bảo quản di sản tư liệu; bảo vệ, bảo quản và phát huy mộc bản cổ tại Bảo tàng ván khắc in Dương Châu (Trung Quốc), bảo quản mộc bản tại chùa Vĩnh Nghiêm (Việt Nam) bằng phương pháp dân gian truyền thống; số hóa, tu bổ và phục chế mộc bản tại Nhật Bản; quá trình hình thành và sưu tập mộc bản Kygochaekpan ở Hàn Quốc…

Qua tọa đàm, các tác giả đều nhận thức và đánh giá cao vai trò của tài liệu mộc bản trong lịch sử và hiện tại. Đồng thời, nhấn mạnh sự cần thiết cần nghiên cứu các biện pháp, nhằm bảo quản lâu dài khối tài liệu mộc bản cho hôm nay và mai sau./.

Bình Nguyên (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×