Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân

08/04/2022 | 16:58

Ngày 8/4 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị Tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Bộ VHTTDL tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân - Ảnh 1.

Ông Phạm Cao Thái- Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái cho biết, theo kế hoạch công tác năm 2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Thanh tra Bộ tổ chức Hội nghị tập huấn với nhiều nội dung quan trọng về phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

"Tập huấn; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân là những nhiệm vụ quan trọng, sát sườn trong hoạt động quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị. Yêu cầu đặt ra là các cơ quan Nhà nước phải luôn tôn trọng và bảo vệ quyền cơ bản của công dân, có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết những kiến nghị, phản ánh, những khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật”, Chánh Thanh tra Bộ Phạm Cao Thái nhấn mạnh.

Ông Phạm Cao Thái cũng cho biết, trong thời gian qua, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tuy xuất hiện không nhiều đơn thư, khiếu nại nhưng ở một số lĩnh vực như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, di sản... vẫn nảy sinh một số vấn đề nhận được sự phản ánh, khiếu nại, tố cáo từ công dân, cần sự vào cuộc, kịp thời giải quyết của các cơ quan chuyên môn và lực lượng Thanh tra. “Đặc biệt trước một số vấn đề nóng thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, các cơ quan chức năng cần có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đó theo pháp luật”, ông Phạm Cao Thái phát biểu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được tập huấn, phổ biến về: Các quy định của pháp luật về Tiếp công dân; Các quy định của pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã thảo luận về những vấn đề thực tiễn có liên quan.

Bộ VHTTDL tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân - Ảnh 2.

Toàn cảnh Hội nghị

Chánh Thanh tra Phạm Cao Thái cũng nhấn mạnh, những quy định pháp luật có liên quan đến nội dung nói trên đều được thể hiện cụ thể trong hệ thống các văn bản pháp luật đã ban hành: Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH 13 ngày 25/11/2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 04/2021/TT- TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo số 25/2018/QH 14 ngày 12/6/2018; Nghị định số 31/ 2019/ NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo; Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra Bộ VHTTDL yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu kỹ các nội dung văn bản pháp luật nói trên, cùng các nội dung được phổ biến tại chương trình tập huấn để triển khai thực thi hiệu quả./.


Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×