Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL hướng dẫn Bộ tiêu chí và đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức

11/09/2025 | 14:20

Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình ký văn bản số 4640/BVHTTDL-TCCB gửi các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ về việc hướng dẫn Bộ tiêu chí và đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/BTV ngày 05/8/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để đảm bảo việc đánh giá công chức, viên chức năm 2025 sát thực, công bằng, minh bạch, gắn kết quả đánh giá với công tác sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng và kỷ luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức.

Trên cơ sở tiêu chí kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI), đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ, làm căn cứ bố trí, sử dụng, đãi ngộ, sàng lọc đội ngũ công chức, viên chức góp phần cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo; phục vụ người dân và doanh nghiệp, phát triển đất nước.

Tiêu chí đánh giá chung

Phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa thực thi công vụ và ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm; khả năng đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ được giao; tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp và khả năng phối hợp với đồng nghiệp.

Năng lực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong thực thi công vụ.

Tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) của công chức, viên chức đảm nhiệm vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện trên cơ sở so sánh giữa kết quả số lượng sản phẩm hoàn thành so với số lượng được giao trong kỳ theo dõi, đánh giá hằng tháng, hằng quý.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua số lượng, chất lượng và tiến độ của sản phẩm theo vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) đối với công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Nhiệm vụ của công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tùy theo vị trí đảm nhận, bao gồm Nhiệm vụ được giao trực tiếp thực hiện và Nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, giải quyết vướng mắc trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ liên quan đến sản phẩm/công việc và công chức, viên chức trong đơn vị được giao phụ trách.

Trách nhiệm của công chức, viên chức

Đề xuất sản phẩm/công việc tương ứng với vị trí việc làm và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để đưa vào kế hoạch công tác năm.

Xây dựng kế hoạch công tác cá nhân; cập nhật đầy đủ, kịp thời, trung thực việc thực hiện nhiệm vụ được giao, ghi nhật ký công việc theo từng kỳ theo dõi, đánh giá.

Chịu trách nhiệm về tính trung thực, khách quan trong việc tự đánh giá, thống kê sản phẩm/công việc và ghi chép nhật ký thực hiện nhiệm vụ được giao

Trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức, viên chức và người đứng đầu tổ chức cấp phòng và tương đương

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức, viên chức có thẩm quyền theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức và cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu của tổ chức cấp phòng và tương đương (nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị có đơn vị cấu thành).

Người đứng đầu tổ chức cấp phòng và tương đương (nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị có đơn vị cấu thành) có thẩm quyền theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức và cấp phó của người đứng đầu đơn vị mình.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức, viên chức hoặc người đứng đầu tổ chức cấp phòng và tương đương trong phạm vi thẩm quyền của mình có trách nhiệm:

Phân công công việc rõ ràng, cụ thể, phù hợp với năng lực, vị trí việc làm của công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để làm cơ sở theo dõi, đánh giá và xếp loại chất lượng công chức, viên chức.

Chỉ đạo xây dựng danh mục sản phẩm/công việc chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị làm cơ sở cho việc theo dõi, đánh giá.

Tổ chức rà soát, xác định sản phẩm/công việc theo từng nhóm vị trí việc làm theo quy định; Xác nhận kết quả theo dõi, đánh giá của công chức, viên chức theo thẩm quyền.

Kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm trong quá trình đánh giá, chấm điểm, xếp loại công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.

Thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý công chức, viên chức

Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức, viên chức có thẩm quyền theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức, viên chức.

Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức, viên chức có trách nhiệm: Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện theo dõi, đánh giá, chấm điểm công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.

Giải quyết vướng mắc, khiếu nại, phản ánh liên quan đến việc theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.

Xây dựng phần mềm theo dõi, đánh giá công chức, viên chức tích hợp, đồng bộ với phần mềm quản lý văn bản của cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo đảm lưu trữ đầy đủ, đồng bộ dữ liệu phục vụ công tác đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức.

Vụ Tổ chức cán bộ có tránh nhiệm hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai việc theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức trong phạm vi quản lý, bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, phương pháp theo quy định; kịp thời xây dựng Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức sau khi các quy định của pháp luật về đánh giá công chức, viên chức ban hành.

Tổng hợp kết quả theo dõi, đánh giá hằng tháng của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xác định điểm trung bình theo dõi, đánh giá theo quý, theo 06 tháng và theo năm, trình Lãnh đạo Bộ quyết định việc xếp loại chất lượng người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ xây dựng Tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ (KPI) của cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và Công văn này.

Triển khai việc theo dõi, đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức trong phạm vi quản lý, bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, phương pháp theo Công văn này.

Kịp thời rà soát, điều chỉnh, cập nhật danh mục sản phẩm/công việc hoặc sản phẩm/công việc chuẩn trong trường hợp có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc, vị trí việc làm.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×