Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bình Thuận: Tăng cường kiểm soát lượng dịch vụ du lịch

30/07/2018 | 08:00

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có Công văn số 3067/UBND-KGVX về việc tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn.

Du khách tham quan Bình Thuận. Ảnh: TTXVN

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tích cực kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 5183/KH-UBND ngày 19/12/2013 của UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch. Trong đó, đặc biệt quan tâm những vấn đề tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các Doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành, không tổ chức hoặc kết nối với các Doanh nghiệp lữ hành nước ngoài tổ chức các tour du lịch giá rẻ, kém chất lượng.

Đồng thời, chỉ đạo các Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch trên địa bàn có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách, không đưa khách đến những khu vực không đảm bảo an toàn, không phân biệt đối xử với các thị trường khách khác nhau và cung cấp đầy đủ thông tin về điểm đến đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí,... thực hiện việc đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch nhằm từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Ngoài ra, rà soát, bổ sung các Trạm thông hỗ trợ du khách, lắp đặt bảng hiệu cung cấp đường dây nóng tại các khu vực trọng điểm về du lịch. Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch đến các khu vực trọng điểm về du lịch trên địa bàn. Tăng cường các hoạt động xúc tiến điểm đến, khai thác các thị trường du lịch tiềm năng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí chất lượng cao; thu hút đầu tư các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, có chất lượng để phục vụ khách du lịch (ưu tiên khai thác, cung ứng các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp của địa phương).

Sở Công thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý các hoạt động kinh doanh mua sắm phục vụ khách du lịch, đảm bảo chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra các hoạt động kinh doanh mua sắm phục vụ khách du lịch, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đặc biệt là kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ và không công khai niêm yết giá rõ ràng. Phối hợp với Sở VHTTDL vận động các đơn vị kinh doanh mua sắm thực hiện việc đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngành chức năng liên quan tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh đối với các trung tâm mua sắm phục vụ khách du lịch đảm bảo không để xảy ra tình trạng trốn thuế, giao dịch ngầm, chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài. Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, đặc biệt là ở các khu vực trọng điểm về du lịch, thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp, cướp giật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra đối với các cơ sở mua sắm có hoạt động kinh doanh khép kín có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, đặc biệt là hành vi chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài, phối hợp với các ngành chức năng liên quan xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 1979/KH-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện việc tăng cường công tác quản lý điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh. Tích cực chỉ đạo các Ban quản lý khu, điểm du lịch phối hợp với UBND xã, phường thường xuyên sinh hoạt, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bán hàng hóa đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho du khách, lắp đặt các biển cảnh báo ở các khu vực nguy hiểm, xây dựng thêm các Trạm cứu hộ và tăng cường lực lượng ứng trực cứu hộ ở các khu vực bãi tắm công cộng có đông du khách.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo, nài ép du khách mua hàng hóa, bán hàng kém chất lượng, cân thiếu. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch bằng nhiều hình thức cho cán bộ, các hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn và du khách biết.

Hiệp hội du lịch tỉnh tích cực vận động các Doanh nghiệp du lịch nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, giữ bình ổn giá và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về niêm yết giá. Trường hợp liên kết, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài cần tìm hiểu rõ về năng lực, khả năng tài chính và mức độ uy tín của đối tác, các hợp đồng giao dịch cần thực hiện đúng quy định nhà nước hiện hành và đảm bảo tính chặt chẽ. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh, chống bán phá giá, giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×