Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bến Tre: Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ Tết Mậu Tuất 2018

26/01/2018 | 15:17

Có thể nói, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật… trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân và tạo không khí vui tươi trong những ngày xuân về.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Tết Dương lịch 2018.

Đồng thời, thông qua các hoạt động này nhằm tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua Đồng khởi mới, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Địa điểm vui chơi, giải trí

Trong nhiều sự kiện, việc tổ chức các tụ điểm hội xuân cho nhân dân vui chơi là hoạt động được duy trì nhiều năm qua. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm nay, các hoạt động hội xuân trong tỉnh sẽ đồng loạt diễn ra trong 7 ngày (từ 14 đến 20-2-2018, tức 29 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 5 Tết Mậu Tuất). Cấp tỉnh sẽ có 3 điểm hội xuân: khu vực Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh và Sân vận động tỉnh.

Tại khu vực Bảo tàng tỉnh sẽ trưng bày chuyên đề: “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968”; phối hợp trưng bày, triển lãm sách và Hội Báo xuân với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng quê hương, đổi mới, hội nhập và phát triển”; trưng bày cây cảnh, hoa kiểng, ảnh nghệ thuật… Cũng tại đây, Bảo tàng tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tổ chức sân chơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng như: biểu diễn nghệ thuật quần chúng, trình diễn các hình thức diễn xướng dân gian, kết hợp với các trò chơi dân gian phù hợp; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng dừa, thắt lá dừa, sản phẩm công nghệ…

Riêng khu vực Trung tâm Văn hóa tỉnh có không gian viết thư pháp đầu xuân, hoạt động giao lưu nghệ thuật cộng đồng, trưng bày giới thiệu các tác phẩm tranh thêu, tranh vẽ… Khu vực Sân vận động tỉnh tổ chức các trò chơi thể thao dân gian và một số hoạt động giao lưu thể thao quần chúng khác; tổ chức các gian hàng trò chơi trúng thưởng… Ngoài các điểm nêu trên, tại Nhà văn hóa Người cao tuổi cũng tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: trưng bày ảnh hoạt động người cao tuổi; giao lưu biểu diễn văn nghệ chào mừng Xuân Mậu Tuất với chủ đề “Tình khúc mùa xuân”; Hội thi Bonsai cây mai vàng và cây kiểng Bonsai; Thi hát Karaoke Người cao tuổi; Giải bóng bàn người cao tuổi… Các huyện, thành phố trong tỉnh đều có tổ chức các điểm hội xuân tại trung tâm huyện, thành phố và một số xã.

Biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim

Thông lệ như hàng năm, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre lại chuẩn bị chương trình đem lời ca tiếng hát để phục vụ Tết cho bà con gần xa trong tỉnh nhà, góp phần làm không khí Tết thêm vui tươi, sôi nổi. Nghệ sĩ Lư Phóng - Trưởng đoàn cho biết, lịch trình phục vụ được xếp kín từ trước đến sau Tết, gần nhất là hoạt động biểu diễn hướng đến chào mừng Ngày thành lập Đảng (3-2) trong 3 đêm tại 3 điểm diễn: đêm 1-2-2018: diễn tại xã Thuận Điền (Giồng Trôm), đêm 2-2-2018: diễn tại xã Phú Hưng (TP. Bến Tre) - kết hợp địa phương trong chương trình biểu diễn văn nghệ gây quỹ khuyến học; đêm 3-2-2018: diễn tại công viên Đồng Khởi. Ở hai điểm Thuận Điền và Phú Hưng, đoàn sẽ diễn chương trình tổng hợp (gồm ca nhạc, ca cổ và trích đoạn cải lương). Riêng tại đêm diễn ở công viên Đồng Khởi, đoàn sẽ diễn toàn vở “Thiên định tơ hồng”.

Riêng đối với hoạt động trong Tết, đoàn sẽ về diễn tại điểm Hội xuân xã Tân Hào (Giồng Trôm) từ 29 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 5 Tết Mậu Tuất. Đoàn không diễn độc lập mà sẽ kết hợp cùng chương trình biểu diễn của ban tổ chức hội xuân nhằm tạo thêm sự phong phú, hấp dẫn cho các chương trình. Sau Tết, đoàn sẽ biểu diễn doanh thu tại huyện Thạnh Phú và chuẩn bị phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch.

Đối với Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, ngoài việc phục vụ chiếu phim (bán vé) tại rạp Lê Anh Xuân thì Đội Chiếu bóng lưu động tổ chức các đợt chiếu phim phục vụ miễn phí cho nhân dân trước và trong Tết nhiều xã ở các huyện Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại và TP. Bến Tre.

Đặc biệt, sẽ diễn ra chương trình lễ kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa đón giao thừa Xuân Mậu Tuất năm 2018 vào đêm 15-2-2018 (30 tháng Chạp năm Đinh Dậu) tại khu vực công viên Hoàng Lam, Phường 7, TP. Bến Tre. Bên cạnh chương trình lễ với các nghi thức và đọc diễn văn thì sẽ có chương trình biểu diễn trống hội, múa lân, biểu diễn nghệ thuật hát múa vui tươi mừng xuân mới đón giao thừa và cùng xem bắn pháo hoa.

Hiện nay, các đơn vị tổ chức đang triển khai công tác chuẩn bị để tiến hành tổ chức các hoạt động, hướng đến phục vụ tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân nhân dịp xuân về.

Theo báo Đồng Khởi

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×