Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia 2014 họp phiên thứ tư

25/07/2014 | 16:21

Sáng 25/7, tại Hà Nội, BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt đã tổ chức phiên họp lần thứ tư để sơ kết 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm việc triển khai các hoạt động trong Năm Du lịch. Đồng chủ trì phiên họp có Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh; Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng - Huỳnh Đức Hòa.

Cùng tham dự phiên họp có đại diện thành viên BCĐ, BTC; lãnh đạo một số Bộ, ngành và địa phương.

Theo báo cáo tại phiên họp, thực hiện kết luận của BCĐ, BTC Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt tại các phiên họp trước, trong 6 tháng đàu năm, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã tích cực phối hợp, triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung hoạt động được phê duyệt trong chương trình Năm Du lịch quốc gia 2014.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức, đặc biệt là chuỗi hoạt động trong Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt với sự tham gia của nhiều địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Ninh Thuận, Kiên Giang, Tuyên Quang, Gia Lai, Khánh Hòa...

 
Toàn cảnh phiên họp

Bên cạnh đó, Năm Du lịch quốc gia 2014 đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng sản phẩm mới, đặc biệt là việc đưa vào khai thác 06 tour du lịch đặc trưng tại tỉnh Lâm Đồng và các tour du lịch mới tại Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông đã giới thiệu được các sản phẩm du lịch đa dạng của vùng Tây Nguyên, đẩy mạnh tính liên kết phát triển du lịch vùng Tây Nguyên với các vùng du lịch khác.

Đồng thời, việc triển khai hiệu quả các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các địa phương (thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Thuận, Khánh Hòa, Nghệ An) đã thu hút một lượng khách lớn đến Đà Lạt - Lâm Đồng thông qua kết nối tour, tuyến giữa các đơn vị du lịch. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đã được tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan báo chí tích cực quan tâm, tuyên truyền.

Theo thống kê, khách du lịch đến Lâm Đồng trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 2,3 triệu lượt khách, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó khách quốc tế là 130.000 lượt, khách nội địa là 2.169.000 lượt. Riêng lượng khách Nga đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Đà Lạt đã đạt 15.000 lượt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai các hoạt động Năm Du lịch quốc gia, đó là khó khăn về nguồn kinh phí từ ngân sách cũng như việc kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa; đồng thời một số đơn vị chủ trì các chương trình chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện...

Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Kon Tum, Đắk Nông đã lần lượt báo cáo kết quả nội dung triển khai phối hợp giữa các địa phương với Lâm Đồng; đồng thời nêu lên những khó khăn trong quá trình phối hợp.

Theo các đại biểu, vấn đề khó khăn nhất trong quá trình liên kết du lịch giữa các tỉnh với Lâm Đồng đó là hệ thống giao thông, nhiều đoạn đường tiếp nối giữa các địa phương còn đang trong giai đoạn thi công, gây ảnh hưởng đến thời gian tổ chức các tour du lịch. Lãnh đạo các địa phương kiến nghị BCĐ, BTC cần phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khắc phục giải quyết tình trạng này.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, chủ động, tích cực triển khai các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2014 của Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các tỉnh/thành liên quan trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để thúc đẩy thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Tây Nguyên - Đà Lạt.

Đặc biệt, Năm Du lịch quốc gia 2014 cần chú trọng đẩy mạnh xây dựng sản phẩm mới và triển khai các tour, tuyến du lịch, làm nổi bật các sản phẩm du lịch đa dạng của vùng Tây Nguyên, cũng như đẩy mạnh tính liên kết phát triển du lịch vùng Tây Nguyên với các vùng du lịch khác, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, bảo vệ môi trường. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các chương trình lễ hội của các địa phương, trong đó phải bám sát mục đích, yêu cầu chương trình đã đề ra.

Bộ trưởng lưu ý BCĐ, BTC Năm Du lịch Quốc gia 2014, cần rà soát lại kịch bản Lễ Bế mạc gắn với Lễ hội trà Bảo Lộc, Hội thảo quốc tế về Du lịch, chương trình nghệ thuật đêm Bế mạc cũng như việc chuyển giao Năm Du lịch Quốc gia 2015 cho Thanh Hoá. Bộ  trưởng nêu rõ: Qua việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia cần nâng cao nhận thức cho người dân, Doanh nghiệp, để người dân cũng như Doanh nghiệp tham gia. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, có nhiều tiềm năng, giá trị Văn hoá nổi bật là các Di sản Văn hoá vật thể và phi vật thể thế giới … Thông qua Năm Du lịch Quốc gia tạo sự liên kết mạnh mẽ hơn, để thu hút ngày càng đông du khách quốc tế và nội địa đến khám phá và trải nghiệm.

TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×