Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo vệ bản quyền  trong  môi trường kỹ thuật số là bảo vệ sự sáng tạo

07/12/2017 | 12:55

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả - Bộ VHTTDL phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức hội thảo “Quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường kỹ thuật số và các hiệp ước về Internet của WIPO”.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia quốc tế và Việt Nam cùng chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường số, cũng là bảo vệ sự sáng tạo, sở hữu trí tuệ, một trong những trụ cột của nền kinh tế 4.0 đang diễn ra tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Gia Linh

Bà Miuyki Monroig, chuyên viên phòng Pháp luật Quyền tác giả, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cho biết, trong suốt 20 năm qua cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế xã hội đã đặt ra những thách thức, yêu cầu cần thay đổi những phương thức bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan từ lĩnh vực âm nhạc, tới mỹ thuật, nghệ thuật… để phù hợp với định hướng phát triển của nền kinh tế sáng tạo. Qua đó, khuyến khích sáng tạo những tác phẩm văn hóa nghệ thuật mới phục vụ xã hội.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ra đời năm 1976, đến nay đã có 191 thành viên, trong đó có Việt Nam. WIPO giúp thúc đẩy, củng cố hệ thống bảo vệ quyền tác giả ở phạm vi toàn cầu.

Ngay trong phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết: “Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập hai hiệp ước về internet của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới. Đó là Hiệp ước về quyền tác giả của WIPO (WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm của WIPO (WPPT).”

Hiệp ước về quyền tác giả của WIPO (WCT) được thông qua tại Genève năm 1996; gồm 25 điều, quy định những nội dung chính về quyền tác giả, phạm vi bảo hộ quyền tác giả; các quyền của chủ sở hữu quyền tác giả như quyền cho thuê, quyền phân phối, quyền truyền đạt tới công chúng, quy định về thực thi quyền. Hiệp ước của WIPO về biểu diễn và bản ghi âm (WPPT) gồm có 5 chương, 33 điều; tạo cơ sở pháp lý để bảo hộ quyền biểu diễn và bản ghi âm, và góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc tế về sở hữu trí tuệ...

Ông Jorgen Bloomqvist, Giáo sư danh dự Trung tâm Thông tin và Pháp luật, Đại học Copenhagen. Ảnh: Gia Linh

Ông Jorgen Bloomqvist, Giáo sư danh dự Trung tâm Thông tin và Pháp luật, Đại học Copenhagen (Đan Mạch) khẳng định: “Bảo vệ quyền tác giả cũng chính là bảo vệ lợi ích chung của xã hội. Tác phẩm là đứa con tinh thần của tác giả, là cách thể hiện sự khác biệt trong biểu đạt cả mỗi cá nhân trong xã hội. Do đó, bảo vệ tác phẩm cũng chính là bảo vệ sự sáng tạo, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế.”

Giáo sư cũng dẫn ra những ví dụ sinh động về những đóng góp của quyền tác giả và quyền liên quan đối với xã hội như: quyền tác giả và quyền liên quan đã đóng góp từ 3-5% vào GDP; ngành công nghiệp bản quyền tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn các ngành khác; phát triển nhanh hơn các ngành khác…. 

Ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng phòng Thông tin và Hợp tác Quốc tế (Cục Bản quyền tác giả) cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã từng bước thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan tại Công ước Berne, công ước Rome, Hiệp định TRIPS, công ước Geneva, công ước Brussels,… 

Trong thực tiễn, hoạt động thực thi quyền tác giả, quyền liên quan ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực với các hình thức và mức độ vi phạm khác nhau. Đặc biệt, trên môi trường số, internet tình trạng vi phạm bản quyền ngày càng nghiêm trọng hơn. 

"Vì vậy, sự hợp tác, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan là vô cùng quan trọng. Qua đó, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam đủ để thực thi ở trong nước và hội nhập quốc tế...", ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho hay./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×