Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đồng bào Chăm

16/07/2016 | 20:38

Trong khuôn khổ của “Ngày hội Văn hóa thể thao và du lịch đồng bào Chăm 2016”, sáng ngày 16/7 tại huyện An Phú, tỉnh An Giang đã diễn ra Hội thảo “Văn hóa đồng bào Chăm với việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Huỳnh Vĩnh Ái-Thứ trưởng Bộ VHTTDL, ông Võ Văn Phuông – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Thanh Bình-Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Nguyễn Kiều Linh-Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ VHTTDL cùng các nhà nghiên cứu và đại diện các sở ngành địa phương đồng bào Chăm trên cả nước.

Tại hội thảo, Th.s Nguyễn Hùng Khu – Trưởng phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp (Cục Công tác phía Nam Bộ VHTTDL) cho biết, dân tộc Chăm là một bộ phận của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, với khoảng 170.000 người, sinh sống tại 35 huyện, thị của 10 tỉnh, thành phố khu vực vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội thảo

Theo Th.s Nguyễn Hùng Khu, dân tộc Chăm là dân tộc có mối quan hệ đồng tộc, đồng tôn khá chặt chẽ với một số nước trên thế giới, có truyền thống lịch sử lâu đời, nền văn hóa đa dạng, độc đáo và phong phú. Đời sống đồng bào Chăm vẫn còn nhiều khó khăn, tốc độ phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển.

“Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 06/2004/CT-TTg về tiếp tục “đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự đối với đồng bào Chăm trong tình hình mới” – đời sống đồng bào Chăm đã có bước phát triển rực rỡ, đạt mức khá trong các cộng đồng dân tộc thiểu số” - Th.s Nguyễn Hùng Khu, khẳng định.

Song song đó, ngành nghề truyền thống của người Chăm được khôi phục, phát huy, gắn với phát triển du lịch đã tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân nên hộ nghèo giảm mạnh. Việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm, trình độ dân trí dân tộc Chăm được nâng lên.



Toàn cảnh Hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, cần tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.

“Hội thảo cần tập trung đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp tham mưu cho chính phủ, Bộ VHTTDL và các địa phương để chỉ đạo, xây dựng chính sách, chế độ phù hợp cho cuộc sống đồng bào Chăm trong thời gian tới”- Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, nhấn mạnh.

Để thực hiện được yêu cầu đề ra, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị các nhà nghiên cứu, nhà quản lý… tập trung đánh giá và nêu bật các vấn đề, gồm: Văn hóa đồng bào Chăm trong việc ứng xử với môi trường tự nhiên, môi trường nhân văn để đảm bảo môi trường xanh, sạch, hạn chế những tác động xấu của biến đổi khí hậu cũng như trong việc xây dựng sự đồng thuận xã hội, đoàn kết toàn dân, hạn chế tệ nạn để phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đất nước một cách bền vững.

Bên cạnh đó, giới thiệu các mô hình hay, hiệu quả trong việc tổ chức xây dựng văn hóa cộng đồng của đồng bào Chăm trong việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua yêu nước khác được phát động tại địa phương; về thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thiên tai dịch bệnh… trong đời sống của đồng bào Chăm; về sưu tầm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào Chăm, của các bảo tàng, Khu di tích lịch sử văn hóa Chăm trong thời gian qua.

Hội thảo tựu trung gần 50 bài tham luận của các đại biểu đến các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà quản lý địa phương… tập trung đánh giá và thảo luận làm rõ vấn đề “Những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng Chăm”; “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm với việc đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước”; “Làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm với việc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”./.

Gia Thanh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×