Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa Việt Nam qua con đường du lịch

29/11/2018 | 15:47

Sáng 29/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa Việt Nam qua con đường du lịch”.

PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Phạm Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhấn mạnh: “Di sản văn hóa là sự kết tinh các giá trị vật chất và tinh thần của các thế hệ và trở thành tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được cộng đồng thừa nhận, bảo tồn và trao truyền cho thế hệ kế tiếp. Di sản văn hóa là biểu tượng của sự trường tồn, đồng thời là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của dân tộc. Di sản văn hóa không chỉ góp phần tạo nên nền văn hóa Việt Nam phong phú và đa dạng mà còn đem lại những giá trị cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày nay, di sản văn hóa trở thành một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch không chỉ bởi nó là nguồn tài nguyên có sức hấp dẫn bởi các giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, để từ đó tạo nên những sản phẩm văn hóa – du lịch hoàn chỉnh và đặc sắc, mà còn là công cụ hỗ trợ tích cực trong việc định vị hình ảnh, xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia. Trên thế giới, du lịch văn hóa từ lâu đã là một trong những dòng sản phẩm du lịch cơ bản, và vì thế, với các quốc gia, vùng lãnh thổ có hệ thống di sản đậm đặc như Việt Nam thì du lịch văn hóa trở thành một trong những thế mạnh nổi trội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhất là khi thực tiễn cho thấy: du lịch đại trà đã và đang có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thì vấn đề cần đặt ra là cần có phương thức, giải pháp phù hợp để cân bằng, giải quyết mối quan hệ bảo tồn – phát triển. Để làm được điều đó, ngành Du lịch Việt Nam cần xác định: Không thể chỉ khai thác, phát huy giá trị của nguồn tài nguyên văn hóa đặc sắc vốn có, mà để phát triển một cách bền vững, việc bảo tồn nó cũng là một nhiệm vụ thường xuyên của Ngành.

Trên tinh thần đó cùng với việc hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường và nhìn lại 25 năm đào tạo ngành Du lịch của Trường (1993 -2018), Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa Việt Nam qua con đường du lịch”. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, những người làm công tác trong ngành văn hóa và du lịch trao đổi những quan điểm, kinh nghiệm, cách thức tiếp cận trong quá trình triển khai nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam thông qua phát triển du lịch và phục vụ phát triển du lịch”, PGS. TS. Phạm Thị Thu Hương cho biết.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như: Quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước đối với văn hóa và du lịch và phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Việt Nam; Mối quan hệ giữa di sản văn hóa và du lịch, bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch; Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của tiến trình hội nhập…

PGS.TS Dương Văn Sáu - Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu ra những giải pháp, phương thức bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thông qua phát triển du lịch; Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý hoạt động du lịch ở các địa phương trong cả nước; Việc bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị di sản văn hóa để phát triển du lịch…

Toàn cảnh Hội thảo.

Tin, ảnh Lan Anh

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×