Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tăng cường các hoạt động văn hóa phục vụ du khách

24/08/2017 | 10:42

Chào mừng kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động phục vụ công chúng tham quan trong hai ngày 01-02/9/2017.

Nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn sẽ được tổ chức tại Bảo tàng VHCDT Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo đó, nội dung các hoạt động văn hóa bao gồm: Mở cửa hệ thống trưng bày trong nhà và không gian 6 vùng văn hóa ngoài trời. Mở cửa trưng bày chuyên đề: “Nghề thủ công, mỹ nghệ truyền thống Việt Nam, ASEAN”.  Phối hợp các câu lạc bộ văn nghệ dân gian Hoa Sen, câu lạc bộ Sáo Trúc thành phố Thái Nguyên, nghệ nhân dân tộc Sán Dìu tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ dân gian phục vụ công chúng tham quan như: Giới thiệu ẩm thực dân tộc Sán Dìu với các món ăn truyền thống độc đáo; trình diễn và giao lưu hát “Sọong cô”, múa “Bướm”. “Soọng cô” là hình thức hát đối đáp nam nữ với những vần thơ trữ tình, giàu tính dân tộc của người Sán Dìu, về hình thức diễn xướng cũng tương tự như Sli, Slượn của người Tày, Nùng hay quan họ, hát ghẹo, hát xoan của người Kinh. Múa “Bướm” là một trong những điệu múa cổ của người Sán Dìu. Nhân dịp quốc khánh 2/9, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam mời nghệ nhân dân tộc Sán Dìu xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ đến truyền dạy điệu múa cho cán bộ Bảo tàng và những người yêu thích.

Ngoài ra, Bảo tàng còn kết nối các câu lạc bộ dân ca dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên, Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc đến gặp gỡ, giao lưu, trình diễn giới thiệu văn hóa phi vật thể của dân tộc Sán Dìu với công chúng tham quan nhân dịp Tết Độc lập dân tộc.

Dự kiến trong ngày 02/9, các câu lạc bộ và nghệ nhân người Sán Dìu sẽ tổ chức một số hoạt động như: Hát quan họ, chầu văn, vọng cổ, chèo, dân ca 3 miền Bắc, Trung, Nam; Trình diễn Sáo trúc với các làn điệu đặc trưng dân tộc, vùng miền; Biểu diễn rối nước trước đình làng, phòng trưng bày số 1 nhóm ngôn ngữ Việt Mường, không gian Thư pháp, vẽ chân dung, cắt hình nghệ thuật do nghệ nhân Hội Thư pháp tỉnh Thái Nguyên thực hiện, với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quê hương đất nước. Bên cạnh không gian trưng bày, trình diễn ẩm thực, văn nghệ dân gian, giao lưu tiếng hát, Bảo tàng còn tổ chức một số trò chơi dân gian như: đẩy gậy, nhảy bao bố, đi cà kheo, nhảy sạp, xách nước qua cầu khỉ…

Đến với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong dịp này, công chúng sẽ có cơ hội được giao lưu, trải nghiệm nhiều hoạt động vui vẻ, bổ ích, tìm lại những giá trị di sản văn hóa đang có nguy cơ mai một và thất truyền./.

Vi Biên-Đoàn Huế

                                                                        

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×