Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Luật Dạy nghề

04/06/2012 | 00:45

(VP) - Bộ VHTTDL vừa có Công văn số 86/BC-BVHTTDL gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tổng kết, đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Luật Dạy nghề.

Theo đó, qua gần 5 năm triển khai, Bộ VHTTDL đánh giá cao hiệu quả thực thi và sự tác động theo chiều hướng tích cực của Luật Dạy nghề và các văn bản hướng dẫn thi hành, hoạt động dạy nghề đến toàn xã hội. Mặc dù còn những khó khăn trong việc thay đổi về nhận thức của nhà quản lý, người dân, nhưng trong quá trình triển khai khung pháp lý của hoạt động dạy nghề đang có những bước chuyển biến khả quan, được đa số bộ phận trong xã hội thừa nhận và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đào tạo quốc dân.

Về Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật dạy nghề, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo, yêu cầu, hướng dẫn các cơ sở dạy nghề trực thuộc Bộ tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai các hoạt động chuyên đề như: Phổ biến xây dựng chương trình khung, tiêu chuẩn kỹ năng nghề; đăng ký hoạt động dạy nghề; tuyển sinh, thi tốt nghiệp; kiểm định chất lượng...

Việc công tác phổ biến, giáo dục Luật Dạy nghề và những văn bản hướng dẫn được các đơn vị thuộc Bộ triển khai thường xuyên đến cán bộ, viên chức, nhân viên và học sinh sinh viên bằng nhiều hình thức như: hội thảo, hội nghị, lớp học chuyên đề của các cấp, ngành tổ chức; thông qua các buổi họp chuyên môn, các cuộc thi, hội thi…

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc, hàng năm Bộ VHTTDL đều thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực hoạt động đào tạo và dạy nghề. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ đã phối hơp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các địa phương nơi địa bàn các cơ sở dạy nghề có trụ sở thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng các quy định của pháp luật. Sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đều chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở dạy nghề trực thuộc Bộ tăng cường phổ biến pháp luật, thực hiện nghiêm túc Luật Dạy nghề, các Thông tư, Nghị định có liên quan đến hoạt động dạy nghề để công tác dạy nghề đảm bảo được tốt hơn. Đến thời điểm hiện tại không có cơ sở dạy nghề nào vi phạm Luật Dạy nghề và bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực hoạt động dạy nghề.

Báo cáo bên cạnh đánh giá những mặt tích cực cũng như một số vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Dạy nghề, còn nêu bật những kết quả trong quá trình thực hiện; đánh giá tình hình quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề; tình hình thực hiện tuyển sinh dạy nghề; tình hình phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; tình hình đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề; tình hình thực hiện xã hội hoá dạy nghề; thực trạng về chất lượng, hiệu quả dạy nghề trong phạm vi địa phương, Bộ, ngành.

Đồng thời, Bộ cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm đưa Luật Dạy nghề và các văn bản pháp luật liên quan đi vào cuộc sống một cách thiết thực hơn, đạt hiệu quả cao hơn.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×