Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam
02/11/2018 | 08:55UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 3285/QĐ-UBND ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam.
Khách du lịch ở Hội An. Ảnh: sggp.org.vn
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quyen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân tham gia các hoạt động có liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh; đồng thời, định hướng hành vi cho người Quảng Nam khi đi du lịch.
Theo Quy tắc ứng xử chung cho tất cả các đối tượng quy định như sau: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, thực hiện đúng nội quy, quy định tại các khu, điểm đến; tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán địa phương; Bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch; Giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch; giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng.
Đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch: Hướng dẫn du khách tuân thủ pháp luật và các quy định tại điểm đến; Thân thiện, trách nhiệm, nhiệt tình và tôn trọng khách du lịch; tích cực hỗ trợ du khách trong trường hợp xảy ra rủi ro, cần giúp đỡ; Cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng, an toàn; Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ; Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ và bán đúng theo giá niêm yết; Ưu tiên hỗ trợ bán các sản vật, hàng hóa được sản xuất tại địa phương, các mặt hàng thân thiện với môi trường; Có trách nhiệm với môi trường và xã hội trong hoạt động kinh doanh du lịch; cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín; trang phục lịch sự, gọn gàng; không hút thuốc lá, nhai kẹo cao su khi đang phục vụ khách du lịch; không chèo kéo, đeo bám, nài ép du khách; không trục lợi từ khách du lịch; không phân biệt đối xử với khách du lịch.
Với thông điệp “Văn minh – Trách nhiệm – Tự trọng”, quy tắc tắc ứng xử của khách du lịch gồm: Tiết kiệm năng lượng; lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ; hưởng ứng các hoạt động du lịch có trách nhiệm, thân thiện môi trường và hoạt động vui chơi lành mạnh; không thể hiện tình cảm, hành động trái với thuần phong, mỹ tục Việt Nam, Quảng Nam ở nơi công cộng; không say xỉn mất kiểm soát hành vi ở nơi công cộng; không mua bán, sử dụng sản phẩm từ các loài động vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ.
Trong khi đó, “Uy tín - Trách nhiệm - Thân thiện - Chuyên nghiệp” là thông điệp quy định với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch gồm: doanh nghiệp lữ hành, đơn vị vận chuyển khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm phục vụ khách du lịch.
Cụ thể, đối với doanh nghiệp lữ hành: Sử dụng hướng dẫn viên được cấp thẻ; ủng hộ hoạt động du lịch cộng đồng và du lịch có trách nhiệm; không để người nước ngoài lợi dụng “núp bóng” kinh doanh Lữ hành bất hợp pháp.
Đối với đơn vị vận chuyển khách du lịch: Sử dụng người điều khiển phương tiện được cấp giấy chứng nhận theo quy định; Kiểm tra phương tiện đảm bảo an toàn, sạch sẽ trước khi khởi hành; Trang bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm và hướng dẫn sử dụng cho khách du lịch; không vận chuyển khách vào khu vực cấm, khu vực không an toàn; Không chen lấn, giành đường khi tham gia giao thông; Không chở quá số người theo quy định.
Đối với hướng dẫn viên du lịch: Đề cao đạo đức nghề nghiệp của người hướng dẫn viên; Phục vụ khách theo đúng chương trình du lịch đã cam kết; Không đưa khách đến những nơi không đảm bảo an toàn. Không tuyên truyền, giới thiệu sai lệch đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giá trị văn hóa - lịch sử tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung.
Đối với các cơ sở lưu trú: sử dụng sản phẩm, dịch vụ đảm bảo vệ sinh, an toàn; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương.
Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống: Tuân thủ nghiêm quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản, chế biến thức ăn, đồ uống; phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp; Không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để tổ chức hoạt động kinh doanh.
Đối với điểm mua sắm phục vụ khách du lịch: Hỗ trợ khách bảo quản, đóng gói, vận chuyển hàng hóa; Phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp; Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Ngoài ra, Bộ Quy tắc còn quy định nội dung quy tắc ứng xử của cộng đồng dân cư với thông điệp “Hiếu khách - Văn minh - Thân thiện”; cơ quan quản lý nhà nước liên quan với thông điệp “Thân thiện - Tận tình - Chuyên nghiệp”.
Lan Anh (t/h)