Bắc Ninh: Cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch
28/02/2025 | 10:34Kho báu di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú của Bắc Ninh luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách trong nước và quốc tế. Thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch, cảnh quan đô thị, hình ảnh Bắc Ninh năng động và phát triển được quảng bá, lan tỏa rộng rãi đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Biểu diễn Múa rối nước Đồng Ngư phục vụ du khách
Ngành du lịch của tỉnh quan tâm xây dựng điểm đến hấp dẫn, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, bước đầu hình thành một số tour, tuyến du lịch trọng điểm. Tiêu biểu, tuyến du lịch “Bên dòng Như Nguyệt” với các điểm đến: Đền Bà Chúa Kho - làng cổ Quan họ - các di tích thuộc phòng tuyến Như Nguyệt - làng Tiến sỹ Kim Đôi - trải nghiệm làng nghề gốm Phù Lãng. Tuyến du lịch “Huyền thoại một dòng sông” với điểm đến là: Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương - chùa Dâu - chùa Bút Tháp - làng tranh dân gian Đông Hồ - chùa Phật Tích - núi Thiên Thai - đền thờ Lê Văn Thịnh - làng mây tre Xuân Lai - khu di tích Lệ Chi Viên - chùa Đại Bi - đền thờ Cao Lỗ Vương - bến Bình Than... Ngoài ra, còn nhiều tour du lịch trải nghiệm cuối tuần, khám phá miền Quan họ hoặc các tour chuyên đề theo dòng lịch sử, hành trình qua các đền thờ, chùa cổ...
Công tác phát triển nhân lực du lịch từng bước được quan tâm khai thác từ nguồn cung của các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài tỉnh. Ngành thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đối tượng công chức, viên chức, nhân viên kinh doanh du lịch; mở các lớp tập huấn đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch, kiến thức marketing online, sử dụng công nghệ du lịch thông minh cho các hướng dẫn viên tại điểm... Các doanh nghiệp du lịch cũng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng quản lý cho nhân viên, góp phần hình thành văn hóa, phong cách, thái độ và ý thức phục vụ khách du lịch, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
Tổng hợp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện có khoảng hơn 3.700 lao động đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch Bắc Ninh, tăng 2,5 lần so năm 2014. Toàn tỉnh có gần 600 cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ lưu trú du lịch, trong đó 4 khách sạn 5 sao cùng chuỗi nhà hàng ẩm thực phong phú với khoảng 500 cơ sở đáp ứng đa dạng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách trong nước và quốc tế khi về Bắc Ninh. Đáng chú ý, có hơn 1.000 món ẩm thực truyền thống của các địa phương trong tỉnh được khai thác đưa vào phục vụ khách du lịch như: Gà Hồ, nem Bùi, bánh Phu thê Đình Bảng, bánh tẻ làng Chờ, bánh khúc làng Diềm, bánh cuốn Mão Điền, bún Khắc Niệm... góp phần làm phong phú văn hóa ẩm thực Bắc Ninh.

Du khách tham quan di tích quốc gia đặc biệt chùa Bút Tháp (Thuận Thành)
Sự độc đáo về văn hóa là yếu tố bền vững hấp dẫn du khách đến với Bắc Ninh. Tuy vậy, hoạt động kinh doanh du lịch còn nhiều bất cập, nhất là lĩnh vực dịch vụ du lịch phát triển không đồng đều, chủ yếu kinh doanh cơ sở lưu trú, nhà hàng, trong khi các dịch vụ lữ hành, hướng dẫn, vui chơi giải trí, cung ứng sản phẩm lưu niệm, đặc sản địa phương và dịch vụ nghỉ dưỡng kém phát triển. Các sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, manh mún, khả năng liên kết chuỗi để hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau thấp, chất lượng dịch vụ hạn chế.
Chẳng hạn, dịch vụ biểu diễn Quan họ phục vụ khách du lịch chỉ xuất hiện lác đác ở một vài điểm du lịch khi có yêu cầu, chưa được tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp và thiếu những thông tin chỉ dẫn liên quan. Hoặc như dịch vụ quà tặng cũng rất nghèo nàn mặc dù Bắc Ninh là tỉnh có nhiều làng nghề truyền thống, phong phú sản vật địa phương nhưng sản phẩm quà lưu niệm bày bán tại các điểm du lịch chủ yếu là những mặt hàng quen thuộc như đồ chơi trẻ em, nhóm mẫu mã trang sức thông thường. Có một số ít sản phẩm làng nghề truyền thống bằng chất liệu đồng, gỗ thì giá thành quá cao chưa phù hợp cho nhiều đối tượng du khách.
Hiện nay, dịch vụ nghỉ dưỡng homestay, dịch vụ check-in đang là xu hướng thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đồng thời cũng là một kênh quảng bá du lịch hiệu quả, có sức lan tỏa nhanh chóng. Vậy nhưng các dịch vụ du lịch cộng đồng ở Bắc Ninh hầu như chưa phát triển; dịch vụ check-in cũng chủ yếu do du khách tự tìm và chọn lựa mà chưa có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp...
Hướng tới nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo sức hút cho du lịch Bắc Ninh với mục tiêu năm 2025 đón và phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách; tổng thu du lịch đạt 2.000 tỷ đồng, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển tour, tuyến điểm du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Song song với việc tham mưu đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu 14 điểm du lịch, phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, ngành chú trọng đổi mới công tác xúc tiến quảng bá du lịch, tập trung tuyên truyền, phổ biến về vai trò của kinh tế du lịch, kết hợp vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phối hợp, liên kết tham gia xây dựng sản phẩm, xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự, thân thiện. Tối ưu hóa, cải thiện chất lượng dịch vụ và đưa ra các gói ưu đãi dành cho khách du lịch; làm mới sản phẩm đã có, xây dựng thêm các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm phong phú của du khách...