Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

39 di sản văn hóa và thiên nhiên được xem xét ghi vào danh mục di sản thế giới của UNESCO

30/07/2010 | 13:53

Kỳ họp lần thứ 34 của Ủy ban Di sản Thế giới tại Braxin diễn ra từ ngày 25/7 đến 03/8/2010 sẽ xem xét 39 hồ sơ di sản đề cử của 33 quốc gia thành viên để ghi vào Danh mục Di sản Thế giới.


Tổng Giám đốc UNESCO

 Tối ngày 25/7/2010 (giờ địa phương), Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Braxin Jõao Luiz da Silva Ferreira đã chính thức đọc diễn văn khai mạc kỳ họp lần này. Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc UNESCO đã nhấn mạnh đến sự gắn kết giữa các di sản và những thách thức về xu thế phát triển của thế giới đối với di sản.

Tại kỳ họp lần này, Ủy ban cũng xem xét lại tình trạng bảo vệ của 147 di sản thế giới, trong đó có 31 di sản nằm trong danh mục di sản thế giới đang bị lâm nguy và 36 di sản khác đang được quan tâm đặc biệt. Trong danh sách này, các di sản đang bị lâm nguy bởi nhiều vấn đề như sự phát triển dân số, tốc độ đô thị hóa, quản lý du lịch yếu kém, chiến tranh và thiên tai. Những yếu tố này đã tác động tiêu cực đến giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản.

Ủy ban Di sản Thế giới cũng kiểm tra các báo cáo về tình trạng bảo tồn di sản thế giới và nếu cần thiết có thể yêu cầu quốc gia thành viên trả lời các câu hỏi về những biện pháp bảo vệ và bảo tồn di sản. Ủy ban cũng giám sát việc giải ngân của hơn 4 triệu đô la Mỹ hàng năm từ Quỹ Di sản Thế giới, nhằm đạt mục tiêu hành động trong những trường hợp cấp thiết, đào tạo chuyên gia và khuyến khích hợp tác kỹ thuật. Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO là Ban thư ký của Ủy ban Di sản Thế giới.

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng tại Lễ khai mạc. Ảnh: Minh Lý


Ủy ban di sản thế giới, với vai trò thực thi Công ước Di sản thế giới, gồm 21 thành viên đại diện của 21 quốc gia, có nhiệm kỳ 4 năm, được bầu ra bởi các quốc gia thành viên. Hàng năm, Ủy ban đưa thêm các di sản mới vào Danh mục. Những di sản mới này được đề cử bởi các quốc gia thành viên, sau đó được xem xét bởi 2 cơ quan tham mưu là: Hội đồng quốc tế về bảo tồn di tích (ICOMOS) và Liên minh quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN), sau đó thông báo cho Ủy ban những khuyến nghị của họ. Trung tâm quốc tế nghiên cứu về bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa (ICCROM) là cơ quan tư vấn về bảo tồn và đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật tu bổ.

Tính đến nay, đã có 890 di sản, bao gồm 689 di sản văn hóa, 176 di sản thiên nhiên và 25 di sản hỗn hợp của 148 quốc gia thành viên được ghi vào Danh mục Di sản Thế giới. 03 quốc gia là Marshall Islands, Kiribati và Tajikistan – chưa có một di sản nào được ghi vào Danh mục này.

39 di sản đề cử được xem xét trong năm nay bao gồm 8 di sản thiên nhiên, 29 di sản văn hóa và 2 di sản hỗn hợp (cả thiên nhiên và văn hóa), ngoài ra còn có 9 di sản đã được công nhận trước đây, đề nghị mở rộng thêm, cũng được xem xét trong Kỳ họp lần này.


Khoa thị Khánh Chi - Nguyễn Cường

(theo Cục Di sản văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×