Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ

30/03/2011 | 11:31

(VP)- Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ và tăng cường tự chủ của các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Hội nghị do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chủ trì, có dự tham dự của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, lãnh đạo Vụ Kế hoạch, Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ cùng đại diện Lãnh đạo tất cả các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ. Hội nghị được tổ chức đồng thời tại Văn phòng Bộ, Cơ quan Đại diện Bộ tại TP.Hồ Chí Minh, Cơ quan Đại diện Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng.

Sau khi nghe báo cáo của Vụ Kế hoạch, Tài chính về hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, báo cáo tăng tường tự chủ của các đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc Bộ cũng như ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kết luận như sau:

Về triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ:

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2011 và Công văn số 2665/BTC-NSNN ngày 28 tháng 02 năm 2011 của Bộ Tài chính về tiết kiệm 10% chi thường xuyên nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương xác định số tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2011 và rà soát, sắp xếp, bố trí lại các nhiệm vụ chi trong phạm vi dự toán còn lại của đơn vị báo cáo Bộ theo hướng dẫn tại Công văn số 609/BVHTTDL-KHTC ngày 08 tháng 3 năm 2011 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Về tăng cường tự chủ của các đơn vị hành chính, sự nghiệp:

Đối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thuộc Bộ đang thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan tiếp tục chỉ đạo thực hành tiết kiệm chi hành chính (điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm…) để có điều kiện tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức.

Đối với các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ đang thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và 115/2005/NĐ-CP: Tăng cường tính tự chủ, phát huy tính chủ động sáng tạo, mở rộng hoạt động, đẩy mạnh xã hội hoá nhằm tăng nguồn thu sự nghiệp, từng bước giải quyết thu nhập cho người lao động, giảm gánh nặng cho ngân sách; Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, hợp đồng lao động theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chủ động xây dựng phương án tổ chức theo hướng giảm những phòng, ban, bộ phận có chức năng trùng lắp, xây dựng cơ cấu, tiêu chuẩn chức danh và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ký kết các hợp đồng lao động phù hợp với nhu cầu.

Căn cứ vào đánh giá kết quả hoạt động tự chủ tài chính theo giai đoạn và điều kiện hoạt động của các đơn vị, Bộ sẽ có lộ trình theo hướng chuyển các đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần sang tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên. Trước mắt, Bộ có chủ trương chuyển 05 đơn vị sang tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên từ năm ngân sách 2012 gồm: Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc nhẹ Việt Nam, Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội, Khu Liên hợp Thể thao quốc gia. Giao Vụ Kế hoạch, Tài chính hướng dẫn các đơn vị đánh giá, lập phương án thực hiện chủ trương này của Bộ, đề xuất Lãnh đạo Bộ xem xét quyết định.

Sử dụng tài sản nhà nước phục vụ chức năng nhiệm vụ được giao, có biện pháp bảo vệ, khai thác và sử dụng có hiệu quả tài sản  nhà nước.Đồng thời chủ động phối hợp với cơ quan trong và ngoài ngành để khai thác các hoạt động, mở rộng loại hình sản phẩm dịch vụ, hợp tác liên doanh liên kết trên nguyên tắc gắn với hoạt động của ngành, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao, phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản nhà nước và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

Khi liên doanh liên kết, kêu gọi đầu tư cần tạo thêm được các thiết chế cho hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, ưu tiên các đơn vị trong ngành chủ động liên doanh liên kết với nhau. Việc hợp tác, liên doanh liên kết cần thực hiện theo quy trình, thủ tục theo quy định.

 Các nội dung khác:

Vụ Đào tạo làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thống nhất việc mở về các ngành nghề đào tạo mới của các trường thuộc Bộ.

Để khai thác hiệu quả rạp biểu diễn của các nhà hát thuộc Bộ, giao Vụ Kế hoạch, Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn yêu cầu các đơn vị báo cáo, đề xuất phương án khai thác sử dụng hiệu quả các rạp biểu diễn và tạo điều kiện cho các nhà hát chưa có nơi biểu diển trong các hoạt động theo nhiệm vụ được giao.

Đồng ý bổ sung trang thiết bị âm thanh, ánh sáng cho Ban Quản lý Nhà hát lớn Hà Nội và đề nghị Ban Quản lý Nhà hát xây dựng Đề án kỷ niệm 100 năm (1911 – 2011) trình Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.


HCTC 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×