Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Xu hướng du lịch tự túc và những thách thức cho ngành Du lịch

15/02/2023 | 10:29

Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, du lịch tự túc đang trở thành xu hướng du lịch hiện đại được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, xu hướng du lịch"tự tổ chức, tự đi" này đem lại nhiều thách thức cho ngành Du lịch, nhất là các Công ty lữ hành. Vì vậy, nếu không thay đổi để bắt kịp xu hướng mới ngành Du lịch sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Xu hướng du lịch tự túc và những thách thức cho ngành Du lịch - Ảnh 1.

Tràng An là điểm du lịch đông khách tại Ninh Bình.

Chuyển dịch xu hướng 

Chị Nguyễn Thị Hương ở huyện Như Xuân, Thanh Hóa đã có chuyến du lịch ngắn ngày tại Ninh Bình cùng với gia đình theo hình thức du lịch tự túc cho rằng tự chủ động được mọi thứ khi đi du lịch tạo cảm giác thoải mái, tự do hơn. "Từ khi dịch bệnh được kiểm soát, tôi đã thực hiện nhiều chuyến du lịch cùng với gia đình và bạn bè theo kiểu tự túc. Du lịch theo hình thức này giúp tôi chủ động hơn trong mọi việc như: lựa chọn điểm đến, thời gian lưu trú, khẩu vị ẩm thực.

Hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, tôi có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về điểm đến cũng như giá cả và cách thức di chuyển sao cho phù hợp. Hơn nữa ở đó đều có đánh giá của những khách đi trước, từ đó tôi sẽ lựa chọn cho mình một lịch trình riêng" - chị Hương cho biết.

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, nhà hàng thịt dê Mạnh Cường tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, Hoa Lư đón một lượng lớn thực khách. Ông Nguyễn Đức Công, chủ nhà hàng cho biết: "Mùa nghỉ lễ năm nay, lượng khách du lịch tự túc tăng cao, chiếm tới 70% tỉ lệ thực khách tại nhà hàng. Khách đi theo nhóm nhỏ và dừng chân ăn uống không đặt lịch trước vì vậy nhà hàng gặp khó trong khâu phục vụ, vào ngày cao điểm bị quá tải."

Nói về hình thức du lịch tự túc, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình cho biết: Du khách hiện có xu hướng ưa chuộng du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ từ 20 khách trở xuống, đối tượng khách này tăng nhiều từ 30 - 50%, số lượng khách theo đoàn lớn giảm. Những đối tượng khách này thường đi theo dạng khách lẻ, tự túc. Cùng với đó, nhu cầu đi lại bằng phương tiện chung cũng bị giảm (cả xe khách, xe du lịch và tàu hỏa). Trong khi đó, nhu cầu đi xe cá nhân tăng lên. Du khách có thể nhờ tới các doanh nghiệp lữ hành nhưng không báo trước hoặc báo cận ngày khởi hành và ngày đón, còn lại tự chủ động không theo hành trình của một đơn vị nào. Nhiều đơn vị lữ hành chia sẻ, vị trí, vai trò của họ đã bị suy giảm từ khi xu hướng du lịch tự túc lên ngôi. Sản phẩm tour trọn gói vốn là chủ lực của các công ty lữ hành được dự đoán cần phải thay đổi trong thời gian tới.

Nỗ lực thích ứng 

Một trong những lý do khiến du lịch tự túc tăng cao chính là sự chủ động của khách để thích ứng với hoàn cảnh mới, không bị phụ thuộc vào các công ty lữ hành. Du lịch tự túc mang lại cho du khách thời gian tự do thoải mái, tùy ý xuất phát vào những khung giờ phù hợp với bản thân, có thể dừng chân lâu hơn hoặc nhanh hơn ở một địa điểm nếu có nhu cầu, mức chi cho chuyến đi hoàn toàn tự chủ.

Ông Hoàng Bình Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình cho rằng xu hướng du lịch tự túc đem lại nhiều khó khăn, thách thức cho ngành Du lịch. Những bất cập khi du lịch tự túc phải kể đến: Khách du lịch tự túc sẽ không được đảm bảo về an toàn, an ninh và chất lượng chuyến đi, không tránh khỏi tình trạng chen lấn, quá tải khi tham quan các điểm đến hay bị tăng giá dịch vụ khi lựa chọn nơi ăn uống, nghỉ ngơi.

Đối với nhóm du khách tự khám phá trải nghiệm hoặc lần đầu đến với Ninh Bình, những thông tin nắm bắt được qua mạng xã hội chưa đầy đủ sẽ khó có những trải nghiệm du lịch hoàn hảo. Cụ thể là trải nghiệm những dịch vụ du lịch chưa đảm bảo tiêu chí, không nằm trong tiêu chuẩn du lịch, từ đó du khách có phản hồi chưa chính xác, có thể tạo ra ảnh hưởng không tốt tới những du khách đang có ý định đến với Ninh Bình, đồng thời gây khó cho cơ quan quản lý trong quá trình tiếp cận và hỗ trợ khách hàng. Quá trình chuyển dịch xu hướng du lịch tạo ra thách thức phải đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của du khách.

Đổi mới phương thức tiếp cận thông qua các kênh mạng xã hội, quảng bá tour, tuyến bằng hình ảnh, video sống động; tối ưu quyền lợi cho khách hàng bằng cách điều chỉnh chính sách hoàn tiền cọc cho các dịch vụ lưu trú, lữ hành nếu khách thay đổi lịch trình du lịch.

"Xu hướng du lịch của du khách trong thời gian vừa qua đã làm thay đổi chiến lược kinh doanh của ngành dịch vụ. Để linh hoạt thích nghi cần đổi mới ở các hoạt động chính gồm: gia tăng tính an toàn bằng cách áp dụng các quy chuẩn, quy trình an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú và tăng cường tìm kiếm, khảo sát, cho ra đời các bộ sản phẩm mới phù hợp với thị trường, từ đó có sự điều chỉnh tour, tuyến cho phù hợp, hướng các sản phẩm du lịch gắn với nâng cao giá trị văn hóa bản địa, bắt kịp chuyển đổi số, chuyển sang hệ sinh thái sản phẩm gần gũi hơn và tương tác trên các nền tảng online." - Ông Minh cho biết.

Hiện nay tại các đơn vị dịch vụ lữ hành uy tín trên địa bàn tỉnh đều có hệ thống quy chuẩn logic, tính xuyên suốt, đồng đều về chất lượng dịch vụ và chính sách giá cả ưu đãi riêng cho mọi đối tượng khách hàng nên hoàn toàn có thể đáp ứng mọi nhu cầu về lịch trình của du khách. Làm thế nào để có một chuyến du lịch hiệu quả, tiết kiệm và có nhiều trải nghiệm tốt đẹp là mong muốn của không chỉ du khách mà còn là nỗ lực mà ngành Du lịch Ninh Bình đang hướng đến. Qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Theo Báo Ninh Bình

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×