Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Xếp hạng di tích quốc gia Trường lũy Quảng Ngãi

11/03/2011 | 01:00

(VP) - Ngày 09/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định về việc xếp hạng di tích quốc gia với di tích kiến trúc Trường Lũy  Quảng Ngãi thuộc các huyện Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Tư Nghĩa, Minh Long, Nghĩa Hành, Ba Tơ, Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Di tích Trường Lũy Quảng Ngãi được Triều Nguyễn xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XV và cơ bản được hoàn thành vào đầu thế kỷ XIX. Đây là công trình kiến trúc lớn, đa dạng, trong đó nhiều đoạn bằng đá còn khá nguyên vẹn, có chiều dài khoảng 200 km, kéo dài từ huyện miền núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến huyện An Lão (Bình Định) dọc qua 9 huyện của dãy Trường Sơn đông.

Ngoài ra, công trình này được xem là dài nhất Đông Nam Á, đứng thứ 2 Châu Á (sau Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc). Đồng thời, kiến trúc của Trường Lũy Quảng Ngãi cũng khá đặc biệt (có sự giao thoa giữa cách sắp xếp đất và đá).

Đây cũng là công trình đa chức năng mà mỗi thời điểm có chức năng riêng, ngoài ý nghĩa quân sự, thì trong lịch sử các di tích được tìm thấy còn là một điểm kiểm soát thông thương giữa miền núi và đồng bằng. Gắn liền với nó là những câu chuyện lịch sử hấp dẫn, tiềm năng to lớn để phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Việc di tích kiến trúc Trường Lũy  được công nhận là di tích quốc gia có ý nghĩa đặc biệt, đây không chỉ là di sản của riêng Quảng Ngãi mà còn là di sản của quốc gia, của nhân loại.

HCTC
(Nguồn Quyết định số 800/QĐ-BVHTTDL)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×