Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định

20/12/2017 | 08:58

Hội thảo Xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định vừa diễn ra sáng 19/12 tại Nam Định.

Sự kiện này do UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Tạp chí Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức. Tham dự Hội thảo có ông Trần Lê Đoài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định,  ông Khúc Mạnh Kiên- Giám đốc Sở VHTTDL Nam Định, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Đức Xuyên – Tổng biên tập Tạp chí Du lịch.

Theo các chuyên gia du lịch, Nam Định là tỉnh đồng bằng ven biển nằm ở phía Nam đồng bằng sông Hồng có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú là yếu tố thuận lợi để phát triển ngành kinh tế du lịch với tốc độ nhanh, bền vững.

Thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011, thời gian qua tỉnh Nam Định đã tập trung triển khai công tác quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, định hướng phát triển các loại hình, các sản phẩm du lịch chủ yếu dựa trên cơ sở khai thác, phát huy tiềm năng du lịch tự nhiên và du lịch văn hóa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế như: tham quan các cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa, làng nghề, tham dự lễ hội truyền thống, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, thưởng thức văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian, thưởng thức văn hóa ẩm thực...

Ông Trần Lê Đoài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định

 

Trong đó có nhiều sản phẩm du lịch được khai thác, mang tính đặc trưng, riêng có của địa phương như Hội chợ Viềng Xuân, Lễ hội đền Trần với nghi lễ khai ấn, Lễ hội phủ Dầy, du lịch sinh thái Vườn quốc gia Xuân Thủy, làng nghề cây cảnh Vị Khê, đúc đồng Tống Xá và văn hóa ẩm thực với phở bò Nam Định, kẹo lạc Sìu Châu, gạo tám Hải Hậu... Các sản phẩm du lịch này đã được đông đảo du khách trong nước, quốc tế biết đến thông qua hoạt động tuyên truyền, quảng bá và những trải nghiệm thực tế trong các chuyến tham quan du lịch tại các khu, điểm du lịch của tỉnh thời gian qua.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế đã tham gia các đoàn famtrip, khảo sát các tuyến, điểm, các sản phẩm du lịch của tỉnh Nam Định để xây dựng các chương trình, tour chào bán cho du khách. Lượng khách du lịch đến với các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định trong thời kỳ từ năm 2000 đến nay vẫn duy trì mức tăng trưởng bình quân 10,6%/năm và năm 2017 ước đạt gần 2,3 triệu lượt.

Ông Khúc Mạnh Kiên- Giám đốc Sở VHTTDL Nam Định

 

Tuy nhiên, theo đánh giá thẳng thắn của ông Trần Lê Đoài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, mức tăng trưởng lượng khách đến Nam Định đang có xu hướng chững lại mà một trong những nguyên nhân cơ bản là sản phẩm du lịch của Nam Định còn đơn điệu, thiếu điểm nhấn và chưa được đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh còn nhiều hạn chế. Khả năng liên kết các sản phẩm du lịch nói chung và những sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định với các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Hồng nói riêng chưa cao...

Với gần 30 tham luận của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, doanh nghiệp lữ hành, Hội thảo đã tập trung vào những vấn đề Du lịch Nam Định đang “vướng”, như phát triển cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ra sao để ‘níu’ chân khách; định hướng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch Nam Định; khai thác ẩm thực - tăng sức hấp dẫn của du lịch Nam Định; khắc phục tính mùa vụ của du lịch Thành Nam; vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá du lịch Nam Định; tăng cường hoạt động truyền thông quảng bá du lịch Nam Định …

Đâu là sản phẩm du lịch đặc thù của Nam Định? - ảnh 3
Toàn cảnh Hội nghị

 

Những ý kiến đóng góp của các đại biểu nhằm giúp du lịch Nam Định xác định rõ đâu là sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Nam Định; các giải pháp cụ thể là gì để phát triển sản phẩm này trở thành điểm nhấn của Nam Định. Sự phối hợp giữa 3 nhà (nhà nước – nhà khoa học - doanh nghiệp) cần tiến hành như thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc thù trong thời gian tới. Từ đó có định hướng trong việc khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo đột phá phát triển du lịch Nam Định.

Theo đa số ý kiến tại Hội thảo, dù có nhiều tiềm năng và phong phú về tài nguyên văn hóa, du lịch, tuy nhiên, thế mạnh lớn nhất của du lịch Nam Định vẫn là du lịch văn hóa, tâm linh. Các chuyên gia du lịch đều cho rằng, Nam Định cần lựa chọn đầu tư có trọng điểm vào loại hình du lịch văn hóa với các sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng như du lịch tâm linh với điểm nhấn là các lễ hội như: Phủ Dầy, Đền Trần… và đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; du lịch làng nghề như nghề đúc đồng Tống Xá, trồng hoa cây cảnh Vị Xuyên….; du lịch ẩm thực như phở bò Nam Định, kẹo lạc Sìu Châu, bánh cuốn làng Kênh….

Để đẩy mạnh phát triển du lịch, Nam Định cần tăng cường quảng bá xúc tiến và liên kết với doanh nghiệp lữ hành và các địa phương xung quanh, đồng thời đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng như chất lượng nguồn nhân lực du lịch./.

Lâm Minh

 

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×