Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Xây dựng và chia sẻ nguồn lực thông tin địa phương dạng số phục vụ bảo tồn DSVH và phát triển KTXH

28/11/2011 | 01:00

(VP) - Nhằm định hướng cho các thư viện trong công tác xây dựng và sử dụng tài liệu số trong các thư viện, trong 02 ngày 25 và 26/11, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị-Hội thảo "Xây dựng và chia sẻ nguồn lực thông tin địa phương dạng số phục vụ bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế-xã hội".

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện; bà Vũ Dương Thúy Ngà, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện và ông Đặng Văn Ức, Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham gia của Giám đốc-Phó Giám đốc và Trưởng phòng Công nghệ thông tin của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; đại diện lãnh đạo các thư viện, trung tâm thông tin-thư viện ở Trung ương, các thư viện trường đại học, các cơ sở đào tạo thông tin-thư viện ở Hà Nội; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, các nhà tài trợ cùng phóng viên thông tấn báo chí ở Trung ương và Hà Nội.


Bà Nguyễn Thị Thanh Mai- Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện cho rằng: Việc tổ chức Hội nghị-Hội thảo Xây dựng và chia sẻ nguồn lực thông tin địa phương dạng số phục vụ bảo tồn di sản văn hóa và phát triển kinh tế-xã hội với mục đích để các thư viện trao đổi kinh nghiệm, đưa ra những khó khăn, thách thức cần phải khắc phục để công tác số hóa tài liệu trong các thư viện được phát triển đúng hướng, tránh lãng phí, manh mún.

Đồng thời, công tác xã số hóa tài liệu trong thư viện đã được Nhà nước, Bộ VHTTDL quan tâm chỉ đạo thực hiện, việc tổ chức hội nghị lần này cũng là nằm trong lộ trình chỉ đạo của Bộ VHTTDL nhằm thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu, tiêu chí trong lĩnh vực số hóa của lĩnh vực thư viện.

Theo báo cáo đề dẫn tại Hội nghị do bà Vũ Dương Thúy Ngà, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện trình bày: Công tác số hóa tài liệu đã được các thư viện quan tâm và triển khai tại nhiều thư viện. Với việc số hóa được triển khai trong những năm vừa qua đã góp phần hình thành nên nguồn lực thông tin địa phương số đã và đang góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; các địa phương đã có sự quan tâm bước đầu trong việc cấp kinh phí và đầu tư cho hoạt động số hóa của thư viện tỉnh. Đồng thời, các thư viện tỉnh đã có sự lựa chọn ưu tiên số hóa đối với các tài liệu quý hiếm và tài liệu địa chí...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc số hóa còn tiến hành mang tính tự phát, manh mún, thiếu tập trung và thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các thư viện, nhiều thư viện còn lúng túng trong cách thức triển khai; kinh phí dành cho hoạt động số hóa còn hạn chế; việc chia sẻ tài liệu số hóa giữa các thư viện cũng đang thực hiện một cách tự phát. Qua kết quả điều tra có 53,4% thư viện cho các thư viện khác sự dụng miễn phí, 21% dự kiến sẽ trao đổi và 14% thư viện không chia sẻ với các thư viện khác mà chỉ phục vụ nội bộ cho người đọc trong thư viện mình.


Toàn cảnh Hội nghị

Cũng theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, phương hướng đẩy mạnh số hóa tài liệu và chia sẻ nguồn lực thông tin địa phương trong giai đoạn tiếp theo (2011-2015), Bộ VHTTDLL sẽ xây dựng chính sách cụ thể cho quá trình số hóa tài liệu, mà trong đó sẽ quy định cụ thể cho tằng loại hình thư viện như cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện và các thư viện tại các trường đại học, viện nghiên cứu... Ưu tiên các tài liệu đặc thù của thư viện, các tài liệu duy nhất và có giá trị lâu dài để trao đổi, đồng thời xây dựng một số trung tâm số hóa theo vùng và theo lĩnh vực.

Tại hội nghị, các đại biểu tham đự đã trình bày những ý kiến đóng góp xoay quanh các vấn đề như: nhu cầu đối với nguồn lực thông tin địa phương dạng số; thực trạng số hóa và xây dựng nguồn tài liệu số tại các thư viện, những vấn đề đặt ra liên quan đến số hóa (chính sách, kinh phí, bản quyền trong số hóa, kinh nghiệm, công nghệ, thiết bị số hóa...); những bất cập, khó khăn và mối quan tâm đối với số hóa tài liệu trong các thư viện công cộng. Đặc biệt các đại biểu đã đưa ra các giải pháp và kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng, chia sẻ nguồn lực thông tin địa phương số.

Theo thống kê, tại các thư viện tỉnh, việc số hóa đã đạt được một số kết quả nhất định. Tính đến tháng 11/2011, Thư viện Quốc gia Việt Nam số hóa được 15.571 bản, tương đương với 2.500.000 trang; Thư viện khoa học tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh đã số hóa được hơn 3.000 tài liệu địa chí với 530.000 trang; Thư viện tỉnh Sơn La đã thực hiện số hóa được 313 tài liệu là sách chữ Thái cổ với 8.610 trang; Thư viện Khánh Hòa số hóa được 550 tài liệu, Thừa Thiên Huế đã số hóa được 11.000 trang tài liệu quý hiếm; Thư viện Đồng Nai số hóa được 317 tài liệu địa chí với 24.544 trang; Thư viện tỉnh Gia Lai số hóa được 47.200 trang


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×